Chủ đầu tư bỏ mặc khách hàng khi phân khúc condotel gặp khó

| 24-10-2019, 13:00 | Thị trường 24h

Từng được coi là gà đẻ trứng vàng nhưng chỉ sau một thời gian, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel bỗng lâm vào cảnh "ngủ đông".


Trong khi "giấy khai sinh" cho mô hình này vẫn chưa được các nhà quản lý ban hành, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên chớp cơ hội sinh lời từ condotel nhưng phải lưu ý tìm chủ đầu tư uy tín.



Chủ đầu tư bỏ mặc khách hàng khi phân khúc condotel gặp khó

Nhiều chủ đầu tư bỏ mặc khách hàng hoang mang với số phận khoản đầu tư của mình

Chủ đầu tư “buông” khách hàng

Sau một thời gian tích góp, đầu năm ngoái, hai vợ chồng chị Hà Linh Chi (Cầu Giấy, Hà Nội) quyết định đầu tư vào dự án căn hộ nghỉ dưỡng ở Quảng Bình. Không phải dân làm ăn nhưng bản thân chị Chi bị thu hút bởi dự án được giới thiệu đình đám là "siêu quần thể nghỉ dưỡng" với đường bờ biển dài, tổng mức đầu tư xấp xỉ 1 tỷ đô la.

Chị cũng dành thời gian tìm hiểu về condotel và tin rằng, với khả năng linh hoạt của condotel, gia đình chị vừa có 1 căn hộ để nghỉ hè vừa sinh lời mỗi khi không dùng tới. Theo giới thiệu, gia đình chị sẽ có 15 ngày nghỉ dưỡng mỗi năm tại đây. Còn lại, chủ đầu tư cam kết sẽ thay gia đình chị cho thuê với mức lợi nhuận khoảng 15%/năm trong thời gian 8 năm.

Căn hộ của chị Chi có diện tích 70 m2 với giá trong hợp đồng là gần 3 tỷ đồng. Sau 3 đợt trả tiền, tổng số tiền gia đình đầu tư vào đây đã là 1,6 tỷ đồng.

Thời điểm đầu tư căn hộ này, gia đình chị khá tự tin vì condotel vẫn là hàng nóng, và nếu không thích, chị cũng có thể dễ dàng sang tay.

"Nếu không lời thì chí ít khoản đầu tư này cũng không lỗ. Thời điểm ấy, không ít người đẩy nhà đi chỉ sau vài tháng đóng tiền cũng có lời", người phụ nữ 35 tuổi nói.

Tuy vậy, sau một thời gian, gia đình chị không khỏi lo lắng vì một loạt vụ việc xảy ra ở các dự án condotel như chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, công ty quản lý tòa nhà khác với cam kết ban đầu. Đặc biệt, khi cơ quan chức năng nảy sinh tranh cãi về khung pháp lý cho condotel, nhiều chủ đầu tư gần như “buông”, bỏ mặc khách hàng hoang mang với số phận khoản đầu tư của mình.

Không chỉ mình gia đình chị Chi, rất nhiều nhà đầu tư cũng có chung lo lắng này. Theo nhiều chuyên gia bất động sản, không phải chủ đầu tư nào cũng thực hiện được cam kết và đủ nguồn lực cũng như “tầm” để đồng hành với khách hàng trong thời điểm thị trường khó khăn.

“Tay mơ” ra đi, ông lớn ở lại

Bên cạnh nỗi lo sa lầy vào các dự án "đầu voi đuôi chuột", nhiều khách hàng có tiền nhàn rỗi cũng không dám rút ví cho những dự án condotel vì lý do khác.

Đang có ý định đầu tư nhưng anh Bùi Thế Hùng (Đống Đa, Hà Nội) tỏ ra băn khoăn vì theo anh, một loạt quy định rõ ràng cho condotel hiện vẫn chưa có như: quy trình giao đất, cho thuê đất, cấp quyền sử dụng đất, quyền khai thác,... Anh lo lắng, khi có tranh chấp, quyền lợi của những khách hàng như anh sẽ không được đảm bảo.

Anh phân vân bởi, nếu tình trạng trên kéo dài, sẽ không nhiều nhà đầu tư dám bước chân vào thị trường này và khoản tiền không nhỏ anh bỏ ra sẽ bị "chôn" tại dự án.

Thấu hiểu những lo lắng trên của giới đầu tư nhưng chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, việc thị trường condotel đang chững lại thực tế lại là cơ hội để thanh lọc thị trường. Tức là, những nhà đầu tư yếu kém, thiếu minh bạch có thể bị loại bỏ, nhường chỗ cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn.

Theo ông, khi tính pháp lý chưa rõ ràng thì các nhà đầu tư phải tìm hiểu kỹ về “thân thế sự nghiệp” của chủ đầu tư là ai, có đủ uy tín trên thị trường hay không.

Trên nhiều diễn đàn về bất động sản, các chủ đầu tư nổi được nhắc tới nhiều như: Marina Hotel JSC, Tân Thành Đô (Newcity Group), Sunshine Group, A&B Group,...



Nhiều dự án "khủng" vẫn được khách hàng săn đón bởi khả năng sinh lời tốt

Đáng chú ý nhất là ông lớn Vingroup với một loạt dự án "khủng" như Vinpearl Empire Condotel, Vinpearl Beach Front Condotel, VinOasis Nha Trang (Condotel trên đảo Hòn Tre dự kiến sắp ra mắt cuối năm nay), Condotel Grand World Phú Quốc ... Riêng với Vingroup, những dự án của vị đại gia này vẫn luôn được khách săn đón bởi tính thanh khoản tốt, khả năng sinh lời tốt.

Điều đáng nói, theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, những nhà đầu tư lớn thường có hệ sinh thái đi kèm nên cho dù trong giai đoạn nào vẫn có đủ khả năng đảm bảo được quyền lợi và khả năng sinh lời của nhà đầu tư.

Vị chuyên gia này tỏ ra tin tưởng, sau khoảng lặng như hiện tại thị trường condotel sẽ phát triển bùng nổ sau khi có khuôn khổ pháp lý phù hợp.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã hứa trước Quốc hội rằng, trong năm nay, khung pháp lý cho condotel sẽ hoàn thành. Bởi thế, ngay từ bây giờ, không ít nhà đầu tư đang rục rịch ôm hàng sớm tại các dự án lớn. Với nhiều người, "khoảng lặng" của thị trường hiện tại có thể lại là cơ hội kiếm lời lớn.

NHƯ VŨ

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm