Thị trường BĐS đình trệ, khách hàng quay lưng do corona

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-02-2020, 02:16 | Thị trường 24h

Những diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch corona đã tiếp tục gia tăng áp lực lên thị trường bất động sản và cả nền kinh tế nói chung. Đây được xem là thời điểm vàng của những người có tiền mặt và những thương vụ chuyển nhượng lớn có thể gia tăng.

Thị trường đình trệ, khách hàng quay lưng

Dưới những ảnh hưởng từ năm 2019 khi siết chặt nguồn vốn, cấp phép dự án, nguồn cung khan hiếm cùng những vướng mắc về pháp lý... thị trường bất động sản đầu năm 2020 lại càng thêm khó khăn vì dịch corona. Gánh chịu tác động nặng nề nhất từ dịch corona là thị trường bất động sản nghỉ dưỡng khi lượng khách du lịch giảm mạnh khiến công suất buồng phòng sụt giảm.

Tâm lý e ngại và hạn chế đến nơi đông người của khách hàng cũng đã khiến các doanh nghiệp địa ốc không thể chào mời và dẫn khách hàng đi xem thực tế. Nhiều người đã quyết định lùi việc tìm kiếm, mua bán nhà đất vì lo ngại dịch bệnh. Thị trường tiêu dùng và phân khúc bất động sản bán lẻ cũng không nằm ngoài khó khăn. Một môi giới tại Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, gần như không có khách hàng hỏi mặt bằng kinh doanh dù số lượng mặt bằng trống cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường BĐS đình trệ, khách hàng quay lưng do corona
Thị trường chung cư ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh corona

Những phân khúc bất động sản khác được đánh giá là ít bị ảnh hưởng hơn do sát với nhu cầu thực. Ông Nguyễn Anh Hai, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn PCorp cho biết, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng trưởng 1,5 triệu người/năm nên nhu cầu mua căn hộ để ở hay đất nền để xây nhà là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, vì nguồn cung hạn chế nên người mua sẽ có ít lựa chọn hơn. Nếu xét về trung hạn và dài hạn, giao dịch vẫn sẽ tốt.

Có thể gia tăng các thương vụ mua bán, sáp nhập

Sự xuất hiện của dịch corona đã làm suy yếu triển vọng của thị trường bất động sản năm 2020. Dự báo về thị trường bất động sản, chuyên gia của Savills cho rằng, những ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ kéo dài đến hết quý 2 và khi dịch được kiểm soát sớm, thị trường sẽ phục hồi vào 6 tháng cuối năm. Khi đó, nguồn vốn từ Trung Quốc đổ vào các thương vụ bất động sản cũng có thể phục hồi từ quý 2.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng tác động của dịch corona không chỉ ở thời điểm hiện tại mà ngay cả khi dịch kết thúc, đặc biệt là với bất động sản nghỉ dưỡng. Nguyên nhân là dịch bệnh khiến nền kinh tế nói chung bị ảnh hưởng và sẽ cần một khoảng thời gian để phục hồi.

Sự ảm đạm của thị trường sẽ khiến các nhà đầu tư tạm hoãn việc xuống tiền vào thời điểm này. Lãnh đạo Công ty CP Tập đoàn PCorp cho rằng đây sẽ là thời điểm vàng của những người sở hữu tiền mặt. Những người này sẽ có xu hướng chờ thị trường giảm sâu hơn nữa để mua hàng.

Bên cạnh những tác động trực tiếp đến hoạt động giao dịch, Savills cũng cho rằng, ngoài sự thay đổi đột biến và một sự bùng nổ kéo dài qua 6 tháng thì một đại dịch cũng là yếu tố tác động đến sự linh hoạt của thị trường bất động sản và cũng có thể dẫn đến những thương vụ bán và chuyển nhượng lớn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm