Giá đất tăng vọt tại thủ đô mới của Indonesia

| 31-08-2019, 23:20 | Thị trường 24h

Việc chính quyền Indonesia công bố kế hoạch xây dựng thủ đô mới với tổng đầu tư 33 tỷ USD tại tỉnh Đông Kalimantan thuộc đảo Borneo lập tức khiến giá đất ở đây tăng chóng mặt.




Giá đất tăng vọt tại thủ đô mới của Indonesia

Giá đất tại Đông Kalimantan đang leo thang bởi đã có hàng loạt công ty bất động sản thu mua đất đai ở khu vực gần thủ đô mới

Theo đó, Chính quyền Indonesia kiểm soát khoảng 180.000 ha đất ở khu vực thủ đô mới, gấp 3 lần diện tích Jakarta. Tổng thống Joko Widodo cho biết ông kỳ vọng các công ty tư nhân và quốc doanh Indonesia sẽ đóng góp 80% chi phí xây dựng thủ đô mới.

Hiệp hội Bất động sản Indonesia (AIREC), với hơn 5.000 công ty thành viên, lưu ý chính quyền Tổng thống Joko Widodo cần tiến hành các biện pháp để ngăn chặn những người tìm cách trục lợi từ nhu cầu đất tăng vọt ở tỉnh Đông Kalimantan.

Bloomberg dẫn lời Chủ tịch AIREC, ông Soelaeman Soemawinata: “Giá đất tại Đông Kalimantan đang leo thang bởi đã có hàng loạt công ty bất động sản thu mua đất đai ở khu vực gần thủ đô mới”.

Đồng thời, ông Soemawinata đề nghị chính quyền Indonesia bán đất thủ đô mới cho các công ty xây dựng hạ tầng với mức giá vừa phải.

“Chúng ta phải nhìn thấy rõ đâu là nhà phát triển, đâu là giới đầu cơ. Nhà đầu cơ không phát triển bất kỳ một thứ gì. Họ chỉ chờ cho đến khi giá đất tăng và bán lại cho người khác. Các nhà phát triển bất động sản thì ngược lại, họ mong muốn chính phủ sẽ quản lý tốt đất đai để họ xây dựng các công trình”, ông Soemawinata nhấn mạnh.

Vùng đất trở thành thủ đô mới của Indonesia có vị trí địa lý nằm giữa thành phố North Penajam Paser và Kutai Kartanegara thuộc tỉnh Đông Kalimantan. Phần lớn khu vực là đất rừng nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ, hạn chế khả năng cho các nhà đầu tư tư nhân chiếm dụng vị trí và trục lợi. Tuy nhiên, điều này không khiến các công ty xây dựng từ bỏ tham vọng của mình.

Tập đoàn Agung Podomoro Land chuyên xây căn hộ xa xỉ vừa quảng cáo dự án tại thành phố Balikpapan, cách trung tâm thủ đô mới 20 phút đi xe. Người nước ngoài có thể mua căn hộ tại dự án này.

Công ty PP Properti cho biết sẽ xây dựng một dự án rộng khoảng 500 ha ở Đông Kalimantan. PT Wijaya Karya Persero - tập đoàn xây dựng thuộc sở hữu nhà nước Indonesia - khẳng định sẵn sàng phát triển mọi hạ tầng, từ mạng lưới điện cho đến hệ thống khí đốt và ống dẫn nước.

Ngân hàng PT Bank Mandiri - nhà băng lớn thứ hai Indonesia - dự báo nhu cầu vay vốn từ các công ty bất động sản sẽ tăng vọt trong thời gian tới. Ngân hàng cũng lên kế hoạch xây một văn phòng đại diện và khu căn hộ cho các giám đốc cấp cao tại thủ đô mới.

Ngày 26/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết, sẽ chuyển thủ đô của nước này từ Jakarta trên đảo Java tới một khu vực ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo cách đó gần 2.000 km.

Theo Tổng thống Widodo, kinh phí dời thủ đô là 466 nghìn tỷ rupiah (gần 33 tỷ USD). Nhà nước tài trợ 19%, số còn lại đến từ các đối tác công tư (nhà nước và doanh nghiệp tư nhân kết hợp) và đầu tư tư nhân.

Theo kế hoạch, việc xây dựng thủ đô mới bắt đầu vào năm sau và khoảng 1,5 triệu công chức sẽ chuyển đi vào năm 2024.

BAN MAI

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm