Hải Phòng có giá đất mới, hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng được "giải thoát"

| 20-03-2020, 02:26 | Thị trường 24h

Bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức được UBND thành phố thông qua sau 3 tháng chờ đợi, điều này đã giúp giải thoát hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng đất còn tồn đọng.

Ngày 18/3, UBND TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 54/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 Quy định về bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng 05 năm (2020-2024).

Hải Phòng có giá đất mới, hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng được "giải thoát"
Quyết định ban hành bảng giá đất của UBND TP. Hải Phòng

Cụ thể, bảng giá các loại đất gồm: Đất trồng lúa nước và trồng cây hàng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất rừng sản xuất; đất nuôi trồng thủy sản; đất làm muối; đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh không phải đất thương mại tại khu vực nông thôn; đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất sản xuất kinh doanh không phải đất thương mại tại khu vực đô thị; đất mặt nước.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 10/01/2020, các trường hợp tiếp nhận hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài chính từ ngày 01/01/2020 nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định nghĩa tài chính thì áp dụng theo quy định tại quyết định này.

Trước đó, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh, gần 2 tháng nay, các cơ quan thuế vẫn chưa xác định được nghĩa vụ tài chính cho các đối tượng nộp thuế khi giao dịch nhà đất.

Nguyên nhân là do UBND TP. Hải Phòng chậm ban hành bảng giá đất trên địa bàn thành phố áp dụng từ ngày 1/1/2020. Điều này, dẫn đến việc có hàng nghìn hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phải “nằm chờ” bảng giá đất.

Bà Bùi Thị Kim Oanh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Hải An cho biết, tính từ tháng 1/2020 đến nay văn phòng đã tiếp nhận gần 600 bộ hồ sơ xin đăng đăng ký biến động về đất đai. Số hồ sơ này hiện bị “tắc” lại vì UBND TP. Hải Phòng chưa ban hành bàng giá đất nên cơ quan thuế không thể xác định nghĩa vụ tài chính được.

Ông Vũ Đình Trường, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Thủy Nguyên cho biết, kể cả khi chưa có bảng giá đất mới thì công việc của văn phòng vẫn được tiến hành như bình thường: Văn phòng vẫn tiếp nhận hồ sơ, làm thủ tục và chuyển sang cơ quan thuế theo đúng quy định.

Sáng 19/3, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện An Dương xác nhận văn phòng sớm nhận được quyết định ban hành bảng giá đất của thành phố và thực hiện.

Lý giải nguyên nhân việc chậm ban hành bảng giá đất, Chánh văn phòng UBND TP. Hải Phòng cho biết, tại kỳ họp 11 diễn ra vào đầu tháng 12/2019, HĐND TP. Hải Phòng đã thông qua bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố 5 năm (2020-2024) nhưng để UBND thành phố ra quyết định ban hành còn phải thêm 1 vài bước nữa, như lấy ý kiến, căn cứ vào các thông tư, nghị định hướng dẫn... Việc chậm trễ của Hải Phòng là do đợi Nghị định quy định về khung giá đất đối với từng loại đất, theo từng vùng.

Mới đây, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 96/2019/NĐ-CP quy định về khung giá đất đối với từng loại đất, theo từng vùng quy định tại điều 113 của Luật Đất đai.

Theo đó, vùng đồng bằng sông Hồng gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình và Ninh Bình. Giá đất ở tại khu vực này được quy định với các đô thị đặc biệt, đô thị từ loại 1 đến loại 5 có mức tối thiểu là 120 nghìn đồng/m2, tối đa là 162 triệu đồng/m2.

"Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 96, TP. Hải Phòng đã có căn cứ để ban hành bảng giá đất", vị Chánh văn phòng khẳng định.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm