Doanh nghiệp BĐS được "giải cứu" do dịch Covid-19

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 10-04-2020, 09:21 | Thị trường 24h

Theo Nghị định vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành, các doanh nghiệp bất động sản đã lọt danh sách được “giải cứu” do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thời gian gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với cá nhân, doanh nghiệp là 5 tháng. Ước tính, có khoảng 98% doanh nghiệp của cả nước được gia hạn tiền thuế với tổng số tiền được gia hạn khoảng 180.000 tỷ đồng.


Doanh nghiệp BĐS được "giải cứu" do dịch Covid-19

Doanh nghiệp bất động sản được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất

Trong 5 đối tượng được gia hạn, ngoài nhóm các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản; vận tải kho bãi; giáo dục đào tạo; dịch vụ lưu trú ăn uống; y tế; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm... còn có  các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; sản xuất trang phục; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của NHNN Việt Nam...

Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/4/2020.

Về nhóm các doanh nghiệp bất động sản được hưởng việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định 41, Luật sư Trần Đức Phượng cho biết không phải tất cả các dự án, doanh nghiệp bất động sản đều là đối tượng của Nghị định lần này.

Cụ thể, các dự án du lịch với đất thương mại dịch vụ theo quy định hiện nay được trả tiền thuê đất hàng năm. Nhưng nhiều dự án du lịch và dự án condotel xin nộp tiền sử dụng đất 1 lần thì không được hưởng lợi từ Nghị định 41.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở thuộc diện đất ở là đất được giao (đấu giá hoặc giao đất không qua đấu giá) nên không phải là đất thuê, do đó không phải là đối tượng gia hạn theo Nghị định 41.

Các dự án tự bồi thường (bồi thường cho dân trước khi có quyết định phê duyệt dự án) qua hình thức nhờ cá nhân nhận chuyển nhượng vì không phải do công ty đứng tên, không trực tiếp thuê đất từ Nhà nước nên cũng không được gia hạn tiền thuê đất theo Nghị định 41.

Luật sư Phượng khẳng định: "Chỉ có các dự án đang vướng mà đất có nguồn gốc nhà nước, như đất doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý và chờ thực hiện xong pháp lý dự án, thủ tục giao đất ở vẫn là đất thuê trực tiếp Nhà nước là đối tượng được hưởng việc gia hạn nộp tiền thuê đất này".

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Khánh Trang


Link bài viết gốc https://thongtinduan.com/2020/04/10/tat-ca-doanh-nghiep-bat-dong-san-deu-duoc-gia-han-nop-thue-tien-thue-dat
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm