Phương án xây dựng hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành

| 12-10-2019, 12:00 | Thị trường 24h

Mới đây, đơn vị tư vấn JFV đã đề xuất phương án giao thông kết nối sân bay Long Thành theo 3 tuyến đường bộ chính và 2 tuyến đường sắt.


Cụ thể, tuyến đường bộ số 1 có chiều dài 3,8km, rộng 85-120 m, thiết kế 10 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, có chức năng kết nối trục chính của sân bay ở khu vực đầu phía Tây với quốc lộ 51. Tuyến này sẽ triển khai quy mô 6 làn xe trong giai đoạn 1.

Tuyến đường số 2 có chiều dài 3,5km, thiết kế 4 làn xe theo 2 nhánh chạy độc lập, song song với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, có chức năng kết nối tuyến số 1 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Tuyến đường số 3 có chiều dài 8,5km, rộng 85-115 m, thiết kế 8 làn xe chạy chính và 6 làn đô thị song hành, có chức năng kết nối trục chính cảng ở khu vực đầu phía Đông với đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Phương án xây dựng hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành
Hệ thống giao thông đường bộ kết nối sân bay Long Thành. Đồ họa: Tạ Lư.

Cùng với đó, đơn vị tư vấn cũng tính toán đến 2 tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành thiết kế chạy thẳng vào đường trục trung tâm của sân bay...

Nhằm đảm bảo sự đồng bộ về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Viện chiến lược thuộc Bộ dự báo nhu cầu về giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như từ Tân Sơn Nhất tới sân bay Long Thành để đưa ra phương án, điều chỉnh quy hoạch và tiến trình đầu tư hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt theo từng giai đoạn cụ thể.

Báo cáo nghiên cứu khả thi cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng trong tháng 7 vừa qua. Trong giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng hạng mục phụ trợ đồng bộ có khả năng phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa.

Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2025 với tổng vốn đầu tư là 111.922 tỷ đồng.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm