Liệu có khả thi khi nâng cấp SVĐ Mỹ Đình từ 40.000 lên 60.000 chỗ ngồi?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 24-02-2020, 01:57 | Thị trường 24h

Nếu tốn cả trăm tỷ đồng mở rộng SVĐ Mỹ Đình chỉ để phục vụ vài trận bóng đá SEA Games 31 thì không nên, sẽ quá lãng phí.

Ban tổ chức SEA Games 31 đang soạn thảo đề án nâng cấp sửa chữa một số công trình để phục vụ cho kỳ đại hội thể thao lớn nhất khu vực Đông Nam Á sẽ tổ chức tại Việt Nam vào cuối năm 2021.

Trong đó, dự kiến mở rộng SVĐ Mỹ Đình có sức chứa từ 40.000 chỗ ngồi lên thành 60.000 người chỗ ngồi với kinh phí lên tới cả trăm tỷ đồng. Một quan chức ngành thể thao cho biết, việc mở rộng sức chứa SVĐ Mỹ Đình nếu có, cũng phải tiến hành đấu thầu, chọn nhà thầu có uy tín. Mọi quy trình cần phải tiến hành đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật và cũng cần phải có thời gian.

Ngày 22/2/2020, trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, KTS Hoàng Tùng - Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cần phải có phương án cụ thể trước khi mở rộng SVĐ Mỹ Đình.

"Việc mở rộng một SVĐ của Quốc gia có quy mô 60.000 chỗ ngồi không phải là vấn đề. Cái chính vẫn là mở rộng để làm gì và sử dụng SVĐ đó như thế nào cho hiệu quả, tránh lãng phí" - ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, nhiều quốc gia trên thế giới xây dựng SVĐ có quy mô hoành tráng nhưng không hẳn chỉ là dịp để tổ chức những trận thi đấu bóng đá mà nơi đó còn trở thành công viên giải trí cho người dân đến thăm quan, vui chơi.

Liệu có khả thi khi nâng cấp SVĐ Mỹ Đình từ 40.000 lên 60.000 chỗ ngồi?
SVĐ Mỹ Đình đang bị bỏ phí công năng.

Tuy nhiên, thực trạng SVĐ Mỹ Đình lại chỉ thực hiện mỗi chức năng tổ chức bóng đá là rất lãng phí.

"Khi tổ chức các giải đấu bóng đá, SVĐ Mỹ Đình mới có người đến còn không thì hầu như không ai được vào. Không những thế, xung quanh công trình này không được tổ chức quy củ, chủ yếu chỉ có khuôn viên của SVĐ mà không có khu vực giải trí, vui chơi, công viên cây xanh cho người dân có thể lui tới thường xuyên" - ông Tùng đánh giá.

Theo vị KTS này, trước đây Việt Nam đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để xây dựng SVĐ Mỹ Đình nhưng không sử dụng hết công năng, để cho một số cá nhân lợi dụng, lấy đất của sân cho thuê là nhà hàng, quán nhậu rất lộn xộn.

Chính vì thế, ông Tùng cho rằng: "Nếu việc mở rộng sân mà tổ chức lại khuôn viên của khu vực, tạo thêm khu vui chơi cho người dân, có thể hoạt động thường xuyên thì hãy làm.

Còn không thì tốt nhất cứ giữ nguyên như thế này cho đỡ lãng phí. Chỉ có tổ chức vài ba trận bóng mà tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng thì không xứng đáng, nhất là khi kinh tế Việt Nam đang gặp khó khăn bởi dịch bệnh...

Kể cả khi tổ chức các trận đấu bóng, không phải trận nào cũng có khán giả chật kín đến xem, có những trận chỉ có vài ba nghìn người thì sân bây giờ dư sức chứa".

Vị KTS này nói thêm, trước đây từng có doanh nghiệp xin được xây dựng SVĐ lớn với sức chứa cả trăm nghìn chỗ ngồi ở khu Đông Anh. Liệu rằng việc mở rộng SVĐ Mỹ Đình sẽ có hiệu quả nếu như dự án của doanh nghiệp kia trở thành hiện thực?

"Tốt nhất nếu mở rộng sân thì để cho doanh nghiệp làm, họ sẽ tổ chức tốt hơn, tận dụng tốt hơn công năng của công trình chứ không lãng phí như SVĐ Mỹ Đình hiện nay" - ông Tùng nói.

Còn TS Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông vận tải cũng cho rằng, việc mở rộng SVĐ Mỹ Đình là không hợp lý. Bởi, việc mở rộng sân cần đi kèm với những tính toán cụ thể về luồng giao thông.

Nếu không đảm bảo giao thông thông suốt thì việc mở rộng sân còn dẫn tới nguy cơ tắc đường trầm trọng.

"Sân hiện nay khi có các bóng đã khiến cho các tuyến giao thông xung quanh ùn tắc rồi, nếu như mở rộng thêm thì chắc chắn hiện tượng tắc đường còn trầm trọng hơn. Nếu có mở rộng, thì cơ quan chức năng cần tính toán đến phương án này" - ông Thủy nói.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm