Bất động sản tỉnh lẻ 2020: Phân tích tiềm năng và rủi ro đầu tư

| 3-02-2020, 11:06 | Thị trường 24h

Tăng tốc nhờ nền tảng tạo dựng từ 2019

2020, thị trường bất động sản tỉnh lẻ ở khu vực phía Bắc được dự báo tiếp tục phát triển, mở rộng khi quỹ đất khu vực trung tâm dần bó hẹp, cơ sở hạ tầng và khả năng kết nối với khu trung tâm ngày càng được cải thiện. 

Bộ Xây dựng cũng dự báo trong năm 2020, thị trường bất động sản ở các khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu, khu vực được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẽ tiếp tục phát triển nóng. 

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho rằng ở khu vực phía bắc, Hoà Bình, Yên Bái, Sơn La, Hưng Yên sẽ tiếp tục là các thị trường tiềm năng, có thể tăng tốc nhờ nền tảng được xây dựng từ 2019 và giai đoạn trước đó. 

Báo cáo của website Batdongsan.com.vn hồi quý III cho biết Hoà Bình nổi lên là tỉnh tăng trưởng lượng truy cập tìm kiếm bất động sản cao nhất trong số các tỉnh phía Bắc. Lượng tìm kiếm tại Hòa Bình tăng 73% so với quý trước đó. Người dùng tập trung tìm kiếm ở các khu vực là huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình. Địa phương này cũng là một trong địa phương thu hút đầu tư hàng loạt dự án. 

Hồi tháng 8/2019, Tập đoàn T&T đề xuất cùng lúc 7 dự án lớn tại địa phương này trong lĩnh vực đô thị thương mại dịch vụ và nông nghiệp. Geleximco cũng khai trương sân golf 27 lỗ nằm cạnh cao tốc từ Láng - Hoà Lạc đi thành phố Hoà Bình. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng thâu tóm 2 dự án nhà ở quy mô lớn ở địa phận giáp ranh giữa Hoà Bình và Hà Nội. Trước đó, cuối năm 2018, Geleximco trúng thầu 2 dự án khu đô thị lớn là dự án khu đô thị sinh thái Trung Minh - Geleximco 60 ha với tổng vốn đầu tư 1.740 tỷ đồng và dự án khu đô thị mới Hoà Bình - Geleximco 3.602 tỷ đồng.



Bất động sản tỉnh lẻ 2020: Phân tích tiềm năng và rủi ro đầu tư

Phân tích tiềm năng và rủi ro đầu tư bất động sản tỉnh lẻ 2020

Cùng với đó, trung tâm thương mại Vincom quy mô 1,1 ha và dãy nhà phố thương mại của Vingroup cũng mới đi vào vận hành. 

Sau đó, IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới cũng cho biết đã đăng ký mua trái phiếu với giá trị 1.700 tỷ đồng (xấp xỉ 75 triệu USD) do Phú Mỹ Hưng phát hành để xây dựng khu đô thị Phú Hưng Khang ở tỉnh Hòa Bình trong vòng 15-20 năm tới.

Hưng Yên cũng là địa phương phát triển mạnh trong năm 2019. Tháng 6/2019, Tập đoàn Hoà Phát xin chấp thuận chủ trương đầu tư một dự án giao theo hình thức BT, lập quy hoạch dự án Khu công nghiệp Tân Phúc quy mô 300 ha, Khu công nghiệp Bãi Sậy 300 ha, Khu đô thị tại thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi quy mô 150 ha.

Tập đoàn Vingroup được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt là chủ đầu tư lập quy hoạch dự án Khu đô thị phía Đông sông Điện Biên với tổng diện tích dự kiến 232 ha. Sau đó, doanh nghiệp này cũng đề xuất đầu tư 2 dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và Nhà phố tại TP Hưng Yên và huyện Văn Lâm. Cuối năm, Vingroup tiếp tục đề xuất tỉnh Hưng Yên giao nghiên cứu, lập quy hoạch và đầu tư Khu đô thị trung tâm huyện Yên Mỹ với tổng diện tích khoảng 1.897 ha. 

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu Sở Kế hoạch & Đầu tư thẩm định, báo cáo đề xuất của CTCP Tập đoàn MIK Group về việc đầu tư khảo sát, lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch và đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị Villa Park Hưng Yên, quy mô khoảng 830 ha.

Xem thêm các thông tin thị trường bất động sản và quy hoạch đất đai mới nhất trên trang web ancu.me.

Hệ lụy nhãn tiền và những điều cần lưu ý

2019 cũng là một năm phát triển nóng của thị trường bất động sản Thanh Hoá nhờ đặc điểm nằm trên quốc lộ 1A, lại có đường bờ biển kéo dài. Việc thu hút nhiều dự án cùng lúc đã khiến Thanh Hoá được đánh giá là điểm sáng đầu tư ở toàn miền Bắc. Các dự án như khu đô thị mới Đại lộ Nam Sông Mã vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng;  khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, Quảng Thắng; khu dân cư 30 ha tại Quảng Thắng của Tập đoàn Miền Trung… lần lượt chứng minh sức hút của Thanh Hoá.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng của địa phương này cũng là nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng bong bóng bất động sản cục bộ. Giá đất được đẩy lên cao trong khi giao dịch không có nhiều, nhà đầu tư có thể bị "mắc cạn". 

Thanh Hoá được lấy làm ví dụ nhãn tiền cho các thị trường mới nổi. Sự bứt tốc của một thị trường tỉnh lẻ có thể gây sốt đất cục bộ, tạo bong bóng,

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội nhận định sự phát triển về hạ tầng luôn đóng vai trò thứ yếu làm tăng giá bất động sản. Tuy nhiên sự phát triển nhanh, nóng luôn đi kèm với nhiều hệ luỵ.

Bà Hằng cho rằng nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường tỉnh lẻ cần cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là xem xét tốc độ tăng giá của sản phẩm bất động sản. “Nếu xảy ra tình trạng tăng giá đất quá nhanh, khoảng 30% trong một năm thì đồng nghĩa với việc thị trường bất động sản đang sốt ảo”, theo bà Hằng.

Chuyên gia đến từ Savills cũng khuyến nghị các nhà đầu tư đang muốn đầu tư lướt sóng ở các thị trường tỉnh lẻ, vùng ven cần xem xét rủi ro thanh khoản, nên có tầm nhìn từ trung đến dài hạn. 

Xem các tin rao vặt mua bán nhà đất, cho thuê bất động sản giá rẻ uy tín cập nhật trên Thông tin bất động sản ancu.me.


Theo ndhvn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm