Các chức năng tại khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn

| 26-11-2019, 11:40 | Thị trường 24h

Khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn được quy hoạch trên địa bàn các quận 2, 9 và Thủ Đức với chức năng trọng điểm về tài chính, khoa học, giáo dục...


Ngày 23/11, UBND TP.HCM đã trao giải nhất về ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông cho đề án của một công ty từ Mỹ. Theo đề án, khu đô thị này sẽ 6 khu vực chức năng trọng điểm. Cụ thể:

Khu trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm sẽ ưu tiên cho người đi bộ và tàu điện ngầm kết nối với các khu vực quan trọng của thành phố. Sẽ dành không gian lối đi của đường bờ sông và sân các nhà thờ kết nối đường phố, tạo sự thông suốt cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và mua sắm của người dân.

Khu vực thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc là khu sản xuất đồ thể thao, nơi tập trung các trung tâm sáng tạo, chăm sóc sức khỏe, kiến tạo một không gian rộng lớn xung quanh sân vận động để hội tụ.

Các chức năng tại khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn
Sơ đồ 6 trọng điểm của Khu đô thị sáng tạo phía Đông Sài Gòn. Ảnh: Trung Sơn.

Tại phía Bắc của khu vực Trung tâm công nghệ cao Sài Gòn sẽ có nhà ga tàu điện ngầm kết nối với 5 khu trung tâm còn lại.

Khu vực Trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP.HCM) là phục vụ công tác nghiên cứu hợp tác giữa các trường đại học, các công ty nghiên cứu và phát triển, phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Khu vực công nghệ sinh thái Tam Đa (quận 9) tập trung chủ yếu về mảng công nghệ sinh thái, mở ra nhiều cơ hội sáng tạo và thực hành. Khu trường đại học, khu vườn mưa, các trục chính phát triển và khu vực ven biển ngập mặn sẽ tạo điều kiện về môi trường phù hợp cho đổi mới nông nghiệp và du lịch sinh thái.

Được cải tạo từ khu cảng hiện hữu, khu đô thị tương lai Trường Thọ có không gian mở với nhiều chức năng đa dạng. Tại đây cũng có vành đai giao thông khép kín có nhiệm vụ kết nối các khu vực với nhau, giúp người dân có thể tiếp cận đến từng ngóc ngách một cách dễ dàng và cũng ưu tiên cho người đi bộ.

Theo đề xuất của đơn vị thiết kế đồ án, nên thành lập cơ quan quản lý phát triển đô thị sáng tạo dưới mô hình công ty, chịu trách nhiệm thực hiện dự án sẽ giúp quá trình triển khai đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng. Cùng với đó, cần tổ chức thống nhất các quận 2, 9 và Thủ Đức thành một cơ quan hành chính duy nhất, theo mô hình chính quyền đô thị để thuận tiện cho quá trình điều phối phát triển.

Sơ đồ khung phát triển khu đô thị sáng tạo TP.HCM. Ảnh: Trung Sơn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TP.HCM đã đồng tình với đề xuất trên và cho rằng, có thể quận 2, 9 và Thủ Đức sẽ phải tích hợp thành một đơn vị hành chính trực thuộc TP để phục vụ quá trình xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông. Do đó, để đưa ra phương án cuối cùng cho việc lập quy hoạch đô thị này, UBND thành phố cần phải tham khảo thêm nhiều ý tưởng phù hợp.

Ngoài ra, vị Bí thư Thành ủy còn lưu ý cần nghiên cứu hình thành bộ máy chính quyền quản lý tương thích. Điều này đồng nghĩa với việc UBND thành phố phải thực hiện chỉ đạo, giám sát thực hiện mọi quy hoạch cũng như việc triển khai đầu tư của 3 quận này một cách đồng bộ trước khi có chính quyền chung.

Còn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, TP sẽ giao các sở ngành nhiệm vụ xây dựng khung pháp lý về quy hoạch và bổ sung thêm các quy định mới để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông, tạo tiền đề cho việc hình thành thành phố phía Đông sau này.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm