Bồi thường dự án sân bay Long Thành: Chưa xác định được chủ 1.135 thửa đất

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 6-02-2020, 12:22 | Thị trường 24h

Bồi thường dự án sân bay Long Thành: Chưa xác định được chủ 1.135 thửa đất

Nhiều thửa đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành vẫn chưa xác định được chủ sử dụng.


Liên quan đến tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa có báo cáo kết quả thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định sân bay Long Thành; tình hình thực hiện dự án thành phần 5 và tình hình đầu tư hạ tầng nghĩa trang huyện tại xã Bình An, Vietnamnet cho hay.

Tính đến cuối tháng 12/2019, đối với 1.810ha đất (1.180ha đất của tổ chức và 630 ha đất của hộ gia đình, cá nhân) ưu tiên giải phóng mặt bằng thì hiện đã có 564,28ha đã xác định được chủ sử dụng. Còn 1.135 thửa đất (45,72ha) chưa xác định được chủ đất. 

Với các trường hợp chưa xác định được chủ đất, UBND huyện Long Thành cho biết địa phương vẫn đang tiếp tục phối hợp xác minh, quy chủ sử dụng và đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Về tiến độ thực hiện công tác đo đạc, huyện Long Thành đã kiểm đếm được 777 trường hợp và 960 thửa đất vắng chủ (khoảng 587,94ha).

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Long Thành chuyển giao cho UBND xã Bình Sơn thực hiện xác nhận 395 trường hợp, đã xác nhận được 63 trường hợp, còn 333 trường hợp đang tiến hành xác nhận.

Tổng diện tích các khu vực còn lại thuộc dự án sân bay Long Thành là 3.190ha. Trong đó, đất của Tổng Công ty cao su Đồng Nai (Donaruco) quản lý chiếm 531ha; đất của 17 tổ chức (8 doanh nghiệp, 3 cơ sở tôn giáo, 6 trụ sở cơ quan) là 126ha; đất giao thông, sông suối và 3 nghĩa địa là 106,7ha; đất của hơn 4.300 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng là 2.436,3ha.

Trong tổng số hơn 5.000ha đất bị thu hồi để xây dựng sân bay Long Thành, Donaruco có diện tích đất bị thu hồi lớn nhất, với hơn 1.800ha. Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai  đã có quyết định phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ vườn cây cao su của Donaruco để thu hồi đất thực hiện dự án. Theo đó, giá bồi thường, hỗ trợ cây cao su của doanh nghiệp này được tính mức 475 triệu đồng/ha.

Theo UBND huyện Long Thành, quá trình thực hiện dự án phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc như việc đối chiếu hồ sơ kỹ thuật thửa đất với thông tin địa chính do hộ dân cung cấp; nhiều trường hợp đất vắng chủ phải có hồ sơ kỹ thuật thửa đất mới đủ cơ sở để tiến hành kiểm tra, kiểm đếm tài sản tại thực địa; nhiều hồ sơ kỹ thuật chưa phù hợp với ranh giới sử dụng đất của các hộ dân… 

 Do đó, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung rà soát, triển khai đo đạc, kiểm đếm đối với phần diện tích chưa thực hiện đo đạc, kiểm đếm thuộc phạm vi khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và đảm bảo bàn giao mặt bằng xây dựng cho chủ đầu tư vào tháng 10/2020.

Vấn đề đang được hàng ngàn hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án sân bay Long Thành băn khoăn nhất hiện nay là giá bồi thường vì hiện nay vẫn chưa có. Giá bồi thường đảm bảo đúng theo nguyên tắc và sát với giá đất thị trường. 

Về giá đất, ban chỉ đạo thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành cho biết, theo quy định, sau khi thực hiện xong việc kiểm đếm đất đai, nhà ở, tài sản trên đất và thực hiện xong xác nhận hồ sơ của các hộ dân, đơn vị tư vấn sẽ xác định giá đất cụ thể của từng thửa đất, loại đất.

Sau đó, hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh sẽ thẩm định trước khi Sở TN&MT trình UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể, làm căn cứ bồi thường. Sau khi UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể cho từng thửa đất thuộc dự án, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường sẽ công khai cho các hộ dân được biết. 

Dự án sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha. Trong đó, 2.750ha xây dựng kết cấu hạ tầng; 1.050ha đất cho quốc phòng; 1.200ha đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường băng cất – hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hoá/năm. Dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư thêm 1 đường băng cất – hạ cánh với cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hoá/năm. Giai đoạn 3 là hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm.


Phương Anh Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm