Căn hộ 25m2 - giải pháp cho nhà ở thương mại giá rẻ

| 1-10-2019, 12:00 | Thị trường 24h

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3/2019, Bộ Xây dựng đã thông tin về quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.




Căn hộ 25m2 - giải pháp cho nhà ở thương mại giá rẻ

Bộ Xây dựng đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia về căn hộ 25m2

Trả lời báo chí tại buổi họp báo, ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, dự thảo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công bố để lấy ý kiến, trong đó có quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu 1 phòng ở, 1 phòng vệ sinh với diện tích tối thiểu cả căn hộ không nhỏ hơn 25m2.

Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, căn chung cư khép kín nên chỉ cần 01 phòng ngủ 8-12m2, 01 nhà vệ sinh không quá 3m2, bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích này. “Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều về quy định căn hộ không nhỏ hơn 25m2 của nhiều nước khác. Thí dụ, tại Trung Quốc căn hộ nhỏ nhất không nhỏ hơn 21m2, Philippines là 24m2, Anh 27m2, thậm chí tại HongKong còn có các phòng chỉ để ngủ” – ông Ngọc Anh nói.

Để tránh áp lực về dân số lên hạ tầng tòa nhà và khu vực, Bộ Xây dựng yêu cầu, các dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ.

Tất nhiên, về số lượng cụ thể bao nhiêu căn hộ nhỏ hơn 45m2 tại một dự án, theo Bộ Xây dựng việc này còn căn cứ vào chỉ tiêu dân số tại khu đất đó được phê duyệt, bởi mỗi một dự án lại có một chỉ tiêu dân số riêng.

“Căn chung cư khép kín nên chỉ cần 01 phòng ngủ (8-12m2), 01 nhà vệ sinh (không quá 3m2), bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2. Như vậy, diện tích căn hộ 25m2 giúp thống nhất với một số quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội” - ông Ngọc Anh nói thêm.

Theo các chuyên gia bất động sản, đây có lẽ là giải pháp cho nhà thương mại giá rẻ mà thị trường vẫn tìm kiếm bấy lâu, tạo điều kiện cho nguồn cung phát triển bắt kịp với nguồn cầu.

Tuy nhiên, vẫn không ít ý kiến băn khoăn liệu đề xuất này có khả thi, ai sẽ thuộc đối tượng được mua nhà, vị trí nào sẽ phù hợp cho loại dự án này?

Chia sẻ về vấn đề này từ kinh nghiệm thực tế, ông Trịnh Tùng Bách - Giám đốc R&D Capital House Group cho biết, ông đã từng tham quan nhiều dự án nhà nhỏ tại Singapore có diện tích căn hộ 25 - 28m2 và 30m2 với thiết kế rất đẹp và hợp lý.

Theo ông Bách, những căn hộ đó phù hợp với người chưa lập gia đình, gia đình trẻ chưa có con và chưa có đủ điều kiện tài chính thì hoàn toàn khả thi.

“Dù căn hộ có diện tích 25m2 nhưng đồ nội thất đều được tối ưu hóa, sử dụng các thiết bị thông minh như: Một chiếc tủ khi cần lại trở thành chiếc giường, một chiếc bàn vừa làm bàn ăn vừa làm bàn làm việc… hoàn toàn có thể phù hợp cho 1, 2 hoặc 3 người ở được” – ông Bách nói.

Còn theo bà Đỗ Thị Thu Hằng – Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu, Savills Hà Nội, để đưa căn hộ 25m2 ra thị trường một các thành công, các cơ quan nhà nước cần có cái nhìn tổng quan khi đưa ra những quy định và hướng dẫn cụ thể trong quy hoạch, thiết kế và xây dựng các dự án có căn hộ diện tích siêu nhỏ.

Các doanh nghiệp tham gia vào thị trường căn hộ siêu nhỏ cũng cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để vận hành và quản lý hiệu quả dự án.

Với mức giá thấp, các dự án này vẫn phải được đặt tại các khu vực không quá xa trung tâm, có cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích công cộng phát triển, đảm bảo nhu cầu sinh sống và sử dụng lâu dài của cư dân tại dự án dự án đó.

Có như vậy thì mới đảm bảo được chất lượng cuộc sống của cư dân tại các dự án này, tránh gây sức ép đáng kể lên hạ tầng giao thông và các tiện ích công cộng của thành phố, đồng thời giữ gìn hình ảnh và quy hoạch của đô thị.

HỒNG HƯƠNG

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm