Giá bất động sản Đồng Nai biến động mạnh

| 28-11-2019, 09:04 | Thị trường 24h

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, giá bất động sản thị trường trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2019 có sự chênh lệch lớn với khung giá đất.


Cụ thể, giá của loại hình đất nông nghiệp đang được giao dịch trên thực tế tăng khoảng 10 lần so với bảng giá đất được quy định. Nếu tính theo đà tăng này thì bình quân giá đất của tỉnh sẽ tăng từ 30-35 % trong giai đoạn 2020-2024. Cũng có những khu vực chỉ tăng ở mức 4-6 lần.

Từ thực tế trên, Sở này cho biết, bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 hiện không còn phù hợp với tình hình tăng giá quá nhanh của thị trường và cần có sự điều chỉnh. Kết quả điều tra giá đất của gần 9.000 trường hợp giao dịch trên thực tế tại thời điểm cuối năm 2019 cho thấy, mức giao dịch cao nhất đạt gần 10 triệu đồng/m2 và 23 ngàn đồng/m2 là thấp nhất, tùy khu vực. Với mức giao dịch này, giá đất tại nhiều vị trí đã cao hơn so với khung giá tối đa của Chính phủ tới cả 10 lần.

Giá bất động sản Đồng Nai biến động mạnh
Giá bất động sản Đồng Nai đang quá cao so với khung giá đất được ban hành

Các khu vực như TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh, huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom là những nơi ghi nhận giá đất nông nghiệp liên tục biến động theo chiều hướng tăng cao. Mức cao nhất thuộc về TP. Biên Hòa với 110 triệu đồng/m2, thấp nhất là tại huyện Định Quán với khoảng 150 ngàn đồng/m2.

Dự thảo bảng giá đất giai đoạn 5 năm tiếp theo đã được cơ quan này hoàn thành và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Giá các loại đất sẽ được quy định dựa theo vị trí, nhóm đường cụ thể nhằm phù hợp với nguyên tắc xác định vị trí thống nhất cho toàn địa phương. 3 yếu tố để Sở xác định làm điều kiện tăng giá đất tại một số khu vực là: mặt bằng chung về giá theo từng khu vực; đảm bảo quy định của khung giá đất và không quá chênh lệch so với địa bàn giáp ranh.

Theo dự thảo, giá đất nông nghiệp sẽ được điều chỉnh tăng từ 2,2-3 lần đối với các xã của huyện Trảng Bom; tăng 2,5-3 lần đối với huyện Thống Nhất; tăng 3-4 lần tại huyện Xuân Lộc; tăng 2,8-3,2 lần đối với huyện Cẩm Mỹ; tăng 2,5-3,5 lần cho TP. Long Khánh. Giá đất nông nghiệp trên thực tế tại 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch đã tăng mạnh hơn nhiều so với các địa phương khác, tuy nhiên giá chỉ tăng từ 57-254 % nếu áp dụng khung giá đất mới.

Cùng với đó, Sở cũng điều chỉnh tăng giá đối với nhóm đất phi nông nghiệp đối với các khu vực, vị trí, tuyến đường cụ thể. Trong đó, có thêm 14 tuyến đường mới được bổ sung thêm vào đất ở đô thị, nâng tổng số tuyến đường đô thị lên thành 510 tuyến đường, chia thành 715 đoạn trong bảng giá đất. Giá đất sẽ tăng từ 1,4-3 lần so với giá hiện tại. Trong đó, mức giá cao nhất thuộc đường 30-4, nằm trên địa bàn TP. Biên Hòa với 40 triệu đồng/m2; thấp nhất thuộc thị trấn Định Quán, huyện Định Quán với 160 ngàn đồng/m2.

Đối với loại đất ở nông thôn, có thêm 75 tuyến đường mới được bổ sung vào bảng giá mới, chủ yếu tại các huyện Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc. Như vậy, khu vực nông thôn sẽ có bảng giá đất ở 543 tuyến đường với hơn 1 ngàn đoạn. Tỷ lệ tăng phổ biến tại các huyện là 3,2-4,5 lần, riêng huyện Định Quán tăng gần 90% và xã Long Hưng của TP. Biên Hòa tăng tới 18 lần.

Đối với đất thương mại dịch vụ sẽ được tính bằng 80% giá đất ở, còn đất sản xuất kinh doanh được tính bằng 60% đất thương mại dịch vụ. Như vậy, giá đất thương mại dịch vụ và sản xuất kinh doanh cũng sẽ được điều chỉnh tùy theo giá đất ở tại các cung, tuyến đường cụ thể. Những loại đất phi nông nghiệp còn lại sẽ được quy định dựa trên mức giá đất đất ở hoặc đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp đối với từng khu vực cụ thể.

Trên thực tế, không chỉ giá đất tại huyện Long Thành hay các xã nằm trong khu vực triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mà ngay cả những khu vực lân cận cũng tăng rất nhanh tạo nên cơn sốt đầu cơ đất nền nơi đây.

Sau nhiều đợt qua tay, giá đất tại nhiều xã ven dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, những khu dự kiến có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành đi qua... đã bị đẩy lên rất nhiều, tăng tới 20-40 % so với năm ngoái.

Giá đất thổ cư tại một số tuyến đường lớn của các xã Phú Hữu, Đại Phước, Phú Đông hiện đang được rao bán ở mức 25-30 triệu đồng/m2, giá đất nằm sâu trong các hẻm là 8-15 triệu đồng/m2 và đất nông nghiệp từ 0,6-2 tỷ đồng/1 ngàn m2, tùy vị trí.

Các văn phòng môi giới, cơ sở giao dịch đất đai ngày càng mọc lên nhiều trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Trên tuyến đường chính dẫn đến phà Cát Lái có tới hơn 40 văn phòng giao dịch với đủ loại đất khác nhau.

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group trong cuộc trao đổi với PV mới đây đã cho biết, thời gian qua, thị trường nhà đất tại huyện Long Thành, Nhơn Trạch liên tục có những đợt nóng sốt và nguội lạnh đan xen nhau. Thị trường nhà đất Đồng Nai tuy được đánh giá có nhiều tiềm năng tốt trong tương kl

Cũng theo ông Phúc, về tiềm năng trong dài hạn, thị trường BĐS tỉnh Đồng Nai được đánh giá là tốt. Song, ở thời điểm hiện tại, giá bất động sản trên thị trường chưa phản ánh đúng giá trị thực tế. Thị trường có phần bị méo mó do giới đầu cơ tạo nên những đợt khan "hàng" giả tạo nhằm đẩy giá nhà đất tăng hơn nữa.


(Theo Nhịp sống Việt)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm