Đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 30.000 tỷ đồng

| 7-09-2019, 10:30 | Thị trường 24h

Theo quy hoạch, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài gần 155km, được đầu tư theo hình thức ODA với tổng kinh phí khoảng 30.000 tỷ đồng.


Phương án hướng tuyến các điểm khống chế, tĩnh không thông thuyền... của dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập vừa gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ và UBND tỉnh Hậu Giang xem xét thông qua.

Đầu tư cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng 30.000 tỷ đồng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trên bản đồ. Ảnh: Cửu Long.

Cao tốc sẽ chạy qua 4 tỉnh thành gồm An Giang, TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng với chiều dài lần lượt của các tuyền là 60km, 46km, 23km, 25,5km. Sẽ có 130 cầu và 50 vị trí giao cắt được xây trên toàn tuyến. Để thuận tiện cho quá trình thi công, dự án được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ làm mặt đường rộng 17m, vận tốc trung bình đạt 80 km/h; Giai đoạn 2 triển khai mặt đường rộng hơn 24m, vận tốc trung bình từ 100-120 km/h. Thời gian khởi công dự án theo kế hoạch là vào năm 2023, sau ba năm sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Sau khi hoàn thành, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ có chức năng kết nối với các trục dọc như quốc lộ 1A, tuyến N1... Dự án cao tốc được thực hiện góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông cũng như tăng cường giao thương về kinh tế, giao lưu văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng của khu vực Tây Nam Bộ và các nước Đông Nam Á như Campuchia.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. Cần Thơ đánh giá, việc triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là phù hợp với quy hoạch và phát triển của tỉnh. Từ đó, lãnh đạo Sở đề nghị: "Đơn vị tư vấn nghiên cứu sao cho tuyến đường kết nối một số điểm trên quốc lộ 91 và Bốn Tổng - Một Ngàn nhằm giảm tải chi phí, thời gian cho việc vận chuyển hàng hóa, giảm tải cho quốc lộ 91".

Dự án cao tốc trên cũng nhận được sự đồng tình của ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Song, vị Phó Chủ tịch góp ý thêm, đơn vị tư vấn nghiên cứu cần có phương án điều chỉnh hướng tuyến theo hướng phù hợp hơn, nhằm tránh gây ảnh hưởng đến các khu công nghiệp, khu dân cư và nghĩa trang liệt sĩ hiện hữu trên địa bàn huyện Châu Thành A.

Sau quá trình tiếp nhận ý kiến từ các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án, ông Trần Văn Thi - Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long cho hay, phương hướng điều chỉnh hướng tuyến sẽ được các đơn vị nghiên cứu để làm sao phù hợp nhất với tình hình thực tế phát triển kinh tế xã hội của vùng và tránh các phát sinh về sau.

Là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang thuộc đồng bằng sông Cửu Long đã được Thủ tướng thông qua, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nằm trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030. Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng xác định đây là dự án cần ưu tiên đầu tư.

Đơn vị thực hiện quản lý hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư dự án là Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Đơn vị tư vấn nghiên cứu lập dự án là Công ty Jinwoo Engineering Korea của Hàn Quốc và Công ty CP tư vấn xây dựng Công trình 625.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm