Tín hiệu tốt từ thị trường bất động sản quý 3/2019

| 9-10-2019, 19:30 | Thị trường 24h

Mặc dù quý 3 hàng năm luôn được quan niệm là tháng ngâu và được đánh giá là khó khăn trong lượng giao dịch, tuy nhiên theo ghi nhận của CBRE, tất cả các lĩnh vực đều có tín hiệu tốt.




Tín hiệu tốt từ thị trường bất động sản quý 3/2019

Toàn cảnh họp báo công bố thị trường bất động sản Hà Nội quý 3/2019

Trong quý 3/2019, có gần 6.100 căn hộ được chào bán từ 18 dự án trên toàn quốc, tăng 33% so với quý trước. Theo đó, trong chín tháng đầu năm có khoảng 26.800 căn hộ mở bán mới cao hơn 37% so với cùng kỳ năm 2018. Các dự án nằm tại khu vực phía Tây chiếm đến khoảng 77% nguồn cung mở bán mới trong quý.

Ngoại ô liên tục hút dự án

Theo ghi nhận của CBRE, xu hướng nhà ở thời gian qua vẫn tiếp tục xu hướng ra ngoài trung tâm, các dự án mới mở bán thường nằm ở các khu vực xa như Thanh Trì, Gia Lâm, Hoài Đức.

Mặc dù quý 3 doanh số bán được ghi nhận giảm 32% so với quý trước, tuy nhiên tỷ lệ số căn bán được trên tổng số căn mở bán mới vẫn tương tự như các quý trước cho thấy thị trường tương đối ổn định. Mặt bằng giá ở quý 3 cao hơn 4% so với cùng kỳ năm trước. Đối với phân khúc bình dân, các dự án thường nằm ở bán kính tầm 10km so với trung tâm quận Hoàn Kiếm, nhưng nay đã mở rộng ra hơn.

Bên cạnh đó, loại hình biệt thự, nhà liền kề cũng đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi khu vực dân cư, đặc biệt là ra ngoài khu vực vành đai ba. Tính thanh khoản của loại hình này tại thị trường Hà Nội đang khá tốt khi bán được khoảng 873 căn trên tổng số 879 căn mở bán mới, tăng 3% theo quý và 67% theo năm.

Một trong những lý do cho thấy sự hoạt động tốt của phân khúc hạng B thì thường có tỉ lệ lấp đầy trước thời điểm đưa vào hoạt động khá tốt. Chủ yếu từ các chủ nhà đã có tên tuổi và chiến lược kinh doanh với giá thành hợp lý.

Giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.157USD/m2 đất, tăng 2% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán thứ cấp cải thiện tại nhiều khu vực, đặc việt là tại cụm chung cư mới của các quận Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông.

Ngoài ra, về phía mặt bằng cho thuê đang sự tăng trưởng ổn định với giá thuê văn phòng hạng A tăng 2-4%, đối với văn phòng hạng B tăng 3-5%. Theo đó, giá thuê trung bình hạng A đạt 25,4USD/m2/tháng, giá thuê trung bình hạng B đạt 14,3 USD/m2/tháng.

Về tỷ lệ trống, văn phòng hạng A giảm 1,7% theo năm về mức 7,9%. Trong khi đó mặc dù có nguồn cung mới trong quý, tỷ lệ trống của hạng B ở mức 9,2%, giảm 2,3 điểm % theo năm. Dự kiến, trong quý cuối năm 2019, thị trường sẽ tiếp tục các xu hướng tích cực với các dự án được hoàn thiện mới tại khu Đống Đa – Ba Đình và khu phía Tây.

Bất động sản công nghiệp tiếp tục “hot”

Bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của các loại hình chung cư, nhà liền đề và văn phòng cho thuê, lĩnh vực thị trường bán lẻ cũng ghi nhận những tín hiệu khá tích cực.

Theo đó, mặc dù không có dự án Trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động, tuy nhiên giá chào thuê khu vực trung tâm tăng 2,3% theo năm, đạt mức 101,8%/m2/tháng. Nguồn cung mặt bằng TTTM vẫn giữ cao nhất ở khu vực Đống đa – Ba Đình và phía Tây, giá thuê trung bình đạt 31,1USD/m2/tháng, tăng trưởng 5,6% theo năm. Tỷ lệ trống tại các khu vực này cũng giảm 3,5 điểm % theo năm.

Dự kiến, trong 3 năm tới thị trường bán lẻ Hà Nội cũng sẽ sôi động hơn với hàng loạt các dự án mới đi vào hoạt động như Vincom Megamall Ocean Park và Vincom Megamall Smart City, tận dụng nguồn cầu từ chính đại đô thị phía đông và phía Tây.

Ngoài ra, về phía bất động sản công nghiệp, sự ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp tục có những tác động đến bất động sản công nghiệp ở nước ta. Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết, thời gian gần đây CBRE nhận được rất nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất chưa ở Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đặt nhà xưởng tại Trung Quốc.

Bà Nguyễn Hoài An chia sẻ, những doanh nghiệp này đang sát sao tìm hiểu thị trường Việt Nam. Họ đang mong muốn gia nhập vào thị trường Việt Nam, tuy nhiên không phải thay thế toàn bộ nhà xưởng của họ ở tại Trung Quốc mà họ đang tìm kiếm một xưởng, một nhà máy nhỏ, vừa phải ở Việt Nam để làm một điểm trung chuyển. Là một điểm đáp an toàn để họ tìm hiểu thêm về thị trường ở nước trung chuyển đó.

Trong hơn 1 năm vừa qua, lượt tìm kiếm các bất động sản công nghiệp ở khu vực khu công nghiệp trong điểm như Bắc Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên… có sự tăng lên đột biến, số lượng giao dịch bất động sản công nghiệp tăng 25 – 30% so với các năm trước.

DIỆU HOA

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm