Sẽ cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel

| 17-02-2020, 14:56 | Thị trường 24h

Thời hạn tối đa được ghi trên sổ đỏ đối với loại hình condotel, officetel, biệt thự du lịch là 50 năm và là 70 năm đối với các địa phương có kinh tế khó khăn.


Trong buổi hướng dẫn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với công trình xây dựng không phải là nhà ở cho các Sở Tài nguyên & Môi trường vào ngày 14/2, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã đề cập đến một số loại hình bất động sản mới như: căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel)... Tại đây, Bộ đã hướng dẫn về các chế độ, thời hạn sử dụng đất và quy trình cấp giấy chứng nhận một cách chi tiết để các địa phương lấy đó làm cơ sở cấp chứng nhận pháp lý cho các loại hình này.

Sẽ cấp sổ đỏ có thời hạn cho condotel
Bộ Tài nguyên & Môi trường chính thức hướng dẫn cấp sổ đỏ cho condotel.

Căn cứ theo quy định tại điều 48 Luật Du lịch năm 2017, Bộ cho hay, condotel, officetel là cơ sở lưu trú du lịch, được phép kinh doanh dịch vụ và là loại đất thương mại, dịch vụ.

Tại Điều 153 và Điều 126 của Luật Đất đai đã quy định rõ về chế độ cũng như thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ. Cụ thể, với tổ chức thuê đất để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ thì thời gian cho thuê sẽ được xem xét, quyết định dựa trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất song không được phép trên 50 năm.

Thời hạn cho thuê đất tối đa là 70 năm đối với dự án có nguồn vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, nằm ở khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn về kinh tế - xã hội. Nếu tổ chức sử dụng đất có nhu cầu sử dụng tiếp khi hết thời hạn thuê thì sẽ được Nhà nước xem xét về việc gia hạn.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng thông báo, các quy định về cấp sổ đỏ cho loại hình bất động sản mới này hiện đã có. Cụ thể, các dự án có công trình đủ điều kiện được chuyển nhượng tại Luật Kinh doanh bất động sản thì sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014 và Nghị định số 01/2017 quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Nội dung văn bản nêu trên cũng quy định rõ về trình tự, thủ tục cũng như hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Các Sở được Bộ Tài nguyên & Môi trường đã đề nghị tiến hành rà soát lại các dự án đã được thông qua cũng như việc giao đất, cho thuê đất đối với từng dự án cụ thể để xác định cụ thể về mục đích, thời hạn sử dụng đất theo đúng quy định. Thực hiện cấp giấy chứng nhận đối với những trường hợp đủ điều kiện nhưng không được làm thay đổi quy mô, mục tiêu cũng như quy hoạch của dự án.

Condotel và officetel từng tạo nên các cơn sốt trên thị trường bất động sản tại thời điểm năm 2016. Dù đã được rao bán và vận hành sôi động tại nhiều địa phương nhưng mãi đến cuối năm 2017, vấn đề pháp lý cho loại hình bất động sản này mới được đề cập tới.

Và khi Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về chung cư được Bộ Xây dựng ban hành vào cuối năm 2019 thì vấn đề về quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch cũng chính thức được ấn định. Cũng từ cơ sở này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà khẳng định, đã có "đủ điều kiện quản lý nhà chung cư".

Song, khung pháp lý cho các loại hình bất động sản này đến nay vẫn gây nên rất nhiều tranh cãi không chỉ về thời hạn sở hữu, cấp giấy chứng nhận, mà còn về nhiều vấn đề liên quan như việc vận hành, mối quan hệ giữa chủ đầu tư với chủ sở hữu về các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng. Đây được cho là khe hở để chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng tuyên bố dừng thực hiện cam kết lợi nhuận 12%/năm với khách hàng. Cho đến nay, giữa chủ đầu tư và hàng nghìn nhà đầu tư mua sản phẩm tại dự án vẫn chưa chốt được giải pháp cuối cùng.


(Theo vnexpress)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm