Điểm nóng đất nền giữa đại dịch Covid-19: tan hoang sau cơn sốt

| 14-04-2020, 03:02 | Thị trường 24h

Tại một thị trường bất động sản bình lặng như Hà Nội, Hòa Lạc trở thành hiện tượng trong hơn 1 năm qua bởi sự trồi sụt của các đợt sóng. Đỉnh điểm của sóng Hòa Lạc rơi vào cuối tháng 3 năm nay, nhưng đợt sóng này cũng chỉ chóng vánh trào lên phút chốc rồi để lại một thị trường tan hoang.

Đầu năm 2019, sau hơn 1 thập kỷ ngủ đông, thị trường Hòa Lạc bỗng cựa mình thức dậy bởi những thông tin tích cực về hạ tầng, quy hoạch. Đơn cử như tuyến cao tốc đi Hòa Bình nối thông với đường Láng – Hòa Lạc chính thức được vận hành, UBND TP. Hà Nội đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc (Hà Nội) đến năm 2030, hàng loạt nhà máy lớn đã được khởi công hoặc xây dựng xong, Đại học Quốc gia cũng được tái khởi động…

Thị trường nơi đây khởi sắc với sự đổ bộ không nhỏ nguồn cung đất nền dự án, đất trong dân. Khi đó, giá rao bán tăng mạnh so với thời điểm cuối năm 2018. Nhiều mảnh đất tại thôn Phú Cát, từng được chào giá 6-8 triệu đồng/m2, đến đầu 2019 giá đã là 9-11 triệu đồng/m2. Nhiều mảnh thổ cư tại Phú Mãn (Quốc Oai) giá cũng tăng từ 6-7 triệu đồng/m2 lên mức 8-9 triệu đồng/m2. Đất tại Tiến Xuân (Thạch Thất), giá cũng thiết lập mức 10-12 triệu đồng/m2 thay vì mức 8-10 triệu đồng/m2 thời điểm cuối năm 2018. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, ở thời điểm đầu năm 2019, giao dịch tương đối khởi sắc, tuy nhiên mức giá của giao dịch thực luôn thấp hơn từ 10-15% so với giá rao bán của môi giới, cò đất. Và các giao dịch là cuộc chiếm lĩnh của giới đầu cơ, đầu tư. 

Đầu năm 2020, sau Tết, thị trường khu vực này tiếp tục có sóng nhỏ. Thị trường không sôi động hàng dự án mà chủ yếu là đất nền phân lô nhỏ lẻ. Biên độ tăng giá dao động từ 15-20% so với mặt bằng chung và cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên mức tăng này chỉ ghi nhận ở những khu dân cư, những lô đất lớn được chào bán mới. Trong khi đó, đất dự án, đất trong dân chào bán từ năm ngoái lại khá yên ắng. Thị trường vẫn là cuộc độc chiếm của cò đất, giới đầu cơ.

Khi đó, nhận định về thị trường Hòa Lạc, nhiều chuyên gia cùng chung quan điểm Hòa Lạc dù có tiềm năng nhưng là tiềm năng trong dài hạn. Thị trường này phù hợp với các nhà đầu tư trường vốn, có xu hướng đầu tư lâu dài.

Điểm nóng đất nền giữa đại dịch Covid-19: tan hoang sau cơn sốt
Thời điểm cuối tháng 3, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, xã Đồng Trúc vẫn ken đặc hàng dài ô tô về xem và mua đất. Ảnh minh họa

Đến cuối tháng 3/2020, thị trường Hòa Lạc thực sự sốt nóng bỏng tay khi có thông tin một tập đoàn lớn đề xuất đầu tư 2 khu đô thị trên địa bàn huyện Thạch Thất (Hà Nội). Được biết, hai khu đô thị mà tập đoàn lớn này đề xuất xây dựng có tổng diện tích 500 ha, nằm gần khu công nghệ cao Hòa Lạc và đại lộ Thăng Long. Phía bắc và đông của khu đô thị số 1 giáp xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội). Chính bởi vậy, Đồng Trúc trở thành điểm nóng của đất nền Hòa Lạc thời điểm cuối tháng 3. Giá đất tại đây tăng chóng mặt, đất ở Quan Giai, Đồng Táng (Đồng Trúc) tăng từ mức 3-4 triệu đồng/m2 trong ngõ sâu lên mức 9-10 triệu đồng/m2, từ mức 4-5 triệu đồng/m2 mặt ngõ to lên mức 12-16 triệu đồng/m2. Những lô đất có thể kinh doanh được, mức tăng có lên tới 300% chỉ trong vòng 1 ngày, từ 7 triệu đồng/m2, giá rao bán là 19-20 triệu đồng/m2.

Thời điểm cuối tháng 3, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, xã Đồng Trúc vẫn ken đặc hàng dài ô tô về xem và mua đất. Hoạt động mua bán diễn ra sôi nổi, nhộn nhịp. Giá đất tăng theo giờ, theo ngày, được trao tay liên tục khi vừa mới xuống cọc. Thị trường tiếp tục là sự góp mặt đông đảo của giới đầu cơ, đầu tư. Trước những diễn biến phức tạp của hoạt động mua bán đất đai tại đây, chính quyền đã vào cuộc. UBND xã Đồng Trúc phải ra thông báo nêu rõ: “Hiện nay chưa có quy hoạch khu đô thị nào được phê duyệt ở xã Đồng Trúc. Đề nghị nhân dân cảnh giác, tìm hiểu kĩ thông tin trước khi mua bán, giao dịch nhà đất, tránh việc bị các đối tượng cò mồi, môi giới đất đưa thông tin sai sự thật, lợi dụng trục lợi”. 

Động thái vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền khiến cơn sốt Đồng Trúc chỉ nóng bỏng, tăng nhiệt trong khoảng 1 tuần rồi xẹp lép. Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, trên những con đường ở xã Đồng Trúc dẫn về Quan Giai, Đồng Táng những ngày đầu tháng 4 vô cùng yên ắng. Cò đất, đầu nậu đã rút lui, trả lại cho vùng quê sự yên bình và vắng lặng. Những lô đất trước đó chục ngày được rao bán hơn chục triệu mỗi m2 nay rớt giá thê thảm, trở lại mức ban đầu dao động 3-5 triệu đồng/m2 và không có ai hỏi mua. 

Một môi giới đã theo đuổi thị trường Hòa Lạc hơn 1 năm nay cho biết hiện nay một số nhà đầu tư đã lao vào cơn sốt chóng vánh ở Đồng Trúc đang đứng ngồi không yên khi kịch bản lướt sóng không thành. Họ là những người “ôm bom” cuối cùng và giờ dù có cắt lỗ sâu bằng với giá lúc chưa sốt thì cũng không có người hỏi mua. 

Hải Miên

> Cẩn trọng với “sóng” đất nền đầu năm của thị trường Hà Nội

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm