Giao dịch bất động sản tại nhiều tỉnh thành giảm nhiệt vì Covid-19

| 10-04-2020, 09:36 | Thị trường 24h

Thị trường nhà đất tại các tỉnh đang chịu tác động không nhỏ từ sự đóng băng giao dịch tạm thời do ảnh hưởng của dịch bệnh. Giao dịch sụt giảm nhưng nhà đất tại tỉnh vẫn có những điểm sáng nhất định.

Thị trường đất nền kém sức mua

Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà đất tại các thị trường tỉnh đang có xu hướng giảm mạnh, đặc biệt là các thị trường nghỉ dưỡng miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Nam, với mức giảm đến 63% và 73% so với cùng kỳ. Riêng các tỉnh thành lân cận TP.HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai hay Bà Rịa – Vũng Tàu, độ quan tâm về nhà đất tuy không giảm mạnh nhưng cũng khá ảm đạm. Cụ thể, mức độ quan tâm tìm mua BĐS tại các tỉnh phía Nam giảm gần 32% so với cùng kỳ, TP.HCM giảm 24%, Bà Rịa – Vũng Tàu giảm 25%, Bình Dương giảm 14%, Long An giảm gần 30%, Đồng Nai giảm 17%. 

Đất nền và đất nền dự án là phân khúc ít nhận được quan tâm nhất trong 3 tháng đầu năm. Tình hình mua bán đất nền tại các tỉnh giáp ranh TP. HCM không nhiều tín hiệu tích cực dù đón nhận nguồn cung mới khá dồi dào. Tính riêng 2 tháng đầu năm, khu vực phía Nam có khoảng 1.700 sản phẩm đất nền chào bán. Tuy nhiên lượng tiêu thụ ghi nhận tại các thị trường chính như Bình Dương, Long An, Đồng Nai vẫn trên đà giảm mạnh. Cụ thể, Bình Dương dù có đến 9 dự án đất nền mở bán, cao nhất trong các tỉnh nhưng lượng tiêu thụ chỉ đạt 45%. Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 5 dự án đất nền mở bán nhưng chỉ có 35% trong số đó được tiêu thụ. Tương tự, Đồng Nai dù nguồn cung hạn chế ở mức 2 dự án nhưng cũng chỉ tiêu thụ được khoảng 55%. Long An là thị trường có sức mua thấp nhất với không đến 11% sản phẩm rao bán được khách hàng tìm mua.

Thị trường đất nền vùng ven khá trầm lắng so với những năm trước. Theo quan sát của giới chuyên môn, phân khúc đất nền ở tỉnh được dự báo khó có thể bứt phá trong ngắn hạn. Ông Đinh Tiến Tường, đại diện Công ty BĐS Tiến Phước cho biết, xu hướng suy giảm nhu cầu tìm kiếm BĐS tại thị trường tỉnh được nhìn nhận phần lớn đến từ tác động chung của dịch Covid-19. Bênh cạnh đó, yếu tố pháp lý, giá bán từ đất nền cũng là nguyên nhân khiến thị trường tỉnh, nơi vốn tập trung mạnh vào phân khúc này chịu không ít lao đao. 

Trong khi giao dịch căn hộ tại thị trường tỉnh vẫn ghi nhận những điểm sáng nhất định, loại hình đất nền đang gặp không ít kho khăn do sức cầu giảm. Ảnh minh họa

Căn hộ và nhà phố vẫn có điểm sáng

Trong bối cảnh thị trường đang có sự thanh lọc mạnh mẽ vẫn có những yếu tố tích cực nhất định xuất hiện. Theo đó, các phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như căn hộ, nhà phố đang hấp dẫn người mua. 

Khảo sát từ Batdongsan.com.vn cho thấy, loạt dự án căn hộ có giá từ 26-32 triệu/m2 triển khai trên địa bàn các thành phố trọng điểm của Bình Dương, Vũng Tàu đang ghi nhận nhu cầu mua thậm chí cao hơn ở TP.HCM. Cụ thể, tại một dự án căn hộ trung cấp được triển khai ở khu vực Dĩ An, Bình Dương, dù chưa có thông tin chính thức mở bán và mới chỉ nhận đặt chỗ nhưng gần như 100% sản phẩm đều đã có khách mua. Giá các căn hộ tại đây cũng không rẻ, khoảng 31 triệu/m2. 

Tương tự, một dự án mới đang trong giai đoạn xây dựng có giá bán tầm 28 triệu/m2 trên địa bàn Bình Dương, giáp TP.HCM, dù chủ đầu tư đã bán hết nguồn hàng sơ cấp từ cuối năm 2019 nhưng giao dịch thứ cấp của dự án này lại vô cùng sôi động. Theo môi giới từ các sàn phân phối, với mức chênh 50 triệu/căn, hầu hết các căn 1-2 phòng ngủ tại dự án chỉ cần rao bán là sẽ có khách mua vào, thậm chí lượng khách đặt trước với các sàn cũng đang rất cao. Khu vực TP.Vũng Tàu, một dự án căn hộ trên đường Thi Sách dù chào bán xong trong năm 2019 nhưng khá nhiều suất đầu tư thứ cấp đang được rao bán lại với mức chênh lên đến cả trăm triệu. Một dự án căn hộ du lịch trên đường Trần Phú cũng có lượng khách mua khá ổn định dù giá bán đã tăng gần 7% so với trước đó 6 tháng. 

Dòng sản phẩm nhà phố tại thị trường tỉnh cũng cho thấy sức sống bền bỉ trong mùa dịch bệnh dù không có nguồn cung mới, không ít dự án hiện hữu vẫn giao dịch được nhờ những lợi thế về giá và chất lượng. Anh Tuấn Anh, môi giới một dự án nhà phố thương mại tại Biên Hòa cho biết, lượng giao dịch đang chững lại với các dự án tự phát, những dự án đất nền nhỏ lẻ, riêng với các đại dự án nhà phố, biệt thự đang được triển khai trên địa bàn, nhu cầu giao dịch tuy không mạnh nhưng vẩn duy trì ổn định. Đây là tín hiệu rất tích cực, nhất là trong thời điểm thị trường lớn như TP.HCM cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động mở bán của doanh nghiệp BĐS gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên một số doanh nghiệp đã tận dụng công nghệ để tăng cường quảng cáo tiếp thị, tiếp xúc với khách hàng, kể cả các hoạt động đăng ký mua, đặt chỗ,… bằng rất nhiều ứng dụng tiện ích, tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Động thái này giúp thị trường BĐS dù trong khó khăn vẫn không hoàn toàn bị động.

Phương Uyên

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY


Link bài viết gốc https://thongtinduan.com/2020/04/09/giao-dich-bat-dong-san-tai-nhieu-tinh-thanh-giam-nhiet-vi-covid-19
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm