Quảng Ninh: Tranh cãi việc xây dựng chung cư thương mại tại phường Hồng Hà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-04-2020, 05:34 | Thị trường 24h

[Quảng Ninh]  Nhiều người dân tại phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) không mong muốn điều này.

Lý do được người dân nêu ra, là chung cư này nằm trên trục đường đông dân cư của thành phố, nơi đây vốn hay xảy ra ách tắc giao thông vào những giờ cao điểm. Ngoài ra, trên địa bàn Hạ Long cũng đang có rất nhiều chung cư, khô đô thị, nhưng thực chất không có nhiều người đến ở và xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, chung cư 5 tầng Cột 8, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, được xây dựng từ năm 1977, trước đây do Công ty Lương thực Quảng Ninh (cũ) quản lý và cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị thuê để ở. Sau nhiều lần chuyển giao, khu nhà được giao cho Chi nhánh Công ty Lương thực Đông Bắc tại TP Hạ Long quản lý.

Sau gần 40 năm sử dụng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm cấp độ D, buộc phải di dời toàn bộ hơn 80 hộ dân sinh sống tại đây ra nơi ở tạm cư, để xây dựng lại chung cư.

Theo đó, quy hoạch tổng mặt bằng công trình chung cư thương mại, dịch vụ tại phường Hồng Hà đã được UBND TP Hạ Long phê duyệt trên cơ sở ý kiến tham gia của Công an tỉnh về quy mô, phương án quy hoạch đảm bảo về trật tự, an ninh tại khu vực.


Quảng Ninh: Tranh cãi việc xây dựng chung cư thương mại tại phường Hồng Hà

Khu chung cư cũ xuống cấp đã được phá bỏ từ nhiều năm nay, tuy nhiên do một số vướng mắc về đền bù nên đến thời điểm này vẫn chưa thể xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Tập, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu 9, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, cho biết, gần khu vực chung cư 5 tầng, Cột 8 có trụ sở của Công an tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền, Trường THCS Trần Quốc Toản, chợ Hồng Hà... Trong vài năm gầy đây, mỗi khi vào giờ cao điểm nếu không có lực lượng cảnh sát giao thông xử lý, phân luồng thì tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Do đó, chúng tôi đề nghị tỉnh xem xét nếu xây dựng chung cư ở đây thì phải có phương án đảm bảo cơ sở hạ tầng, tránh gây ùn tắc giao thông.

Được biết, quy hoạch tổng mặt bằng công trình chung cư thương mại, dịch vụ tại phường Hồng Hà đã được UBND TP Hạ Long phê duyệt, để đáp ứng hạ tầng giao thông tại khu vực, trong công trình đã nghiên cứu bố trí 2 tầng hầm và 3 tầng nổi bố trí diện tích để xe cơ bản đã đáp ứng nhu cầu về giao thông tĩnh trong tòa nhà, hạn chế tối đa phát sinh chỗ để xe ra khu vực lân cận làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại khu vực.

Đồng thời phương án quy hoạch nghiên cứu bố trí đấu nối giao thông vào tòa nhà từ phía sau công trình (không đấu nối trực tiếp với QL18) bằng tuyến đường phía sau có mặt cắt 6m và đấu nối với 2 tuyến đường bên hông công trình trước khi đấu ra QL18. Do đó, theo quy hoạch, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng công trình chung cư thương mại, dịch vụ tại phường Hồng Hà cơ bản không làm ảnh hưởng lớn về giao thông tại khu vực.

Mặc dù là vậy, nhưng theo nhiều người dân tại khu vực này, việc xây dựng chung cư cần tính toán kỹ càng hơn. Bởi, mật độ dân cư tại đây rất lớn, phương tiện giao thông qua lại dày đặc. Ngoài ra, trên đoạn đường này cũng có khá nhiều trung tâm thương mại như chợ Hồng Hà, siêu thị Mega Market, siêu thị HC…

“Ngoài ra, trên địa bàn Hạ Long hiện nay có khá nhiều chung cư hiện đại, vị trí đắc địa nhưng thức chất nhu cầu ở vẫn còn rất ít. Việc hình thành thêm một chung cư, thương mại dịch vụ tại đây liệu có cần thiết? Nếu không tính toán kỹ có thể gây ra sự lãng phí chăng”, ông Nguyễn Văn Dũng, thành phố Hạ Long nêu ý kiến.

EnterNews

 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm