5 điều bạn cần nhớ để không mắc phải sai lầm khi mua nhà

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 10-03-2020, 02:35 | Thị trường 24h

Sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình là ước mơ của nhiều người, nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên để thực hiện được điều đó lại vô cùng khó khăn và chỉ số ít người trong đó có thể thực hiện được. Và nếu bạn đang có ý định mua nhà, hãy chắc rằng mình không mắc phải 5 điều sau.

Thiếu hoặc không có một quỹ dự phòng

Quỹ dự phòng có thể coi là một khoản tiền bạn dành dụm để giải quyết cho những trường hợp khẩn cấp như đám đình, bệnh tật,... Có một quỹ dự phòng sẽ giúp bạn an tâm hơn để có thể vay mua nhà, đóng lãi suất hàng tháng kịp thời dù có những trường hợp bất ngờ xảy đến.

"Hãy luôn sẵn sàng cho những điều bất ngờ xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Nếu bạn giải quyết chúng bằng cách vay nợ, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được những gì mình muốn".

Những yếu tố có tính quyết định đến quỹ dự phòng của bạn bao gồm:

  • Công việc sẽ giúp cuộc sống của bạn ổn định. Tuy nhiên để mua được nhà bạn cần có một công việc kiếm được nhiều tiền hơn hoặc làm nhiều việc hơn.

  • Tài sản cá nhân hiện có.

  • Thu nhập chung nếu bạn đã có gia đình hoặc các nguồn tiền khác từ người thân (cho).

  • Chi phí sinh hoạt hàng tháng luôn ở mức ổn định khi bạn không còn tiêu quá nhiều vào tiền lương.

Thông thường, quỹ dự phòng khẩn cấp phải có khả năng đảm bảo sinh hoạt từ 6 -12 tháng thời gian bạn nghỉ việc. Hãy luôn giữ thói quen tiết kiệm và chi tiêu hợp lý để "làm đầy" quỹ dự phòng mua nhà nhanh nhất.

5 điều bạn cần nhớ để không mắc phải sai lầm khi mua nhà

Tiết kiệm là cách để "lấp đầy" quỹ dự phòng

Phải chi 1/3 tổng thu nhập cho vấn đề nhà ở

Theo một số nhà nghiên cứu, nguyên tắc 28/36 là nguyên tắc tối thiểu để có thể mua nhà. Cụ thể, mỗi tháng bạn không nên dùng quá 28% cho chi phí nhà ở và 36% cho các khoản nợ là bạn có thể mua nhà. Tuy nhiên đây chỉ là nguyên tắc trên lý thuyết vì sẽ có những vấn đề xảy ra trong tương lai mà bạn không thể lường trước.

PHẢI luôn nghĩ kỹ trước khi định mua nhà

Bạn không nên mua nhà nếu không có khả năng chi trả 10% giá trị ngôi nhà đó. Bởi điều này chứng minh một điều rằng bạn không có đủ tiềm lực để sở hữu nhà. Việc bạn "lao vào" chỉ khiến bạn nợ nần và áp lực nhiều hơn trong vấn đề tài chính.

Đang NỢ

Việc bạn đang sở hữu những khoản nợ không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bạn mà đây cũng là lý do bạn có thể bị từ chối hồ sơ vay mua nhà tại ngân hàng.

"Nếu tiền nợ vượt quá 43% thu nhập, bạn sẽ gặp khó khăn nếu có gắng mua nhà mà không có nguồn tài chính khác duy trì".

Nếu bạn đang mắc các khoản nợ được lưu giữ hồ sơ trên hệ thống của Trung tâm Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam,bạn sẽ rất khó khăn nếu làm hồ sơ vay vốn mua nhà tại các ngân hàng. Bởi khi bạn mắc nợ nhiều thì khả năng trả nợ sẽ khó khăn, đồng thời với việc mua nhà sẽ khiến áp lực tài chính của bạn tăng cao. Các ngân hàng sẽ đánh giá bạn là khách hàng rủi ro và nếu ngân hàng cho vay thì họ sẽ định mức lãi suất cao, ngược lại những ngân hàng lãi suất vay mua nhà thấp sẽ sẵn sàng từ chối bạn ngay lập tức khi họ xác định được "lịch sử tài chính" của bạn thông qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Vì vậy, đừng vội mua nhà nếu bạn chưa lập ra một kế hoạch tài chính cụ thể, tính toán trước các phương án có thể xảy ra khi tiếp tục vay thêm để mua nhà. Bảng tính toán dòng tiền hàng tháng bao gồm thu nhập, trả nợ cũ, trả lãi nợ mới… là rất cần thiết để bạn có thể đưa ra câu trả lời trước khi xuống tiền mua nhà.

Mua nhà, đừng chỉ nhìn giá bán

Khi mua nhà, tài chính bạn bỏ ra không chỉ là giá nhà mà còn kéo theo nhiều chi phí khác như phí môi giới, phí công chứng, các loại thuế phí bắt buộc theo quy định của pháp luật,... Các khoản tài chính trên là khoản sẽ trả ngay lập tức khi xong các "khâu" trong quá trình mua bán nhà. Nếu không cẩn thận bạn sẽ mắc phải tình trạng "mua nhà tưởng rẻ hóa đắt", khi đó áp lực tài chính bạn có khả năng lên cao, dẫn đến tình trạng "vỡ nợ".

Các loại phí có thể có khi mua nhà như:

  • Thuế bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ (thông thường, người bán sẽ phải nộp những loại phí trên, tuy nhiên có một số trường hợp người mua sẽ trả tùy vào việc thương lượng trước đó).

  • Phí môi  giới.

  • Phí thẩm định hồ sơ.

  • Cùng một số chi phí khác.

Không nên tham để rồi thâm

Mua nhà là mục tiêu lớn, vì thế hãy độc lập hoàn thành nó trước khi nghĩ đến các mục tiêu khác, cho dù đó là mục tiêu nhỏ hơn. Đương nhiên việc này sẽ khá ổn nếu như bạn sở hữu khối tài chính lớn, đủ để thực hiện nhiều mục tiêu cùng lúc.

Ví dụ, hiện tại mỗi tháng bạn có đủ khả năng để chi trả 10 triệu tiền lãi vay ngân hàng mua nhà. Nhưng nếu vợ chồng bạn sinh em bé vào năm sau, khi đó nhiều chi phí phát sinh mà thu nhập vẫn không thay đổi, liệu bạn vẫn đủ khả năng để trả ngân hàng 10 triệu mỗi tháng?

Xem xét mục tiêu sau đó lựa chọn mục tiêu phù hợp là cách an toàn nhất để bạn có thể sở hữu ngôi nhà cho riêng mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm