Đề xuất bỏ quy định tách thửa từng loại đất để ngăn phân lô bán nền trái phép

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-03-2020, 04:22 | Thị trường 24h

HoREA vừa đề xuất bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất để tránh tình trạng phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật.

Đề xuất bỏ quy định tách thửa từng loại đất để ngăn phân lô bán nền trái phép
HoREA đề xuất bỏ quy định tách thửa theo loại để ngăn phân lô bán đất nền trái phép

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã gửi Thủ tướng và Bộ Tài nguyên và Môi trường văn bản kiến nghị xem xét bãi bỏ quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất, không để bị lợi dụng nhằm phân lô bán nền tràn lan, trái pháp luật.

Theo HoREA, trước năm 2019 đã có địa phương cho phép tách thửa đất nông nghiệp dù việc tách thửa đất nông nghiệp hoặc tách thửa các loại đất khác không phải đất ở không được quy định tại Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013.

Nguyên nhân là do Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Nghị định 43/2014/NĐ-CP cho phép "UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương”.

Theo HoREA, "từng loại đất" có thể hiểu là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất lâm nghiệp... nên quy định này khiến các doanh nghiệp, đầu nậu lợi dụng để tách thửa tràn lan, phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị. Do đó, HoREA kiến nghị Chính phủ xem xét bãi bỏ quy định này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm