Lý giải nguyên nhân dự án xanh đang dẫn đầu xu thế

| 23-03-2020, 08:32 | Thị trường 24h

Là xu thế mới của các dự án bất động sản hiện nay, sống xanh không chỉ thu hút các nhà đầu tư mà còn đem lại sức hút mạnh mẽ với các khách hàng do mức độ ô nhiễm tại các thành phố lớn ngày một gia tăng.
Hãy cùng Ceehom tìm hiểu lý do vì sao dự án xanh lại làm được điều này và để đạt dự án xanh cần thông qua những tiêu chuẩn nào nhé!
Lý giải xu thế nhờ những giá trị hiện hữu
Sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu, giàu có với nhu cầu sở hữu không gian rộng thoáng, chan hòa với thiên nhiên cũng đẩy nhanh sự phát triển của các dự án này. Cụ thể hơn, những dự án xanh cần đem lại những giá trị dưới đây:
Không gian sống lý tưởng: Đối với những dự án xanh, ngôi nhà không chỉ là nơi ở đơn thuần mà còn là nơi giải trí, thư giãn, tạo thêm động lực và niềm vui sống cho chủ sở hữu với không gian xanh mát mắt và bầu không khí thoáng đãng.
Tiết kiệm năng lượng: Theo phân tích của các chuyên gia, dự án xanh với tiêu chí tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên sẽ giúp những người sở hữu  căn hộ tiết kiệm từ 15 - 20 % chi phí điện nước và rất nhiều khoản chi phí khác.
Tác động tích cực đến môi trường: Mô hình khu dân cư với không gian xanh bao phủ sẽ là nhân tố tác động tích cực đến môi trường sống đang ngày càng bị phá hủy hiện nay. Số lượng dự án xanh càng nhiều, môi trường sống ngày càng được cải thiện.
Lợi ích cho chủ đầu tư: Theo phân tích thị trường, các căn hộ trong dự án xanh sẽ bán nhanh hơn, giá cao hơn các dự án thông thường từ 4 - 8%. Người mua nhà hiện nay sẵn sàng bỏ ra số tiền nhiều hơn cho các căn hộ xanh với những tính năng bền vững. Nó cho thấy xu hướng chọn nhà của người dân hiện nay đã thay đổi và nhu cầu sử dụng công trình xanh ngày càng tăng cao hơn. Đây cũng là lý do thúc đẩy các chủ đầu tư tập trung hơn vào những công trình mang lại lợi ích nhiều mặt cho xã hội này.

Lý giải nguyên nhân dự án xanh đang dẫn đầu xu thế
Xu hướng sống xanh trong lòng đô thị.

Tiêu chuẩn của một dự án xanh
Một dự án chỉ được gọi là “xanh” khi trong suốt “vòng đời” của nó, từ giai đoạn lựa chọn địa điểm xây dựng, cho tới thi công công trình, sử dụng, vận hành, sửa chữa,... đều tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên, hạn chế chất thải và tạo không gian sống tốt nhất cho người sử dụng. Cụ thể, tiêu chuẩn dự án xanh được thể hiện trong thực tế như sau:
Công trường xanh: Trước khi thi công phải có đánh giá tác động tới môi trường xung quanh, giảm thiểu tiếng ồn cũng như khói bụi để tránh tác động tiêu cực tới các khu vực phụ cận; công trường phải luôn xanh, sạch cũng như không gian làm việc của nguồn nhân lực phục vụ cho công trường phải được đảm bảo theo tiêu chuẩn xanh.
Vật liệu xanh: Lựa chọn các nguyên vật liệu thân thiện với tự nhiên, hạn chế tối đa phát sinh các hợp chất có hại cho cư dân.
Cảnh quan xanh: Không gian xung quanh dự án được bao phủ bởi màu xanh, trong đó diện tích đất được sử dụng để xây dựng công trình phải được bù lại bằng diện tích cây xanh bao phủ dự án. Đặc biệt, địa điểm xây dựng dự án phải bền vững, kiến trúc công trình phải hài hoà với cảnh quan khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường nguyên thủy.
Năng lượng xanh: Mỗi căn hộ phải được thiết kế tối ưu cũng như sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất  để có thể cân bằng nhiệt độ nhằm tiết kiệm năng lượng. Tất cả căn hộ phải được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, gió tự nhiên từ đó sẽ tiết kiệm điện và nước tiêu thụ, hạn chế ở mức tối thiểu lượng rác thải cũng như lượng khí CO2 thải ra môi trường.
Để đánh giá chất lượng xanh của một dự án, ở Việt Nam hiện nay đã có một số đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ, đánh giá và cấp chứng chỉ cho các dự án đạt tiêu chuẩn xanh. Trong đó, Hội đồng công trình xanh (VGBC) đã được Bộ Xây dựng Việt Nam chính thức công nhận vào tháng 3/2009.
Những dự án xanh tại Sài Gòn

Để đi kịp thời thế và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, rất nhiều chủ đầu tư những dự án cao cấp của Sài Gòn đã chú trọng đến những dự án xanh. Có thể kể đến như là: Vinhomes Grand Park của Vingroup, King Crown Village của Bamboo Capital Group, Paris Hoàng Kim của Khởi Thành.

Phối cảnh dự án Vinhomes Grand Park.
Phối cảnh dự án King Crown Village.
Phối cảnh dự án Paris Hoàng Kim.
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm