TP.HCM: Giá sơ cấp căn hộ tăng nhẹ, thứ cấp giảm 5-10%

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 23-04-2020, 05:46 | Thị trường 24h

Bất chấp tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 đang khiến nhu cầu giao dịch nhà đất suy giảm, giá chào bán căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn tăng nhẹ và dự báo khó giảm trong các tháng tới đây.

Giá căn hộ sơ cấp tăng nhẹ

Dù số lượng sản phẩm chào bán và nhu cầu mua nhà giảm mạnh, giá BĐS, đặc biệt là phân khúc căn hộ vẫn ghi nhận tăng trong quý 1/2020 vừa qua. 

Cụ thể, số liệu báo cáo thị trường nhà đất tại TP.HCM trong quý 1/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, số lượng sản phẩm căn hộ chào bán trong 4 tháng đầu năm giảm đến 27% trong khi nhu cầu tìm kiếm phân khúc này cũng giảm xuống 16% so với 1 quý trước đó. Loại hình căn hộ cao cấp và trung cấp ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây với số lượng tin rao bán sản phẩm giảm đến 25%, nhu cầu mua giảm lần lượt từ 29-30% so với quý trước. Nhà ở bình dân, phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực tuy ghi nhận nhu cầu tìm mua có mức độ suy giảm thấp nhất nhưng số lượng tin rao bán lại giảm khá mạnh, xuống chỉ còn khoảng 63% so với thời điểm cuối năm 2019.

Dù nhu cầu tìm mua đang giảm khá mạnh, giá bán căn hộ tại TP.HCM lại không giảm theo, ngược lại giá bán phân khúc này vẫn đang duy trì xu hướng tăng. Dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn cho thấy, chỉ sau 3 tháng đầu năm, giá bán sơ cấp loại hình chung cư tại TP.HCM đã tăng thêm 2%. Dòng sản phẩm nhà ở bình dân từ mức giá chào bán 28-29 triệu/m2 thời điểm đầu năm 2019 hiện đã tăng lên mức trung bình từ 30-32 triệu/m2. Phân khúc nhà ở trung cấp hiện có giá bình quân lên đến 43 triệu/m2 và loại hình chung cư cao cấp chạm mức từ 58-60 triệu/m2. Nếu so với cùng kỳ 2019, giá chung cư tại TP.HCM tiếp tục tăng từ 8-12%.



Giá rao bán căn hộ tại TP.HCM tăng 2% dù lượng quan tâm giảm. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Về xu hướng giá chung cư vẫn tăng trong giai đoạn thị trường gần như trầm lắng, ông Nguyễn Quốc Anh, P.TGĐ Batdongsan.com.vn cho rằng, yếu tố nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân khiến giá BĐS nói chung không giảm như kỳ vọng dù các hoạt động bán hàng, quảng cáo, truyền thông của nhiều doanh nghiệp BĐS đều tạm dừng. Nguồn hàng BĐS chào bán trong quý đầu năm giảm đến 75% so với quý trước đó. Ba dự án mới duy nhất chào bán trong quý gồm D’lusso và Citi Grand tại quận 2, West Gate ở Bình Chánh hầu như đều đã được giữ chỗ trước Tết Nguyên Đán và mở bán trước thời điểm dịch bùng phát. Điều này giúp nhiều dự án mới chào hàng không bị áp lực cạnh tranh và tự tin chào bán với mức giá mới. 

Thị trường thứ cấp nhiều áp lực

Kết quả khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu đầu tư vào BĐS vẫn cao so với các loại hình khác như vàng, chứng khoán... Cụ thể, trong số 14.801 phiếu bầu chọn trực tuyến, có 29% nhà đầu tư lựa chọn bất động sản, chỉ có 17% chọn vàng và 12% chọn chứng khoán... Trong khi đó, nguồn cung gần như không thể tăng mạnh nên giá bán sơ cấp căn hộ khó giảm, thậm chí sẽ tiếp tục tăng trong các quý tới. 



Giá căn hộ sơ cấp tại TP.HCM tăng nhẹ do nguồn cung hạn chế. Ảnh: Phương Uyên

Tuy giá bán sơ cấp vẫn tăng trong quý 1 vừa qua nhưng áp lực đang đặt lên thị trường thứ cấp. Giá thứ cấp có xu hướng giảm trong tháng 3 và tháng 4. Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn mức giảm giá thứ cấp căn hộ rơi vào khoảng từ 5-10% tùy từng khu vực và dự án khác nhau. Phần nhiều đến từ những dự án đang được triển khai hay chuẩn bị bàn giao. Động thái giảm giá thứ cấp được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng tại nhiều dự án đã triển khai trên thị trường do chịu áp lực từ các kỳ hạn thanh toán sắp tới lên người mua. Thu nhập bị ảnh hưởng, số lượng nhà đầu tư lướt sóng không có khả năng chi trả sẽ tác động trực tiếp lên giá thứ cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, các dự án cao cấp vẫn chưa có động thái kéo dài tiến độ thanh toán. Điều này khiến không ít nhà đầu tư khó duy trì khoản thanh toán đúng hạn. Giá bán thứ cấp giảm và tính thanh khoản thấp là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn với lượng tiền mặt dư giả.

Nhìn nhận về thị trường căn hộ trong thời gian tới, P.TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, việc cách ly xã hội không chỉ tác động đến chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư mà còn tác động mạnh đến đến tâm lý và quyết định mua của khách hàng trong dài hạn khi dịch bệnh được kiểm soát. Phần lớn các chủ đầu tư đã hoãn thời gian mở bán hoặc chuyển sang mô hình bán hàng trực tuyến. Nguồn cung tương lai dự kiến khó có biến động mạnh trong quý 2 tới đây. Bên cạnh đó vẫn có những tín hiệu tích cực từ chính sách kích cầu như việc cắt giảm khẩn cấp lãi suất cho vay, ưu đãi vay mua nhà từ các ngân hàng sẽ giảm thiểu tác động của dịch Covid-19. Các chủ đầu tư có thể tăng cường sử dụng cân đối tài chính để hỗ trợ giãn nợ hoặc tiến độ thanh toán nhằm duy trì khả năng cạnh tranh. Về lâu dài, khả năng phục hồi của TP.HCM tương đối khả quan nhờ tăng trưởng dân số ổn định mỗi năm cũng như quy mô hộ gia đình giảm dần. 

Phương Uyên

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm