Không mở thêm khu công nghiệp tại 3 khu vực trọng điểm ở Đồng Nai

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 27-02-2020, 09:04 | Thị trường 24h

Ba khu vực trọng điểm là TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai đã dày đặc các khu công nghiệp nên sẽ không mở thêm khu công nghiệp tại đây.
TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành tập trung nhiều khu công nghiệp

Báo Đồng Nai đưa tin, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, trong đó có 20 khu công nghiệp tập trung tại 3 địa phương là TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành.

Tập trung nhiều khu công nghiệp nhất là huyện Nhơn Trạch với 9 khu công nghiệp và 1 khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành đang xây dựng. Một khu công nghiệp tại xã Phước An cũng đã được UBND huyện đề xuất đưa vào quy hoạch. Huyện Long Thành cũng đang đề xuất đưa 2 khu công nghiệp tại xã Bình An, Tân Hiệp và hai khu công nghiệp tại xã Phước Bình vào quy hoạch.

Theo Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, nhờ vị trí thuận lợi và giao thông đồng bộ nên những khu vực trên thu hút được các nhà đầu tư. Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng các khu công nghiệp gây nên nhiều áp lực cho địa phương, đạc biệt là khiến cơ cấu nền kinh tế bị mất cân đối. Chẳng hạn tại huyện Nhơn Trạch, ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng đến gần 91%. Bên cạnh đó, lượng lao động nhập cư tăng cũng tạo áp lực về vấn đề nhà ở, giáo dục, y tế...

"Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến sẽ không mở thêm khu công nghiệp tại TP. Biên Hòa, huyện Long Thành và Nhơn Trạch vì có quá nhiều rồi", Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thông tin. Khi đó, trục "tam giác" Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch sẽ ưu tiên phát triển các đô thị dịch vụ với hạt nhân là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Cường cũng cho biết thêm, việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển đô thị dịch vụ tại TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và Long Thành. Vì thế, dự kiến tỉnh Đồng Nai sẽ quy hoạch hơn 2.700ha tại xã Tân Hiệp và Bình An để phát triển các khu công nghiệp đô thị dịch vụ.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm