Thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu nâng bảng giá đất?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 16-01-2020, 14:50 | Thị trường 24h

Chính phủ vừa ban hành Khung giá đất mới, cao hơn khoảng 20% so với mức giá hiện hành, từ đó giá nhà đất được dự báo sẽ biến động mạnh trong năm tới, kéo theo nhiều tác động đến các đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Nâng bảng giá đất ảnh hưởng đến nghĩa vụ tài chính

Việc thay đổi khung, bảng giá đất đầu tiên tác động đến nghĩa vụ tài chính của những đối tượng liên quan đến bất động sản. Biên độ tăng khung giá đất càng cao dẫn đến bảng giá đất càng cao, khiến nghĩa vụ tài chính của cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp cũng tăng theo.

Thị trường bất động sản sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu nâng bảng giá đất?

Bảng giá đất tác động đến nghĩa vụ tài chính trong bất động sản.

Vấn đề này cũng liên đới với thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở. Khi nghĩa vụ tài chính tăng cao có thể dẫn đến một số người dân không làm thủ tục cấp sổ đỏ mà giao dịch nhà đất bằng giấy tay, làm tăng "thị trường ngầm". Những trường hợp này khiến Nhà nước vừa thất thu thuế, vừa khó quản lý, vừa dễ phát sinh tranh chấp trong xã hội.

Nâng bảng giá đất làm tăng giá bất động sản

Tuy giá cả thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh, quan hệ cung - cầu và phụ thuộc vào tâm thế thị trường,… Nhưng việc nâng khung giá đất mới chắc chắn sẽ trực tiếp đẩy giá bất động lên theo.

Giá đất sẽ tăng khi khung giá đất mới tăng.

Giá thành nhà một phần cũng phụ thuộc vào chi phí thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước. Tiền sử dụng đất chiếm khoảng trên dưới 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; trên dưới 30% giá thành nhà phố; trên dưới 50% giá thành biệt thự. Giá thành là căn cứ ban đầu để chủ đầu tư quyết định giá bán sản phẩm nhà ở đến tay khách hàng.

Do vậy, mức giá của khung, bảng giá đất tăng, tất yếu sẽ tác động trực tiếp làm cho giá nhà tăng, giảm khả năng tạo lập nhà ở của người có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp tại đô thị.

Nâng bảng giá đất ảnh hưởng đến quy mô thị trường bất động sản

Khung, bảng giá đất cũng tác động trực tiếp đến quy mô, số lượng giao dịch của thị trường bất động sản. Dễ nhận thấy như giá nhà đất tăng sẽ làm giảm quy mô tổng cầu có khả năng thanh toán bởi một bộ phận khách hàng không còn đủ khả năng tài chính để mua nhà. Từ đó dẫn đến sụt giảm quy mô giao dịch trên thị trường bất động sản, đặc biệt đối với phân khúc thị trường bất động sản cao cấp, condotel,...

Quy mô bất động sản sẽ khó mở rộng nếu bảng giá đất tăng quá cao.

Đồng thời, giá bán tăng đồng loạt còn khiến quy mô thị trường đầu tư thứ cấp đang "rất nóng" bị giảm sút. Khi giá bán bị đẩy lên quá cao, nhiều nhà đầu tư thứ cấp sẽ ngưng “xuống tiền” do biên độ lợi nhuận khó đạt được như kỳ vọng. Song, về lâu dài, sự thay đổi này sẽ có lợi cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong nước.

Nâng bảng giá đất ảnh hưởng đến quy mô đầu tư, kinh doanh các ngành khác

Khi khung, bảng giá đất tăng, ngoài việc sẽ tác động đẩy giá thị trường bất động sản lên rất cao, đặc biệt là đẩy giá đất của các dự án sơ cấp, mà còn tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, các ngành kinh tế khác và môi trường đầu tư, kể cả trong việc thu hút dòng vốn FDI. Bởi bất động sản có liên quan mật thiết với nhiều ngành kinh tế, đầu tư khác như nhu cầu về mặt bằng sản xuất, văn phòng làm việc,…

Quy mô đầu tư, kinh doanh các ngành khác cũng phần nào bị ảnh hưởng khi khung giá đất tăng.

Nâng bảng giá đất ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách

Khung, bảng giá đất tác động trực tiếp đến nguồn thu ngân sách của Nhà nước từ đất đai và thị trường bất động sản - chiếm khoảng trên dưới 8% tổng nguồn thu ngân sách. Khung, bảng giá đất là một trong những cơ sở quan trọng để tính toán tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập do chuyển nhượng bất động sản,…

Việc tăng khung, bảng giá đất có thể làm cho nguồn thu ngân sách nhà nước tăng trước mắt, nhưng về lâu dài có thể lợi bất cập hại, bởi vì có thể dẫn đến doanh nghiệp thu hẹp hơn quy mô sản xuất kinh doanh, người dân tránh làm "sổ đỏ" dẫn đến giao dịch ngầm, mà hệ quả là có thể làm sụt giảm nguồn thu của Nhà nước.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm