Treo đầu dê bán thịt chó: "Bán nhà Quận 2, xem nhà Nhơn Trạch!"

| 27-02-2020, 08:51 | Thị trường 24h

Hiện nay, do nhu cầu mua nhà giá rẻ của người dân ngày càng nhiều, vì vậy cò đất đã đưa ra những thông tin về nhà ở giá rẻ nhưng thật ra chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó” khiến nhiều người mua nhà sập bẫy, lúc này người mua nhà dễ bị mất tiền cọc nếu đã xuống tiền trước lúc đến xem nhà.

Những lời quảng cáo “có cánh” dẫn khách mua vào mê hồn trận

Không khó để bắt gặp những tờ rơi, băng rôn bán nhà giá rẻ với đầy đủ tiện ích được dán khắp các hang cùng ngõ hẻm của thành phố Hồ Chí Minh. Những căn nhà giá rẻ siêu hời này cũng được quảng cáo rầm rộ trên mạng, từ tìm kiếm trên google đến các mạng xã hội facebook, zalo,… Người muốn mua nhà giá rẻ nhưng thiếu kinh nghiệm sẽ dễ dàng lạc vào mê hồn trận của những căn nhà ảo này.

Treo đầu dê bán thịt chó: "Bán nhà Quận 2, xem nhà Nhơn Trạch!"

Những mẫu "quảng cáo cột điện" bán nhà giá rẻ nhan nhản trên phố.

Điểm ấn tượng của những căn nhà được rao bán này là vừa nằm trong khu dân cư hiện hữu, gần trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị,… vừa có giá bán cực hời. Không chỉ vậy, nhà giá rẻ theo như trên những tờ rơi, băng rôn này còn có đầy đủ pháp lý, sổ đỏ, sổ hồng riêng. Người mua nhà giá rẻ còn được bao phí sang tên, thủ tục đăng bộ hết sức đơn giản. Tất cả thông tin như dồn dập lôi kéo người muốn mua nhà giá rẻ vào mê hồn trận.

Như trường hợp anh Minh (40 tuổi, sống tại Quận 12), để thuận tiện cho việc đi làm đã lên mạng tìm mua nhà giá rẻ ở khu vực Quận 2, Quận 9. Sau một hồi tìm kiếm, chắt lọc giữa “rừng” nhà giá rẻ xuất hiện trên trang mạng google, anh đã liên hệ với số điện thoại được giới thiệu là chính chủ của căn nhà giá rẻ 1 trệt, 2 lầu nằm trong hẻm thông đường Đồng Văn Cống, Quận 2, giá chỉ 1.7 tỷ đồng.

Căn nhà giá rẻ mà trên quảng cáo anh Minh thấy được.

Sau khi trao đổi với chủ nhà, anh Minh được hẹn gặp ở gần phà Cát Lái để dẫn đi xem nhà thực tế. Ngày hôm sau, khi đến điểm hẹn thì nơi đây lại là một sàn giao dịch bất động sản, căn nhà giá rẻ mà “chủ nhà đi Úc cần bán gấp” lại được đính chính là căn nhà nằm trong dự án nhà liền kề được xây dựng tại Nhơn Trạch, ngay bên kia phà Cát Lái. Với tâm lý “dù gì cũng đã lỡ bỏ thời gian đến đây”, anh Minh cùng nhiều khách mua khác lên xe của sàn giao dịch để đến tham quan thực tế căn nhà giá rẻ này.

Lúc ngồi trên xe, các nhân viên môi giới không ngừng đặt những câu hỏi nhằm “điều tra” khả năng tài chính của anh Minh cũng như dành cho dự án nhà giá rẻ của họ những lời khen có cánh. Tuy nhiên, khi đến nơi thì mới vỡ lẽ đây là một khu đất trống nằm hiu quạnh ở Nhơn Trạch, xung quanh lác đác nhà dân, cũng nằm rất xa trường học, chợ, bệnh viện chứ hoàn toàn không giống trên quảng cáo ban đầu.

Đi mua nhà giá rẻ, nhưng chẳng thấy nhà đâu!

Theo như giải thích của môi giới ở đây, khu vực này trong tương lai không xa sẽ phát triển sầm uất, với đầy đủ các tiện ích như trong quảng cáo, “anh chị mua ngay thời điểm này mới có giá rẻ như vậy thôi, bỏ qua cơ hội này sẽ khó tìm được dự án nào tốt như vậy nữa”, rồi nào là “nếu anh chị thấy xa quá thì coi như mua căn nhà để đầu tư lâu dài cũng được”,… Anh Minh nghe tuy bùi tai nhưng vì mục đích ban đầu là mua nhà ở khu Đông Sài Gòn để tiện đi làm nên anh nhất quyết không cọc.

Cẩn trọng trước những căn nhà rao bán quá rẻ, xa rời thực tế

Anh Minh là trường hợp điển hình của những người tìm mua nhà giá rẻ ngày nay. Những khách hàng ham rẻ, người thu nhập thấp, ít kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà đất thường dễ bị những lời có cánh đánh rơi vào bẫy “rao một đàng, bán một nẻo”, giá ảo, chưa có pháp lý đầy đủ,… Từ đó, nhiều người đã lâm vào cảnh khốn khổ, mất tiền, mất cọc, mua phải dự án ma hay nhẹ hơn là mất thời gian và công sức đi xem một căn nhà không hề có thật!

Do đó, để tránh tiền mất, tật mang, người muốn mua nhà giá rẻ phải tìm hiểu thật kĩ lưỡng trước khi xuống cọc. Cần sáng suốt sàng lọc, tìm hiểu kĩ trước khi đi xem nhà, người mua nhà giá rẻ phải cẩn thận trước những mẫu tin đăng có mức giá quá hời, xa rời thực tế. Người mua nhà giá rẻ phải xem kĩ giấy tờ pháp lý của căn nhà như sổ đỏ, sổ hồng, cũng như tìm đến những cơ quan chức năng để xác thực thông tin.

Kiểm tra kĩ pháp lý khi mua nhà giá rẻ là vấn đề ưu tiên hàng đầu.

Ngoài ra, cần tránh mua nhà giá rẻ nếu căn nhà nằm trong khu vực quy hoạch treo, sẽ mang lại nhiều rắc rối, phiền phức về sau. Khách hàng khi mua nhà giá rẻ cần tỉnh táo, rà soát kỹ lưỡng khu vực muốn mua, kiểm tra đầy đủ giấy tờ pháp lý của căn nhà hay dự án. Nếu phát hiện bị lừa thì khẩn trương đến cơ quan nhà nước về quản lý hành chính như Sở Công thương, Sở Xây dựng để tìm hiểu thêm thông tin làm cơ sở khởi kiện sau này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm