Sẽ phá dỡ khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng

| 10-10-2019, 12:30 | Thị trường 24h

Theo đề xuất của Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang, toàn bộ 6 tầng của khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng sẽ bị phá dỡ để trả lại mặt bằng cây xanh như cũ.


Sở Xây dựng Hà Giang đã có văn bản báo cáo kết quả cuộc họp liên ngành cũng như đề xuất hướng xử lý công trình nhà hàng Panorama trên đèo Mã Pì Lèng gửi lên UBND tỉnh ngày 8/10 vừa qua.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng Hà Giang, sẽ phá dỡ toàn bộ 6 tầng giật cấp phía trên của khách sạn Panorama được xây nhô ra phía sông Nho Quế để trả lại mặt bằng cây xanh cho khu vực; trước ngày 15/11 phải hoàn tất việc tháo dỡ. Riêng tầng âm và một tầng nổi sát mặt đất sẽ được giữ lại nhưng phải cải tạo cho phù hợp với không gian cảnh quan để phục vụ cho du khách dừng chân ngắm cảnh.

Cùng với đó, yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày có thông báo, phải hoàn tất các thủ tục pháp lý đối với phần công trình còn lại; còn các vi phạm khác sẽ được xử lý theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định cụ thể, tỉnh Hà Giang sẽ tham khảo ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Sẽ phá dỡ khách sạn trên đèo Mã Pì Lèng
Ảnh chụp một mặt của khách sạn 6 tầng nằm trên đèo Mã Pì Lèng sẽ bị phá dỡ. Ảnh: Giang Huy

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Giang Nguyễn Quang Hưng cho biết thêm, theo như khuyến nghị của chuyên gia UNESCO, tỉnh sẽ chỉ giữ lại phần phục vụ cho điểm dừng chân của du khách khi tới tham quan và sẽ phá dỡ đối với phần không phục vụ mục đích này tại khách sạn Panorama.

Đồng thời, vị lãnh đạo cũng cho biết, phần đất xây công trình thuộc quyền sở hữu của bà Vũ Thị Ánh (chủ đầu tư), Sở sẽ tiến hành thẩm định lại để hoàn thiện các thủ tục pháp lý cho phù hợp nếu tỉnh đồng ý.

Sau cuộc họp của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hà Giang giữa các sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Giao thông Vận tải; Kế hoạch Đầu tư; Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Mèo Vạc diễn ra ngày 8/10, đề xuất trên đã được đưa ra.

Các đơn vị tại cuộc họp đều thống nhất kết luận, khách sạn Panorama được xây bằng chất liệu bê tông cốt thép, thiết kế 6 sàn giật cấp theo địa hình sườn núi, nằm ngoài mốc giới danh thắng quốc gia Mã Pì Lèng; công trình có diện tích xây dựng là 226m2, tổng diện tích mặt sàn gần 500m2 và gần 80m2 sàn ngắm cảnh làm bằng khung thép.

Mặt trước của công trình có 2 phần là tầng âm và tầng nổi sát mặt đất. Hiện đã có 5 cấp của công trình được hoàn thiện và đang tiếp tục hoàn thiện phần sàn thép với mục đích phục vụ du khách ngắm cảnh.

Địa điểm nhà hàng Panorama được dựng lên theo Đồ án quy hoạch xây dựng công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn do Thủ tướng phê duyệt vốn là nơi hạn chế các hoạt động xây mới, chỉ được phép xây công trình với mục đích an ninh quốc phòng, phục vụ cho du lịch, hạ tầng xã hội thiết yếu; công trình cũng chỉ được phép xây trong khoảng chiều cao từ 1-3 tầng.

Năm 2018, khách sạn Panorama được xây dựng với mục đích làm nhà nghỉ, nhà hàng, cafe..., đến đầu 2019 thì được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công trình này theo cơ quan chức năng địa phương chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được phê duyệt, đồng thời chưa được cấp giấy chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây hàng năm sang đất thổ cư, xây dựng và cũng không có giấy phép xây dựng.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm