Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất lịch sử do covid-19

| 22-02-2020, 04:36 | Thị trường 24h

China Evergrande, một tập đoàn địa ốc lớn thứ 3 Trung Quốc cho biết, họ sẽ thực hiện chiến dịch giảm giá sản phẩm lên đến 25% tại 811 dự án trên toàn quốc, ghi nhận đợt giảm giá nhà ở lớn nhất lịch sử nước này.


Trong một tuyên bố, Chủ tịch của China Evergrande Xu Jiayin, đồng thời cũng là người giàu thứ 3 Trung Quốc đã nói : "Để đối phó với những thay đổi của thời kỳ mới, Evergrande sẽ giảm giá lớn đặc biệt cho tất cả các dự án bất động sản của mình, bắt đầu từ ngày 18 tháng 2".

Đây được cho là động thái nhằm gia tăng tiền mặt, giảm bớt sự khủng hoảng tài chính mà Evergrande cũng như các doanh nghiệp địa ốc đang phải đối mặt trong bối cảnh diễn biến của dịch covid-19 tại Trung Quốc ngày càng khó lường.

Giá nhà Trung Quốc giảm mạnh nhất lịch sử do covid-19
Giá nhà ở Trung Quốc giảm mạnh nhất trong lịch sử do sự bùng phát của dịch covid-19.

"Không có nhà phát triển bất động sản nào muốn giảm giá, vì lợi nhuận của họ rất mỏng. Nhưng họ không có lựa chọn nào khác khi họ không thể bán được căn hộ", nhận xét của ông Gan Li - giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam về chiến lược giảm giá khủng mà China Evergrande tung ra.

Dịch covid-19 bùng phát đã khiến số ca nhiễm bệnh tại Trung Quốc lên tới hơn 70.000 người, cướp đi sinh mạng của  1.775 người, đẩy thị trường nhà ở nước này vào tình trạng bế tắc. China Real Estate Information Corp, công ty tư vấn và nghiên cứu nhà đất có trụ sở tại Thượng Hải cho hay: "Hơn 110 thành phố ở 12 tỉnh thành tại Trung Quốc đã nói với các nhà phát triển rằng họ nên đóng cửa các trung tâm bất động sản".

Còn một số nhà quan sát thị trường cho biết, sự sụt giảm mạnh về doanh số khiến dòng tiền bị thu hẹp, các khoản nợ ngày càng chồng chất đã đẩy nhiều nhà phát triển bất động sản vào tình trạng khó khăn. Do đó, để đấu tranh sinh tồn, buộc nhiều doanh nghiệp địa ốc phải lựa chọn nững chính sách giảm giá giống Evergrande.

"Họ phải giảm giá, nếu không thì làm sao họ có thể bán giữa một thị trường nhà đất tồi tệ như vậy. Các nhà phát triển cần phải thu tiền lại càng sớm càng tốt để sống sót trong tình hình hiện tại", Yan Yuejin, giám đốc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu và phát triển E-house Trung Quốc nói.

Moody’s Investors Service cho biết, một trong những ngành trụ cột quan trọng góp phần tạo nên sự tăng trưởng phi thường của nền kinh tế Trung Quốc suốt 40 năm qua chính là bất động sản. Tuy nhiên, doanh số bán nhà ở của quốc gia này đã sụt giảm nặng kể từ đầu năm 2020 đến nay do sự bùng phát của dịch covid-19.


(Theo Trí thức trẻ)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm