Sự thật sau thu hồi đất xây khu nhà ở thị trấn Lim, Bắc Ninh

| 5-03-2020, 08:32 | Thị trường 24h

Vì sao người dân không được đền bù?

16 hộ dân ở thôn Lũng Sơn kiến nghị, dù chưa giao đất và chưa nhận được phương án, mức giá đền bù để thu hồi song UBND thị trấn Lim đã trình các cấp ra quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim, giao gần 4,6ha đất cho Công ty cổ phần Hương Thịnh tiến hành giải phóng mặt bằng.

Đại diện các hộ dân thôn Lũng Sơn cho rằng họ là những người chủ thuê đất Lạch Thùng từ năm 1998 mà không thấy có tên trong danh sách được đền bù hay giải quyết những vướng mắc, tồn tại của mặt bằng dự án.

Tuy nhiên, mới đây, các cơ quan chức năng của huyện Tiên Du cho biết, do thời gian xảy ra đã lâu, trước đó việc Ban chấp hành chi hội Người cao tuổi thôn Lũng Sơn bán và cho người dân thuê đất là trái phép. Vì vậy, năm 2001, UBND thị trấn Lim đã ra quyết định số 11QĐ-CT ngày 10/02/2001 về việc hủy bỏ hợp đồng thuê đất Thùng Lạch của Ban chấp hành chi hội Người cao tuổi thôn Lũng Sơn. Trong quyết định nêu rõ hủy bỏ hợp đồng thuê của Ban chấp hành chi hội Người cao tuổi thôn Lũng Sơn ngày 12/11/1998 cho các hộ dân thuê.

Việc này đồng nghĩa các hộ dân ở đây phải chấm dứt hợp đồng thuê và trả đất cho thị trấn. Không những thế, ngày 4/4/2017, UBND huyện Tiên Du ra hàng chục quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu nhà để ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.


Quyết định số 11QĐ-CT ngày 10/02/2001 về việc hủy bỏ hợp đồng thuê đất Lạch Thùng của Ban chấp hành chi hội Người cao tuổi thôn Lũng Sơn.

Ngày 17/7/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 381/QĐ-UBND về việc giao đất cho UBND huyện Tiên Du để đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở thị Trấn Lim, huyện Tiên Du. Quyết định nêu rõ:

“Giao 45.659m2 đất tại thị trấn Lim (đã thực hiện xong việc bồi thường, hỗ trợ, gồm: 1.730,2m2 đất được UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông Vận tải Quyết định số 893/QĐ-UBND ngày 13/7/2012; 38.319,5m2 đất trồng lúa; 3/610,4m2 đất giao thông, thủy lợi; 1.999,1m2 đất chưa sử dụng theo các Quyết định thu hồi đất ngày 04/04/2017 của UBND huyện Tiên Du) cho UBND huyện Tiên Du để đấu giá quyền sử dụng đất Khu nhà ở thị trấn Lim, trong đó: đất ở (168 lô) 15.559,6m2; đất nhà ở xã hội 3.124,2m2; đất cây xanh 3.264,5m2; đất trường mầm non 1.679,2m2; đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật 22.031,7m2. Giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao khu đất và hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định".

Ngày 5/8/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 428/ QĐ-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Trong quyết định nêu rõ về hiện trạng của Khu đất, hạ tầng kỹ thuật gắn liền với thời điểm đấu giá: Khu đất đã thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Sau khi ra quyết định đấu giá khu đất, ngày 14/10/2019 UBND tỉnh Bắc Ninh ra quyết định số 638/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá và quyền sử dụng đất về dự án Khu nhà ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du. Đơn vị trúng thầu là Công ty cổ phần Hương Thịnh, tổng diện tích khu đất 45.659,2m2.

Ngay sau khi trúng thầu, công ty Hương Thịnh đã triển khai dự án theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, thấy người dân còn nhiều khổ cực vì quyết định hủy bỏ hợp đồng thuê đất năm 2001, công ty Hương Thịnh đã hỗ trợ tinh thần và vật chất cho 16 hộ dân.


Quyết định số 638/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá và quyền sử dụng đất về Dự án khu nhà ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du cho Công ty cổ phần Hương Thịnh.

Đại diện Công ty cổ phần Hương Thịnh cho biết, sau khi có quyết định thu hồi đất để làm dự án và căn cứ vào quyết định hủy bỏ hợp đồng thuê từ năm 1998, phía công ty vẫn hỗ trợ riêng cho 16 hộ dân thôn Lũng Sơn về mặt kinh phí, tuy nhiên mới có mấy hộ nhận hỗ trợ.

Không dừng lại ở đó, Công ty Hương Thịnh đã làm đầy đủ các thủ tục pháp lý. Cụ thể, ngày 16/12/2019 UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định số 2048/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du.

Từ khi khởi công xây dựng, những hộ dân cho rằng mình chưa được đền bù liên tục làm khó công ty Hương Thịnh và yêu cầu bồi thường thỏa đáng.

Ngày 31/10/2019, khi việc thi công triển khai Dự án Khu nhà ở thị trấn Lim đang diễn ra và sau khi các hộ dân thôn Lũng Sơn liên tục đến UBND thị trấn để kiến nghị thì mới gặp được đại diện chính quyền thị trấn Lim. Tại đây ông Nguyễn Văn Thục đã giải thích cho người dân hiểu rằng, theo quy định của pháp luật thì 16 hộ dân trên không được nhận tiền đền bù, do trước đó chính quyền thôn giao đất cho họ trái thầm quyền. Phía doanh nghiệp cũng mong muốn hỗ trợ, động viên người dân nhưng đại diện các hộ dân không nghe và yêu cầu phía UBND thị trấn Lim phải chịu trách nhiệm về việc này.

Chính quyền và doanh nghiệp không để dân chịu thiệt

Việc người dân thôn Lũng Sơn yêu cầu bồi thường đất cũng là có lý của người dân, bởi thời gian từ năm 1998 đến nay cũng là khoảng thời gian dài. Việc tiếp cận hồ sơ văn bản, thông báo còn nhiều khó khăn, bên cạnh đó khi thấy doanh nghiệp triển khai mảnh đất màu mỡ nên có phần cảm thấy “chưa thỏa đáng”.

Tuy nhiên, một doanh nghiệp khi tiếp cận dự án và triển khai cũng qua nhiều bước và thủ tục pháp lý.

Nhận thức được điều đó, Công ty cổ phần Hương Thịnh đã có những bước làm hồ sơ chuẩn chỉ, ngay cả việc nộp tiền, nộp thuế vào ngân sách nhà nước cũng đúng thời hạn. Sau sự việc này, doanh nghiệp đã đứng ra gặp gỡ trao đổi với các hộ dân, động viên, chia sẻ tinh thần, vật chất để bà con yên tâm đồng thuận với các quyết định của chính quyền và ủng hộ doanh nghiệp triển khai dự án.


Quyết định số 2048/QĐ-UBNd về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thị trấn Lim, huyện Tiên Du.

Ngoài ra, có thể thấy được nhiều lợi ích khi doanh nghiệp đầu tư triển khai dự án tại các địa phương. Về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ đời sống dân sinh được cải thiện rất nhiều. Vì vậy, người dân, doanh nghiệp và chính quyền cần phải đối thoại, lắng nghe để cùng tìm ra nút thắt tháo gỡ để các bên đều có lợi và hài hòa dựa trên tôn chỉ pháp luật.

Trước những khúc mắc chưa được giải quyết triệt để giữa 16 hộ dân và công ty cổ phần Hương Thịnh tại Dự án khu nhà ở thị trấn Lim, rất mong UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm, quyết liệt xử lý vấn đề, không để cho người dân thiệt thòi và doanh nghiệp cũng vững lòng triển khai dự án.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm