Nhà hát Giao hưởng được xây dựng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-02-2020, 02:53 | Thị trường 24h

Theo yêu cầu của UBND TP HCM, nhà hát phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tổ chức được các chương trình, sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế.

Ngày 21/2, báo Tuổi trẻ đưa tin, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan đã có chỉ đạo liên quan đến việc tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, đối với nhiệm vụ thiết kế, UBND TP yêu cầu công trình nhà hát phải mang tính biểu tượng đặc trưng riêng của TP, hấp dẫn thu hút khách du lịch khi đến TP HCM.

Ngoài ra, nhà hát phải đáp ứng đầy đủ điều kiện và tổ chức được các chương trình, sự kiện âm nhạc đẳng cấp quốc tế.

Nhà hát Giao hưởng được xây dựng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch sẽ được xây dựng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nhà hát phải vừa đáp ứng tính chuyên sâu (tổ chức các chương trình âm nhạc hàn lâm, nhạc kịch, vũ kịch và các loại hình nghệ thuật khác của Việt Nam), vừa có tính đa dụng (có khu vực để tổ chức đào tạo, triển lãm chuyên ngành, các buổi hội nghị, hội thảo…).

Khu quảng trường, công viên phía trước nhà hát phải là không gian văn hóa, khai thác tối đa mặt tiền bờ sông.

Bên cạnh đó, thiết kế cần khai thác tối đa tầng hầm, mở rộng không gian ngầm ra khu vực xung quanh khu đất xây dựng công trình Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch và kết nối không gian ngầm với các công trình lân cận.

Từ các yêu cầu nhiệm vụ thiết kế nêu trên, UBND TP HCM đề nghị Sở Quy hoạch kiến trúc TP phối hợp với Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc khu đất xây dựng công trình cho phù hợp theo hướng linh hoạt để phát huy tối đa sức sáng tạo.

Dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch có vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm (quận 2), do Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư.

Theo bản thông tin của Đoàn ĐBQH TP HCM hồi tháng 10/2018, quyết định số 2631/2013 của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP HCM đến năm 2020, tầm nhìn 2025, đã xác định dự án Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP giai đoạn 2011 — 2015.

Theo đó, nguồn vốn xây dựng nhà hát khoảng 1.500 tỷ đồng, đã được TP dành riêng từ 2014, không sử dụng cho mục đích khác.

Năm ngoái, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã có báo cáo UBND TP HCM về kết quả trả lời ý kiến cử tri. Đáng lưu ý, ý kiến cử tri đề nghị TP.HCM chưa nên xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch trong giai đoạn hiện nay vì đại đa số bộ phận người dân không có nhu cầu, trình độ hưởng thụ âm nhạc chưa cao.

Ngoài ra cử tri cho rằng việc xây dựng nhà hát cần điều tra xã hội học trong nhân dân tại khu vực này, chứ hiện nay việc xây dựng nhà hát chỉ thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP HCM và một vài ý kiến khác.

Trong văn bản trả lời, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cho biết, TP HCM là thành phố văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu không chỉ về kinh tế, khoa học mà còn có các giá trị văn hóa, xã hội khác nên rất cần những công trình văn hóa xứng tầm.

Việc xây dựng Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch là hết sức cần thiết và cấp bách. Đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của TP HCM.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cũng khẳng định, việc đầu tư cho nhà hát sẽ không gây ra gánh nặng làm ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác của TP HCM.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm