Cung vượt quá cầu, Quảng Ninh ra lệnh dừng gấp dự án nhà ở mới

| 9-09-2019, 10:00 | Thị trường 24h

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản yêu cầu kiểm soát các dự án phát triển đô thị đến các sở Sở: Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Kế hoạch & Đầu tư và UBND các huyện, thành phố. Đáng chú ý trong đó là nội dung đề nghị dừng cấp phép dự án nhà ở mới trên địa bàn.


Nội dung báo cáo trước đó được Sở Xây dựng công bố cho biết, hiện có 85 dự án hạ tầng khu đô thị, khu nhà ở đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, có tổng diện tích đất khoảng 1.979ha, trong đó có khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở, tương ứng với 5,4 triệu m2 đất ở. Cùng với đó, dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cũng đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai với quy mô diện tích đất lên đến 3.186ha, trong đó diện tích đất ở chiếm khoảng 13,8 triệu m2, tương ứng với khoảng 99.000 căn hộ.

Cung vượt quá cầu, Quảng Ninh ra lệnh dừng gấp dự án nhà ở mới
Bản phối cảnh tổng thể một dự án nhà ở mới có quy mô lớn tại Quảng Ninh.

Nguồn cung trên đang vượt quá nhu cầu thị trường và được cho có thể là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ về tiến độ triển khai của một số dự án hạ tầng tại tỉnh. Do đó, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh thực hiện chỉ đạo một số biện pháp nhằm khắc phục tình trạng trên.

Tiếp nhận kiến nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện công tác rà soát đối với tổng thể các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở trên địa bàn để có số liệu thống kê, đánh giá cụ thể, có số liệu thực tế về số lượng ô đất, số căn hộ chưa được đưa vào sử dụng, kinh doanh.

Căn cứ vào số liệu trên để chủ động trong việc dừng đề xuất xây mới các dự án mới tại địa phương; đồng thời ban hành quyết định chi tiết về lộ trình thực hiện đầu tư các dự án theo quy hoạch được duyệt, công bố công khai để làm cơ sở thực hiện dựa trên cơ sở thời gian thực hiện của quy hoạch chung ở từng địa phương,

Ngoài ra, tỉnh còn yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế cần nhanh chóng lập và điều chỉnh nội dung Quy hoạch Khu kinh tế Vân Đồn, Móng Cái; giao UBND các địa phương thực hiện rà soát lại đối với những quy hoạch chi tiết có quy mô lớn trên địa bàn, đối chiếu với quy hoạch cũng như kế hoạch sử dụng đất của các địa phương để đưa ra phương án đề xuất quy mô, ranh giới nghiên cứu giai đoạn phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và nhu cầu thực tế tại địa phương...


(Theo Vneconomy)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm