Sự xuất hiện của hàng loạt dự án đã làm thị trường BĐS Hồ Chí Minh nóng hơn

| 9-03-2020, 08:45 | Thị trường 24h

Đầu năm 2020, nguồn cung bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh giảm mạnh, tuy nhiên một số dự án quy mô vẫn chuẩn bị đưa ra bảng hàng trong tháng 2/2020. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường nhà đất Hồ Chí Minh thời điểm này.

Sự xuất hiện của hàng loạt dự án đã làm thị trường BĐS Hồ Chí Minh nóng hơn

Ở phân khúc căn hộ, một số dự án rục rịch chào thị trường TP HCM trong thời điểm từ cuối quý 1/2020. Nhiều sàn bất động sản đang rục rịch có kế hoạch tung nguồn cung mới ra thị trường. 

Từ thời điểm này đến khoảng cuối năm 2020, một số dự án căn hộ tại khu Đông dự kiến cũng sẽ bung hàng, cung cấp nguồn cung khá lớn ra thị trường. Theo đó, thực trạng khan cung tại TP sẽ được giải quyết phần nào.

Tuy nhiên, theo dự báo chung, nguồn cung nhà ở tại Tp.HCM trong năm 2020 vẫn sẽ tiếp tục hạn chế do không nhiều dự án mới mở bán. Trước bối cảnh khan cung thì những dự án có thể giới thiệu ra thị trường ở thời điểm này được xem là lợi thế rất lớn về sức mua lẫn giá bán. Một số dự án mới sắp cung cấp nguồn cung ra thị trường như cuối tháng 3 này là dự án Picity High Park quy mô gần 9ha tại Q.12, mức giá dao động từ 34-37 triệu đồng/m2, tức khoảng trên dưới 2 tỉ đồng/căn; Tại khu vực Q.7, một dự án khác là Cosmo City cũng đang chuẩn bị mở bán ra thị trường trong quý đầu năm 2020, hy vọng khi dự án này được chào bán sẽ có mức giá không quá cao.  

Ở phân khúc nhà phố liên kế, cuối quý 1/2020, dự án Centerhome Riverside sẽ giới thiệu ra thị trường các căn nhà phố có diện tích từ 62-100m2 có giá bán khoảng 7 tỉ đồng mỗi căn.

Các dự án căn hộ có mức giá khoảng trên dưới khoảng 2 tỉ đồng/căn nằm ở vị trí đẹp, giao thông đi lại thuận tiện giữa các khu vực của TP HCM, diện tích vừa phải, đảm bảo được các tiện ích sống được khách hàng "săn đón" ở thời điểm này.

Theo ghi nhận, việc thiếu nguồn cung rõ nét trong năm 2019 đã khiến giao dịch toàn thị trường sụt giảm. Thống kê của Bộ Xây dựng chỉ ra, tổng số giao dịch nhà đất thành công trong cả nước năm 2019 là 83.136 giao dịch, giảm 26,1% so với năm 2018. Tuy nhiên tình hình tiêu thụ năm 2019 lại rất tốt, hầu hết các phân khúc chào bán đều ghi nhận sức tiêu thụ đạt hơn 90%. Đồng thời hàng tồn kho được hấp thụ dần, khoảng 1.000 căn mỗi quý. Điều này minh chứng rằng, nhu cầu của thị trường đang rất lớn chỉ thiếu nguồn cung để khách hàng lựa chọn.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM, tính thanh khoản của thị trường BĐS TP HCM nhìn tổng thể vẫn tốt do tổng cầu có khả năng thanh toán vẫn cao. Gần như 100% căn hộ trung cấp, căn hộ bình dân đã được tiêu thụ thành công trong năm 2019.

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2020, thị trường nhà đất TP HCM vẫn diễn ra theo xu hướng này. Nhu cầu về chỗ ở còn rất lớn, đặc biệt nhu cầu ở đối tượng các gia đình trẻ. Họ là những người có tích lũy ban đầu khiêm tốn và sẽ sở hữu được căn hộ tại khu ven TP HCM khi nhận được sự hỗ trợ vay từ phía ngân hàng.

Đối với các dự án có mức giá vừa túi tiền (khoảng trên dưới khoảng 2 tỉ đồng/căn), nằm ở vị trí đẹp, giao thông đi lại thuận tiện giữa các khu vực của TP HCM, đảm bảo được các tiện ích dự án vượt trội… luôn được người mua “săn đón”. Đây cũng là những sản phẩm có lợi thế rất lớn khi bung thị trường ở giai đoạn nguồn cung đang khá hạn hẹp như hiện nay.  

Một tín hiệu khả quan cho nguồn cung BĐS TP HCM từ năm 2020 trở đi là chính quyền địa phương đang tính đến các phương án nới lỏng cơ chế cấp phép dự án mới, tạo niềm tin rất lớn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Chẳng hạn, mới đây, Sở Xây dựng TP HCM đã phê duyệt cho ba dự án được đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cũng được xem là động thái tích cực cho nguồn cung nhà ở tại TP HCM trong năm 2020.

Tuy vậy, theo các chuyên gia trong ngành, việc nguồn cung phục hồi phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Giá bất động sản; pháp lý dự án, quy trình thanh tra; quy hoạch đô thị…Vì thế, để nguồn cung thị trường quay trở lại ổn định như các năm thì cần sự hỗ trợ tích cực về pháp lý từ phía chính quyền.

Và, động thái nỗ lực để gỡ khó cho doanh nghiệp từ phía chính quyền TP cùng với hoạt động rục rịch nguồn cung ra thị trường của doanh nghiệp ở các quý đầu năm 2020 cũng được xem là tín hiệu lạc quan cho thị trường BĐS TP HCM vốn đã khó khăn trong suốt 2 năm qua.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm