Nghịch lý nhà giá 1 USD tại các thành phố có bất động sản đắt đỏ

| 24-09-2019, 12:10 | Thị trường 24h

Giá bất động sản cao khiến người dân tại nhiều đô thị trên thế giới gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà ở, tuy nhiên vẫn có những nơi rao bán ngôi nhà với giá còn chưa bằng một ly cà phê, thậm chí là cho không.


500 ngôi nhà ở bang Missouri (Mỹ) có giá chỉ 1 USD

Một USD ở hầu hết các thành phố của Mỹ khó có thể mua được một tách cà phê, nhưng 500 căn nhà bị bỏ trống tại St. Louis, thành phố lớn thứ 2 của bang Missouri (Mỹ) lại đang được rao bán với mức giá siêu rẻ. Đặc điểm chung của những ngôi nhà này là có diện tích dưới 140m2, 5 năm không có người ở và cần phải sửa chữa nhiều.

Nghịch lý nhà giá 1 USD tại các thành phố có bất động sản đắt đỏ
Một ngôi nhà giá 1 USD được rao bán tại bang Missouri (Mỹ). Ảnh: Google Maps

Ngoài khoản tiền 1 USD, người mua những ngôi nhà giá siêu rẻ còn phải đóng một số khoản phí khác như: phí nộp đơn tham gia mua (25 USD), phí bảo hiểm (250 USD), phí học hướng dẫn những điều cần biết khi sở hữu một ngôi nhà (khoảng 400 USD). Sau khi mua thành công, chủ nhân mới sẽ có 120 ngày để sửa chữa ngoại thất và 18 tháng cải tạo toàn bộ công trình, nếu không sẽ phải trả lại nhà theo đúng quy định của thành phố.

Thêm vào đó, người mua còn phải cam kết sở hữu ngôi nhà giá 1 USD trong vòng 3 năm, nhằm ngăn chặn giới đầu cơ gom hàng, bán giá chênh kiếm lời.

Ngôi nhà 1 euro ở thị trấn Mussomeli (Ý)

Cũng giống như bang Missouri của Mỹ, những ngôi nhà ở thị trấn Mussomeli, miền nam đảo Sicily (Ý) được rao bán với giá 1 euro đều là nhà hoang và người mua phải cam kết cải tạo sau khi nhận công trình.

Tại thị trấn Mussomeli, miền nam đảo Sicily (Ý) đang có nhiều ngôi nhà được rao bán với giá 1 euro. Ảnh: BrightSide

Những ngôi nhà giá siêu rẻ tại thị trấn Mussomeli có diện tích từ 11-190 m2, đa phần đều xuống cấp, hư hỏng nặng do bị bỏ hoang suốt thời gian dài. Để sở hữu tài sản này, ngoài khoản tiền đặt cọc 5.000 euro cùng cam kết cải tạo ngôi nhà trong vòng 3 năm, người mua còn phải nộp thuế hàng năm từ 2.500-4.000 euro, tùy diện tích mỗi căn.

Các chuyên gia khuyến cáo người mua cần xem xét thật kỹ về cơ sở hạ tầng cùng các dịch vụ tiện ích đi kèm của khu vực có nhà giá 1 euro. Bởi, đa phần các thị trấn bỏ hoang đều nằm xa trung tâm, thiếu nhà hàng, bệnh viện... không thuận tiện cho sinh hoạt cũng như di chuyển của người dân.

Những ngôi nhà 1 bảng ở ngoại ô Liverpool (Anh)

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp đã thu hút người dân lao động thất nghiệp ở vùng ngoại ô lao vào thành phố lập nghiệp. Làn sóng này đã để lại hậu quả là những căn nhà hoang ngày càng xuất hiện nhiều.

Vùng ngoại ô Liverpool có nhiều ngôi nhà hoang được bán với giá 1 bảng. Ảnh: BrightSide

Trong ít nhất 6 tháng, có tới 200.000 ngôi nhà tại Vương quốc Anh bị bỏ hoang, chủ yếu tập trung tại các khu vực ngoại ô. Nhằm thu hút người dân di cư về vùng ngoại ô của Liverpool, Chính phủ nước này đã ra chính sách bán các ngôi nhà bỏ hoang tại đây với giá siêu rẻ, chỉ 1 USD.

Song, người mua những ngôi nhà giá 1 USD này không chỉ phải trả thêm các khoản phí hay sửa chữa theo tiêu chuẩn của thành phố, mà còn phải là cư dân hợp pháp của thành phố và cam kết sống ít nhất 5 năm tại ngôi nhà đó.

Ngôi nhà giá 1 USD ở thị trấn Roubaix (Pháp)

Thị trấn Roubaix cũng đang tồn tại những ngôi nhà nhỏ có giá 1 USD. Ảnh: VTV

Cũng nhằm mục đích thu hút người đến ở và tăng dân số của vùng, chính quyền thị trấn Roubaix đã rao bán các ngôi nhà tại đây với giá rất thấp. Cụ thể, chỉ với 1 USD bạn có thể sở hữu được một ngôi nhà nhỏ nằm trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, để trở thành chủ nhân của những căn nhà này, người mua phải cam kết đầu tư cải tạo công trình và sinh sống ở đó ít nhất là 5 năm.

Những ngôi nhà cho không ở Nhật Bản

Các ngôi làng bỏ hoang cũng đang tồn tại ngay trên một đất nước có giá nhà thuộc diện đắt đỏ nhất hành tinh và vẫn đang gia tăng như Nhật Bản. Lúc này, việc cho không hoặc gần như tặng miễn phí được xem là giải pháp tốt nhất để giải quyết tình trạng nhà hoang.

Giữa nơi bất động sản đắt đỏ như Tokyo cũng đang tồn tại những căn nhà giá “rẻ như cho”. Ảnh: Trí thức trẻ

Đa phần những ngôi nhà hoang trên đất nước hoa anh đào đều nằm trong vùng xảy ra thảm họa hoặc tội ác, mà theo quan niệm của người Nhật, đây đều là những nơi không nên ở vì nó sẽ mang lại điềm xui xẻo cho chủ nhân. Chính sự mê tín này đã dẫn đến tình trạng những ngôi nhà hoang xuất hiện khắp nơi trên đất nước Nhật Bản, kể cả giữa thủ đô Tokyo - vốn là nơi bất động sản rất có giá.

Người Nhật còn có cả một thị trường trực tuyến mang tên Akiya chuyên dành cho các ngôi nhà bỏ hoang. Tại đây, người mua có thể dễ dàng tìm được những ngôi nhà có giá cực thấp, thậm chí là miễn phí.

Thanh Hà (TH)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm