Pháp lý cho condotel đã đầy đủ

| 30-01-2020, 14:46 | Thị trường 24h

Tại hội nghị Chính phủ và các địa phương diễn ra sáng ngày 31/12, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thông tin, Bộ vừa mới ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch.


Thực hiện Chỉ thị 11 của Thủ tướng, Bộ xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về sản phẩm căn hộ du lịch(condotel) và căn hộ văn phòng (officetel). Cụ thể, Bộ quy định rõ về chỉ tiêu dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng và tính toán cụ thể cho loại hình căn hộ officetel, condotel. Đồng thời, Bộ này cũng đã ban hành thông tư về quản lý và vận hành nhà chung cư.

Diện tích tối thiểu của một căn condotel theo quy định tại Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư của Bộ Xây dựng là 25m2. Đối với officetel, diện tích tối thiểu được quy định là 9m2 và không bố trí bếp trong thiết kế loại hình sản phẩm này.

Pháp lý cho condotel đã đầy đủ
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, pháp lý quản condotel đã đầy đủ. Ảnh: Võ Hải

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng các chủ đầu tư không nghiêm túc thực hiện nội dung của hợp đồng là do cơ sở pháp lý điều chỉnh loại hình này chưa hoàn chỉnh. Do đó, ông tin "các quy định pháp luật kiểm soát đầu tư xây dựng loại hình này" đã cơ bản đầy đủ sau khi quy chuẩn mới được ban hành. Cùng với đó, các quy định về quản lý căn hộ du lịch... cũng đã được Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ban hành.

Thêm vào đó, người đứng đầu Bộ trưởng Xây dựng cũng thể hiện quan điểm cho rằng, các chính quyền địa phương cần có sự vào cuộc và kiểm soát kịp thời đối với các dự án condotel nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng chủ đầu tư nhập nhèm thông tin dự án, không thực hiện đúng cam kết trả lãi suất cho người mua, đưa ra những quy định có lợi cho chủ đầu tư...

Sự việc chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng thông báo chấm dứt cam kết chi trả lợi nhuận 12%/năm cho người mua vì khó khăn tài chính được cho là cú sốc lớn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2019. Điều này làm nảy sinh tâm lý nghi ngại về cơn khủng hoảng condotel có thể xảy ra do khung pháp lý còn nửa vời.

Bắt đầu phát triển tại Việt Nam từ năm 2015, condotel bùng nổ trong giai đoạn 2016-2017 nhưng cũng nhanh chóng giảm nhiệt kể từ 2018 đến nay. Tổng số dự án condotel được cấp phép trên cả nước giảm tới 8%, lượng giao dịch giảm tới một nửa so với thời điểm cao trào. Tổng số căn condotel trên thị trường hiện đang ở mức khoảng 30.000 căn.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm