Dịch Covid 19: Dòng tiền đầu tư “biến động” trong cách ly xã hội

| 14-04-2020, 02:02 | Thị trường 24h

Chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng để ngăn chặn những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều ngành nghề lĩnh vực tiếp tục trầm lắng. Ở mảng bất động sản, 15 ngày cách ly xã hội lại là “khoảng thời gian giãn cách” hữu ích với nhiều nhà đầu tư, người mua ở thực.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong chỉ thị ban hành sáng 31/3 về phòng chống Covid-19, Thủ tướng yêu cầu cách ly trên toàn quốc, không tập trung quá 2 người nơi công cộng, từ 0h ngày 1/4 và kéo dài trong 15 ngày. Cách ly toàn xã hội được thực hiện theo nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh”.

Theo quan sát của Batdongsan.com.vn, trên thực tế, từ trước đó, sự kéo dài của dịch bệnh đã khiến thị trường bất động sản ảm đạm, lễ giới thiệu sản phẩm, hoạt động mở bán diễn ra vô cùng nhỏ giọt, cầm chừng. Phần lớn các chủ đầu tư, các sàn giao dịch đều hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người. Trong khi đó, bất động sản là sản phẩm đặc thù, trong đó, việc xem xét tính thực tế của sản phẩm quyết định đến hành vi, cảm xúc của người mua. Do đó, 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội, người mua ở thực hay nhà đầu tư đều không có cơ hội khảo sát thực tế thị trường. Thế nhưng đây lại là khoảng lặng quý giá nhiều nhà đầu tư và người mua ở thực nhìn nhận lại sản phẩm và thị trường.

Nửa năm nay, chị Hải Phương và chồng là anh Nguyễn Quang Thuận (Thanh Xuân, Hà Nội) đang tìm mua một căn hộ để ở. Căn phòng diện tích 35m2 thuê ở Thanh Xuân hiện là không gian sống của hai vợ chồng và cậu con trai 5 tuổi. Không gian sống được ngăn đôi bằng một tấm rèm đang trở nên bí bách khi chị Phương sắp sinh thêm em bé. Gia đình chị cần một ngôi nhà – một không gian sống đúng nghĩa. Vì thế, từ khi chị Phương mới mang bầu, hai vợ chồng đã bắt đầu hành trình tìm mua nhà. Gần đây, anh chị đang “chấm” 1 dự án trên đường Tố Hữu (Hà Đông). Hai vợ chồng đã xuống dự án và đang định xem thêm nhà mẫu rồi đặt cọc. Thế nhưng, dịch bệnh phức tạp khiến Chính phủ ban bố chỉ thị cách ly xã hội 15 ngày nên dự định của anh chị tạm hoãn.



Những ngày cách ly xã hội lại là “khoảng thời gian giãn cách” hữu ích với nhiều
nhà đầu tư, người mua ở thực. Ảnh minh họa

Khoảng thời gian ở nhà tránh dịch, vợ chồng chị Phương có thời gian tìm hiểu thêm nhiều dự án ở khu vực đó. Sau 1 tuần tìm hiểu, tham gia các hội nhóm, đọc báo chí anh Thuận và vợ nhận ra cùng khu vực còn có rất nhiều dự án khác có ưu thế hơn về vị trí và giá cả để lựa chọn. Anh Thuận chia sẻ: “Ban đầu tôi và vợ đã xác định chọn dự án chung cư đã “chấm” trên đường Tố Hữu nhưng khoảng thời gian dịch ở nhà có thêm thời gian tìm hiểu, lại nhận ra cùng khu vực có nhiều dự án tốt hơn nên ý định mua dự án ban đầu thay đổi. Tôi dự định hết dịch sẽ quay lại khu vực đó khảo sát thực tế thêm rồi mới quyết định”.

Những ngày nghỉ dịch cũng là khoảng lặng đối với chị Khổng Thị Lan (Ba Đình, Hà Nội). Chị Lan đang có ý định đầu tư đất nền một tỉnh phía trong Nam. Dự án này mở bán sau Tết, sau khi tìm hiểu qua tài liệu, chị thấy dự án phù hợp với nhu cầu và mục đích đầu tư. Chị đang dự định bay vào trong đó xem xét thực tế rồi xuống tiền. Thế nhưng dịch bệnh phức tạp rồi chỉ thị cách ly xã hội khiến chị liên tục phải hoãn ý định này lại. Khoảng thời gian 1 tuần vừa qua, khi làm online tại nhà, chị có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kĩ hơn thị trường khu vực và nhận thấy mức giá dự án đang đưa ra quá cao so với mặt bằng chung trong  khi yếu tố tiện ích chưa có gì nổi trội. Do đó, chị Lan đang cân nhắc lại việc đổ tiền vào dự án này. Bên cạnh đó, qua sự kết nối của nhiều nhà đầu tư khác, chị đang mở rộng tìm hiểu sang nhiều thị trường mới.

Trong khi đó, anh Phạm Đạt (Đống Đa, Hà Nội) cho biết từ trước đến nay ngoài công việc kinh doanh hiện tại, anh chỉ chuyên tập trung đầu tư chứng khoán. Quãng thời gian cách ly xã hội, anh Đạt tạm ngừng toàn bộ hoạt động kinh doanh ở cửa hàng. Khoảng thời gian rảnh rỗi này, anh đang tìm hiểu thêm về việc đầu tư bất động sản vì cho rằng đây là thời điểm thích hợp để “bắt đáy” thị trường. Anh Đạt cũng đã kết nối với nhiều môi giới, nhiều nhà đầu tư mảng bất động sản để sẵn sàng xuống tiền khi có sản phẩm phù hợp.

Duy Bách

> Bất động sản mắc kẹt giao dịch, cơ hội mua nhà giá hời?
> Người mua bất động sản nhìn thấy cơ hội khi thị trường bình lặng

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm