TP.HCM nghiên cứu quy hoạch trung tâm về hướng Tây Bắc, BĐS Quận 12, Củ Chi, Hóc Môn hưởng lợi

| 1-11-2019, 11:43 | Thị trường 24h

Khu Tây Bắc TP.HCM bao gồm: Quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và một phần huyện Bình Chánh có địa hình và kết nối giao thông tốt... là những yếu tố thuận lợi để thành phố nghiên cứu quy hoạch.



Khu Tây Bắc ít bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, phù hợp để nghiên cứu quy hoạch trung tâm

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025, thực hiện theo Quyết định số 24 của Thủ tướng phê duyệt năm 2010, TP.HCM sẽ được phát triển về 4 hướng, gồm: Hướng Đông (quận 2, quận 9, quận Thủ Đức), Hướng Tây Nam (quận Tân Phú, huyện Bình Chánh, quận Bình Tân), Hướng Tây Bắc (quận 12, huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), Hướng Nam (quận 7, huyện Nhà Bè).

Lúc đó, hướng Tây Bắc bao gồm quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và một phần huyện Bình Chánh được xác định là một trong hai hướng phụ.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức quy hoạch và lập hội thảo lấy ý kiến, các chuyên gia nhận thấy, Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu toàn cầu. Trong đó, TP.HCM có địa hình cao từ Tây Bắc (huyện Củ Chi), dốc dần về hướng Nam (huyện Nhà Bè).

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn - Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM cho biết: "Qua thời gian phát triển, thành phố có yếu điểm về mặt thoát nước, vì thế không nên đầu tư nhiều, bêtông hóa khu vực phía Nam. Mặt khác, kết nối giao thông ở khu vực này cũng chưa hoàn chỉnh".



Các hướng phát triển (màu vàng) của TP HCM. Đồ hoạ: Nguyễn Tâm/VnExpress

Trong khi đó, hướng Tây Bắc thành phố có địa chất, thổ nhưỡng tốt. Khi có tác động của biến đổi khí hậu sẽ ít bị ảnh hưởng. Điều này được một số nhà nghiên cứu xã hội học và chuyên gia cho rằng, trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố sắp tới, nên đặt hướng phát triển về phía Tây Bắc.

Thành phố cũng có khu đô thị rộng 6.000 ha, quy hoạch 10 năm nay ở khu Tây Bắc nhưng chưa triển khai để phát triển theo quy hoạch do kết nối giao thông kém. Nhưng hiện khu vực này có nhiều dự án mà Bộ Giao thông Vận tải và chính quyền thành phố đặt vấn đề nghiên cứu, phát triển, bằng việc đầu tư hạng mục dự án giao thông. Cụ thể như: trục Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng quốc lộ 22 và mới đây nhất là dự án cao tốc TP HCM – Mộc Bài dự kiến hoàn thành năm 2025.

"Đây là lý do trong điều chỉnh quy hoạch chung sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu phát triển về hướng này. Đặc biệt là quỹ đất ở Tây Tây Bắc thuận lợi cho giải phóng mặt bằng vì dân cư còn thưa thớt, ít công trình kiến trúc", ông Toàn nói.

Bất động sản khu Tây Bắc hưởng lợi?

Được biết, hiện nay Tây Bắc TP.HCM là khu vực tập trung nhiều quỹ đất sạch, thuộc quy hoạch TP.HCM mở rộng và đang là điểm đến lý tưởng của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Về hạ tầng giao thông, khu Tây Bắc hiện đang được đẩy mạnh đầu tư nhiều dự án giao thông có quy mô lớn, chẳng hạn như: Hầm chui giao lộ An Sương (Quận 12 - Hóc Môn đi Long An, Tây Ninh), Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) nối Bến Thành (Quận 1) về đường Trường Chinh và tới Bến xe An Sương, hay Đường vành đai 4 với tổng chiều dài toàn tuyến 35,8 km. Thêm vào đó, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 khi được triển khai xây dựng sẽ giúp việc lưu thông của người dân sinh sống ở khu vực phía Tây vào trung tâm TP.HCM dễ dàng.



TP.HCM nghiên cứu quy hoạch trung tâm về hướng Tây Bắc, BĐS Quận 12, Củ Chi, Hóc Môn hưởng lợi

Dự án hầm chui tại Ngã tư An Sương

Theo các chuyên gia kinh tế, không phải ngẫu nhiên, hiện nay có hàng loạt tập đoàn lớn chuyển hướng rót vốn đầu tư vào khu đô thị Tây Bắc. Có thể nói việc quy hoạch lại định hướng phát triển từ phía Nam thành phố bao gồm: Quận 7, Nhà Bè sang khu Tây Bắc đã tạo nên một làn sóng trong vấn đề hình thành khu đô thị và thị trường bất động sản mới. Cho nên hướng quy hoạch này là nền móng vững chắc để các doanh nghiệp đón đầu cơ hội đầu tư.

Thêm vào đó, vì diện tích đất tại các khu vực như: Quận 7, Quận 2, Quận 9, Nhà Bè đang ngày tăng giá và đã được các chủ đầu tư lớn thu mua từ trước đó để xây dựng dự án cho nên việc chọn khu Tây Bắc TP.HCM làm điểm đến tiếp theo là điều tất yếu mà các tập đoàn bất động sản hoặc thậm chí là các nhà đầu tư nhỏ lẻ phải thực hiện ngay trước khi thị trường này đi vào tình trạng bão hòa.



Bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Quận 12.

Xuất hiện "siêu dự án" chuẩn xanh tại khu vực Tây Bắc TP.HCM

Từ nhiều năm nay, Gò Vấp được xem là quận có tỷ lệ đô thị hóa nhanh, điều này sẽ kéo theo tỷ lệ tăng dân số cơ học cao, mật độ cư dân cũng dày đặc. Theo thống kê của Cục Thống kê Tp.HCM, dân số Quận Gò Vấp năm 2019 là 602.180 người và là quận đông dân thứ 2 của thành phố. Mặc dù quỹ đất tại quận này còn khá lớn, tuy nhiên với tới tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng như hiện nay, bất động sản nhà ở cũng đang có xu hướng xê dịch sang các khu vực lân cận như quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Dương…

Tại quận 12, hiện nay đã và đang hình thành một số khu đô thị, khu dân cư với nhiều tiêu chuẩn khác nhau, đáp ứng nhu cầu lưu trú của người dân. Trong các phân khúc này, căn hộ tiện ích có giá thấp và tầm trung luôn nhận được sự quan tâm của thị trường, có lượng tiêu thụ cao. Đa phần, các dự án này đều thỏa đáng các nhu cầu của người dân về mặt thiết kế, bày trí không gian căn hộ nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng, tiện ích nội - ngoại khu khá thuận tiện và mảng xanh cũng được chú trọng.

Mới đây, thị trường bất động sản khu vực phía Tây Bắc Tp. HCM xuất hiện siêu dự án Picity High Park tại đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12.



Picity High Park là dự án được xây dựng trên diện tích đất 86,000m2

Picity High Park là dự án có tổng diện tích đất 86.000 m2 - lớn nhất khu vực phía Tây Bắc Tp.HCM hiện nay, nhưng mật độ xây dựng chỉ chiếm khoảng 23%, 77% diện tích còn lại dành cho mảng xanh, công viên và các tiện ích ích như hồ bơi, khu công viên cây xanh rộng 3 hecta, đường chạy bộ dài 3km, khu thương mại shophouse, cảnh quan trung tâm, khu sinh hoạt cộng đồng, khu nướng BBQ, phòng tập thể dục đa chức năng…

Các ưu điểm này sẽ đem lại một cuộc sống như ý cho các cư dân Picity High Park đa dạng về loại hình căn hộ từ 48 m2, 57 m2 và 79 m2, đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều hộ gia đình, với tổng số căn hộ là 2.577. Dự án do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư, thuộc Tập đoàn Pi Group làm chủ đầu tư.

Thế An (Tổng hợp)

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm