Người thu nhập thấp còn nhiều băn khoăn về căn hộ 25m2

| 27-03-2020, 03:20 | Thị trường 24h

Đầu năm 2020, căn hộ thương mại 25m2 được cấp phép xây dựng cho những người có thu nhập thấp tại đô thị. Tuy nhiên, rất nhiều người có thu nhập thấp băn khoăn về thông tin này.

Mới đây, thông tư 21/2019/TT-BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) được Bộ Xây dựng ban hành quy định diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 đối với dự án nhà ở thương mại. Những căn hộ mini này phải có tối thiểu 1 phòng ở và 1 khu vệ sinh. Tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư tại dự án nhà ở thương mại. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. 

Trao đổi với phóng viên, anh Phạm Duy Bách, một kĩ sư tại Hà Nội cho biết, do sống độc thân nên vào năm ngoái anh đã lùng mua những căn hộ diện tích nhỏ trên thị trường. Theo tìm hiểu của anh, nhiều dự án có căn hộ mini 28-37m2 gần trung tâm, thuận tiện cho việc di chuyển đều đang có giá rất cao, trung bình dao động từ 30-35 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án giá bán lên tới 40-45 triệu đồng/m2. Tổng giá thành một căn hộ là từ 800 triệu đến 1,3 tỷ/căn. Mức giá này cũng tương đương một căn hộ 2 phòng ngủ tại khu vực ven Hà Nội. Với anh Bách, một người mới ra trường đi làm 6 năm thì khoản tiền đó là một con số không hề nhỏ. Do đó, khi nghe thông tin về căn hộ diện tích nhỏ 25m2 anh Bách cho rằng giá thành trên mỗi m2 sẽ cao, tổng giá trị căn hộ dù nhỏ cũng sẽ không hề thấp.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hùng Cường (Hà Đông, Hà Nội) cho biết anh nhiều lần tìm mua những căn hộ diện tích nhỏ 45-50m2 ở một số dự án nhưng những căn này luôn trong tình trạng cháy hàng. Phần lớn những căn diện tích nhỏ ở các dự án đều ít ỏi và nhanh chóng rơi vào tay giới đầu tư, đầu cơ. Nếu muốn sở hữu, anh Cường phải mua lại và chấp nhận trả thêm một khoản chênh không hề nhỏ. Anh Cường cho rằng quy định tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án thì những căn hộ 25m2 sẽ thuộc hàng hiếm và trở thành điểm ngắm của giới đầu tư, đầu cơ. Người có nhu cầu thực sẽ khó tiếp cận phân khúc này. Do đó, theo anh Cường, để người thu nhập thấp tiếp cận được căn hộ giá rẻ thì các chủ đầu tư phải có chế tài và quy định chặt chẽ trong quá trình kinh doanh, tránh hiện tượng đầu cơ sinh lời.

Việc căn hộ 25m2 được xây dựng tại các dự án nhà ở thương mại là tín hiệu sáng đầu năm về nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại các đô thị lớn.

Trong khi đó, chị Hoàng Thu Thảo (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết gia đình chị luôn “ngóng” những chính sách mới của Nhà nước về căn hộ giá rẻ. Tuy nhiên, với thông tư 21 về căn hộ 25m2, chị không hào hứng. Chị Thảo cho rằng căn hộ này chỉ phù hợp với người độc thân. Gia đình chị có 4 người, 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, lại thuộc diện thu nhập thấp thì căn hộ diện tích 25m2 là không phù hợp. Chị Thảo cũng lo ngại những căn hộ 25m2 nếu là nơi “trú ngụ” của 3-4 người sẽ gây áp lực, quá tải lên chính hạ tầng, tiện ích và dịch vụ dự án đó. 

Bên cạnh những lo lắng, nghi ngại của người thu nhập thấp – đối tượng mà Thông tư 21 hướng tới, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan ngại về căn hộ 25m2.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản toàn cầu (GP Invest) cho biết, nếu căn hộ 25m2 được cho phép xây dựng sẽ làm gia tăng mật độ dân số ở dự án, khu vực đó. Tất yếu thực trạng này sẽ  ảnh hưởng đến chủ trương của các đô thị về quản lý dân số, quản lý hạ tầng kỹ thuật. 

Ông Hiệp nhận định với các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM thì căn hộ diện tích tối thiểu 45m2 là hợp lý. Việc xây những căn hộ 25m2 chỉ phù hợp với nhà ở xã hội, nhà dành cho người nghèo, người thu nhập thấp thuộc khu đô thị xa trung tâm… Có như thế, những căn hộ 25m2 sẽ không tạo nên áp lực về mật độ dân số - yếu tố sẽ đè nặng lên hạ tầng kỹ thuật.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM ủng hộ căn hộ 25m2 của Bộ Xây dựng nhưng cũng bày tỏ quan điểm loại hình căn hộ này có thể gây nên hệ lụy là quá tải hạ tầng đô thị và tạo nên những “ổ chuột” trên cao. Để khắc phục và hạn chế những hệ lụy này, theo ông Châu, những dự án có căn hộ 25m2 cần phải tuân thủ tất cả các quy định pháp luật về quy hoạch, thiết kế, chất lượng xây dựng, an toàn phòng cháy chữa cháy, cảnh quan, môi trường và các tiện ích, dịch vụ. Cũng theo người đứng đầu Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, Bộ Xây dựng đã lường trước các vấn đề này bằng việc giới hạn tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45 m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm