Nhịp phát triển của thị trường địa ốc 2020 qua góc nhìn chuyên gia

| 1-02-2020, 11:00 | Thị trường 24h

Theo góc nhìn của chuyên gia, phải tới quý 3/2020, thị trường địa ốc mới bắt đầu có dòng tiền trở lại, còn thời điểm đầu năm vẫn rất ì ạch và giao dịch nhẹ vào giữa năm.


Trong 2 quý đầu năm 2020, thị trường địa ốc TP.HCM vẫn phát triển rất chậm chạp do chịu ảnh hưởng của sức ỳ từ năm 2019, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa đánh giá. Đồng thời, ông Hòa cũng dự báo những diễn biến của thị trường cho từng quý trong năm Canh Tý. Cụ thể:

Quý đầu tiên của năm Canh Tý: Lượng giao dịch ít, thị trường vẫn chưa thoát được sức ì của năm 2019. Thị trường bất động sản trong quý 1. Giá nhà đất neo ở mức rất cao, lượng tiêu thụ kém, nhất là tại khu vực vùng ven, rất khó để ra hàng được cho là điểm yếu của thị trường trong quý 1/2020.

Đa phần các nhà đầu tư đang ôm nhiều bất động sản đều sử dụng đòn bẩy tài chính là nguồn tiền vay ngân hàng. Do đó, để giảm gánh nặng do ảnh hưởng từ sức ỳ của thị trường thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020 và giảm sức ép chi phí tài chính, nhiều nhà đầu tư buộc phải xem xét lại hướng đi cho sản phẩm của mình.

Nhịp phát triển của thị trường địa ốc 2020 qua góc nhìn chuyên gia
Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn ì ạch trong những tháng đầu năm Canh Tý. Ảnh: Quỳnh Trần

Quý thứ hai của thị trường: Giá nhà đất sẽ có sự điều chỉnh đáng kể. Các chủ đầu tư cũng sẽ đẩy nhanh quá trình hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cũng như tiến độ thi công dự án để có sản phẩm tung ra thị trường. Nhiều khả năng giao dịch sẽ nhích nhẹ. Để kích cầu và tăng khả năng cạnh tranh, chủ đầu tư sẽ chú trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm, giá chào bán cũng sẽ được cân đối có phần hợp lý hơn.

Quý thứ ba của thị trường: Thị trường bắt đầu đón nhận sự trở lại của dòng tiền, song có phần nhỏ giọt và thận trọng. Cơ quan nhà nước sẽ có những chính sách nới lỏng về việc kinh doanh bất động sản theo đúng pháp luật để làm ấm thị trường vốn đang chững lại bởi những chính sách siết quá chặt trước đó.

Nhiều khả năng chính sách mới sẽ được điều chỉnh vào thời điểm đầu quý này. Và đây được cho là thời cơ để các nhà đầu tư có kinh nghiệm, sẵn dòng vốn mạnh tay chi tiền. Trên thực tế, các nhà đầu tư chưa khó khăn đến mức phải mất thanh khoản, mà chỉ đang trong giai đoạn dừng lại để cơ cấu danh mục đầu tư.

Quý cuối của thị trường: Đây sẽ là giai đoạn thị trường ổn định trở lại. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng nên sẽ không xảy ra hiện tượng đầu tư ồ ạt, làm nhiều thị trường.

Thị trường bất động sản năm 2020 theo dự báo của ông Quang vẫn phải đối mặt với không ít thách thức và chưa hết khó khăn. Hai quý đầu năm thị trường vẫn tiếp tục chứng kiến sự hạn chế về nguồn cung do những vướng mắc về mặt pháp lý có thể được tháo gỡ trong những tháng cuối năm.

Song, nhìn ở góc độ tích cực thì cả người bán lẫn người mua cho đến ngân hàng cũng như cơ quan quản lý nhà nước đều hành động thận trọng, bình tĩnh hơn trong giai đoạn này. Do đó, sự phát triển của thị trường tuy có phần ỳ ạch nhưng vẫn được kiểm soát tốt.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm