Những vấn đề của thị trường BĐS năm 2020 mà nhà đầu tư cần chú ý

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 28-02-2020, 03:39 | Thị trường 24h

Nguồn cung khan hiếm, sự trỗi dậy của bất động sản công nghiệp, bất động sản bán lẻ cũng như sự thay đổi thị hiếu khách thuê,… đều là những vấn đề mà nhà đầu tư bất động sản cần chú ý.

1. Nguồn cung căn hộ tiếp tục khan hiếm

Lượng dự án bất động sản đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường 2020 vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan, khi Nhà nước vẫn chưa cho thấy động thái cải thiện xem xét phê duyệt cấp phép cho các dự án bất động sản mới. CBRE nhận định, năm 2020 này sẽ là một năm nhiều thách thức cho thị trường căn hộ.

Những vấn đề của thị trường BĐS năm 2020 mà nhà đầu tư cần chú ý

Lượng dự án bất động sản đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường 2020 vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan.

Trong khi đó, nhu cầu mua căn hộ sẽ vẫn tiếp tục tăng do áp lực dân số và đẩy giá cao hơn nữa ở tất cả phân khúc. Tuy nhiên, nhu cầu trong phân khúc cao cấp, đặc biệt là từ các nhà đầu tư, có thể sẽ chậm lại trong dài hạn vì mức giá cao và hiệu suất cho thuê thấp. Đồng thời, nguồn tín dụng vào bất động sản vẫn tiếp tục thắt chặt tương tự năm 2019, gây trở ngại cho những nhà đầu tư cần có đòn bẩy tài chính.

2. Nhu cầu bất động sản công nghiệp tăng mạnh

Năm 2019 chứng kiến sự trỗi dậy của loại hình bất động sản công nghiệp nhờ tác động của thị trường lao động, vốn đầu tư nước ngoài cũng như diễn biến căng thẳng thương mại toàn cầu. Theo JLL, năm 2020, bất động sản công nghiệp vẫn là lĩnh vực nóng nhất trên thị trường bất động sản. Đặc biệt khi nhiều công ty, doanh nghiệp đang tìm đường di dời khỏi “công xưởng thế giới” Trung Quốc trước bối cảnh chính trị bất ổn.

Bất động sản công nghiệp đang dẫn dắt thị trường.

Theo thống kê, sản xuất là lĩnh vực thu hút đầu tư nhiều nhất trong thập kỷ qua. Cũng theo JLL, phân khúc này sẽ tiếp tục thống trị thị trường công nghiệp. Trong đó, logistics công nghiệp được dự báo sẽ là tương lai của ngành này khi nhu cầu tăng liên tục ở cả bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử, từ đó kéo theo áp lực lên chuỗi cung ứng, cơ sở và kho hàng.

3. Văn phòng cho thuê có không gian rộng và linh hoạt được săn đón

Theo báo cáo trong quý gần nhất của JLL, giá thuê bình quân của văn phòng hạng A và B tại TP.HCM tăng 7.4% theo năm – cán mốc cao nhất thập kỷ. Nhu cầu lớn cũng như giá thuê cao hơn từ các dự án văn phòng mới là lý do chính thúc đẩy giá thuê văn phòng tăng cao ở hạng A và B. Đồng thời, nguồn cung văn phòng không gian lớn đang thiếu hụt khi chỉ có một tòa nhà hạng A và 10 tòa nhà hạng B có thể cung cấp không gian rộng hơn 1,000 m2.

Giá thuê bình quân của văn phòng hạng A và B đã cán mốc cao nhất thập kỷ.

Khi mô hình co-working ngày càng phát triển, các công ty muốn nâng cấp văn phòng để giữ chân nhân và mở rộng kinh doanh sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian rộng và linh hoạt trong những năm tới. Bên cạnh đó, sự đô thị hóa, sự phổ biến của smart-phone và internet cũng như sự tăng dần của dân số già sẽ làm tăng nhu cầu về tài sản thay thế. Ngoài ra, các khoản đầu tư thay thế vào viện dưỡng lão, ký túc xá sinh viên, bếp chung và trung tâm dữ liệu sẽ ngày càng phổ biến.

4. Bất động sản bán lẻ được dự báo bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2020

Trong năm 2019, bất động sản bán lẻ ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng và được đánh giá sẽ là một trong những loại hình sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2020. Bên cạnh đó, hình thức bán lẻ đa kênh đang khiến cho dịch vụ hậu cần ngày càng phức tạp. Nay, hàng hóa không chỉ phải lên đầy kệ hàng siêu thị, mà còn phải có sẵn mọi lúc mọi nơi.

Trải nghiệm mới lạ của các dịch vụ ăn uống giải trí đang len lỏi vào thị trường bán lẻ truyền thống.

Song song đó, xu hướng mang đến những trải nghiệm mới lạ của các dịch vụ ăn uống giải trí đang len lỏi vào thị trường bán lẻ truyền thống. Làm mới không gian, nâng cao dịch vụ khách hàng cũng như áp dụng công nghệ, phân tích tâm lý người tiêu dùng,… là những việc mà chủ bán lẻ đang quan tâm.

Trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến, yếu tố giao hàng nhanh và hiệu quả như thế nào cũng quyết định mức ưa chuộng của người tiêu dùng đối với đơn vị thương mại điện tử đó. Do đó, chuỗi cung ứng và quản lý hậu cần hiệu quả sẽ giúp cân bằng chi phí và là điểm cạnh tranh quan trọng cho các nhà bán lẻ so với đối thủ.

5. Công nghệ xanh đang dẫn dắt thị trường nhiều biến động

Những từ khóa “bụi mịn”, “virus” đang tràn ngập khắp nơi, tác động đến nhiều khía cạnh khác nhau trong xã hội. Giữa “cuộc chiến khẩu trang”, các chủ đầu tư bất động sản văn phòng và khách sạn đã manh nha lên kế hoạch nâng cấp tòa nhà. Đầu tư vào chất lượng không khí và an toàn vệ sinh dần trở thành xu hướng trong cạnh tranh và góp phần nâng cấp độ bền vững cho tài sản.

Xu hướng sống "xanh" đang tác động mạnh mẽ vào thiết kế và xây dựng các tòa nhà thế hệ mới.

Song, Tổng giám đốc JLL cho rằng, giá trị sự bền vững không chỉ nên là một xu hướng mà phải là tương lai của mọi bất động sản. Thế hệ các tòa nhà tiếp theo phải được thiết kế và xây dựng để "xanh" hơn, tích hợp các công nghệ bền vững để tiết kiệm chi phí vận hành và thiết kế ấn tượng nhằm thu hút khách thuê.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm