Xử lý dứt điểm sai phạm hai dự án nhà ở tại TP.HCM

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 22-02-2020, 02:41 | Thị trường 24h

Liên quan đến sai phạm tại dự án nhà ở Valencia Riverside và dự án Simcity ở quận 9, TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố cho biết, ngay khi phát hiện sai phạm, Sở Xây dựng và UBND quận 9 đã lập thủ tục xử lý theo đúng quy định và tiếp tục theo dõi, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm các vi phạm phát sinh nếu có.

Xử lý dứt điểm sai phạm hai dự án nhà ở tại TP.HCM
Dự án sai phạm.

Đối với nội dung phản ánh của khách hàng khi cho rằng có sự chuyển nhượng dự án nhà ở Valencia Riverside thuộc diện đất quốc phòng quản lý không qua đấu giá, đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan rà soát một phần diện tích của dự án là đất công (hơn 2ha) cũng như quy trình giao đất đúng pháp luật hay không, báo cáo UBND thành phố để có hướng xử lý theo đúng quy định.

Dự án Valencia Riverside do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng làm chủ đầu, thuộc dự án khu nhà ở phường Phú Hữu, quận 9 với tổng diện tích đất là 15,6ha; trong đó đất ở chiếm hơn 7ha, còn lại là đất công viên cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, đất giáo dục. Năm 2013, UBND thành phố giao toàn bộ diện tích đất nói trên cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng sau đó công ty này lập thủ tục xin chuyển nhượng một phần dự án sang cho Công ty cổ phần Đầu tư CTP Đại Dương với diện tích hơn 2,57ha để thực hiện dự án Valencia Riverside.

Trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư đã vi phạm như xây dựng công trình sai quy hoạch, phát sinh công trình tại vị trí công viên cây xanh và bị Thanh tra Sở Xây dựng thành phố xử phạt vào năm 2017. Đến tháng 4/2018 Thanh tra Sở Xây dựng thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng vì khởi công xây dựng chưa có thiết kế bản vẽ thi công.

Tiếp đó tháng 3/2019 Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND phường Phú Hữu, quận 9 kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư CTP Đại Dương là đơn vị nhận chuyển nhượng một phần dự án không đảm bảo đầy đủ điều kiện theo quy định như ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện.

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 8/2019 Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Cảng khi giao cho Công ty cổ phần Đầu tư CTP Đại Dương thực hiện huy động vốn không đúng quy định.

Tại dự án Valencia Riverside còn xảy ra tranh chấp hợp đồng mua bán nhà ở với khách hàng. Theo Sở Xây dựng, lĩnh vực nay thuộc tranh chấp dân sự, thẩm quyền giải quyết của toà án, đề nghị khách hàng liên hệ với toà án để được giải quyết theo quy định.

Trong khi đó, dự án khu nhà ở Simcity phường Trường Thạnh, quận 9 do Công ty TNHH Đầu tư Nhật Hoàng làm chủ đầu tư. Năm 2014 UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho công ty này sử dụng đất 7,8ha đất; trong đó đất ở là 3,3ha để xây dựng 314 căn nhà gồm 287 căn nhà liên kế vườn và 27 căn biệt thự. Quá trình triển khai chủ đầu tư đã vi phạm quy định về điều kiện khởi công, xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung không có giấy phép xây dựng. Cơ quan chức năng đã xử phạt, cưỡng chế khắc phục hậu quả, chủ đầu tư cũng đã chấp hành.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm