Thị trường gặp khó khăn, giá thuê văn phòng vẫn không giảm

| 27-04-2020, 05:06 | Thị trường 24h

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường hiện nay, giá chào thuê của các tòa nhà văn phòng vẫn được giữ nguyên ở mức cao, ngay cả khi doanh nghiệp đang phải gồng mình vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Nền kinh tế thế giới nói chung và khu vực Châu Á - TBD nói riêng đang chứng kiến bức trang không mấy sáng sủa trong giai đoạn đầu năm 2020 do ảnh hưởng từ sự bùng phát của Covid-19. Giá thuê của ngành bán lẻ, TTTM đang có xu hướng điều chỉnh với mức giảm từ 10-30%, có khu vực còn giảm xuống gần 50%. Riêng tại phân khúc văn phòng, mức giá chào thuê vẫn được giữ nguyên bất chấp ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19. 

Quản lý cấp cao CBRE Việt Nam, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh cho biết, mức giá thuê trung bình văn phòng tại TP.HCM trong quý 1/2020 là 44,6 USD/m2/tháng và gần như không giảm so với quý trước đó. Đặc biệt, tại phân khúc hạng B, giá thuê trung bình còn ghi nhận mức tăng 1,8% so với cuối năm trước và tăng 7,4% so với cùng kì năm 2020, tương đương 25,2 USD/m2/tháng. 

Giám đốc bộ phận thị trường JLL Việt Nam Trang Bùi, đánh giá, sự tác động của dịch Covid-19 đối với thị trường văn phòng chưa thực sự rõ nét. Hầu hết các hợp đồng cho thuê đã được thương thảo trước khi dịch bệnh xảy ra khiến sức hấp thụ các tòa nhà văn phòng đến thời điểm này vẫn cao. Chính vì vậy, sự ảnh hưởng của Covid-19 đối với tổng diện tích thuê ròng trong quý 1/2020 là khá hạn chế.

Chính vì vậy, giá thuê vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trong quý vừa qua ngay cả khi nền kinh tế đang bị tác động bởi dịch bệnh. So với năm ngoái, các văn phòng hạng A và B đều tăng 8,1%. Hầu hết các giao dịch gia hạn hợp đồng thuê trong quý 1/2020 đều có giá điều chỉnh tăng. 

Khác với mảng bán lẻ, phải đến cuối quý 1, chủ các tòa nhà văn phòng mới bắt đầu xem xét thảo luận những chính sách hỗ trợ khách thuê văn phòng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, chỉ một số lĩnh vực nhất định chịu ảnh hưởng nhiều từ đại dịch mới được áp dụng sự hỗ trợ trên và cũng chưa phổ biến với thị trường chung.  

Ông Đinh Mạnh Ninh, đại diện một công ty quản lý văn phòng tại TP.HCM, cho biết, nguồn cung văn phòng hiện nay tại thành phố không nhiều, tỷ lệ lấp đầy các tòa nhà, điển hình là hạng A đang rất cao. Chính vì vậy, tại sân chơi này, chủ các toà nhà vẫn là đối tượng có lợi thế. Ngay cả khi gặp khó khăn và thậm chí phải tạm ngưng hoạt động, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa tính đến phương án trả mặt bằng hay tìm khu vực thuê khác do khó kiếm văn phòng giữa bối cảnh cung ít - cầu nhiều như hiện tại.

Thị trường văn phòng cho thuê được nhận định sẽ có những thay đổi lớn do tác động từ về xu hướng làm việc online trong thời gian tới. Ảnh minh họa


Dù vậy, theo nhận định của các chuyên gia, trong quý tới, xu hướng tăng giá thuê, thiếu hỗ trợ này sẽ cần điều chỉnh nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp. Giám đốc cấp cao CBRE Dương Thùy Dung nhìn nhận, thị trường văn phòng quý này không có nhiều ảnh hưởng tiêu cực song với diễn biến của đại dịch Covid-19 khó lường trước như hiện nay, không ít khách thuê đã và đang thuyết phục chủ nhà giảm giá thuê từ 15-20% để hạn giảm bớt những khoản lỗ do việc kinh doanh đang đi xuống.

Thời điểm này, dù chưa có các biện pháp cắt giảm trực tiếp đối với giá chào thuê nhưng các chủ nhà tại thị trường văn phòng TP.HCM cũng đang xem xét giảm giá trong thời gian ngắn hạn hoặc rời việc thu tiền thuê đến cuối kỳ cho những khách thuê bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. 

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, thị trường bắt đầu có một số giao dịch bị tạm hoãn, thậm chí là hủy tại thời điểm cuối quý 1 vừa qua do các khách thuê là công ty nước ngoài đang gặp vướng mắc trong việc đi xem mặt bằng. Điều này có thể đưa đến hệ luỵ là thị trường khó hấp thụ được diện tích mới, nhất là trong năm 2020 khi thị trường văn phòng TP.HCM dự kiến sẽ được cung ứng thêm hơn 70.000m2 sàn được đưa vào sử dụng.

Vì vậy, dù dịch bệnh kết thúc sớm hay muộn thì tỷ lệ trống của thị trường vẫn sẽ tăng. Theo đó, nếu có thể khống chế được dịch trước tháng 6 tới đây, tỷ lệ trống sẽ tăng từ 7-14%. Trường hợp dịch bệnh được kiểm soát muộn, khoảng tháng 9/2020, mức tăng tỉ lệ trống trung bình của thị trường văn phòng có thể từ 14-16%. Do đó, các chủ nhà buộc phải xem xét lại bài toán kinh doanh của mình.

Một kịch bản tươi sáng hơn là nếu Covid-19 được kiểm soát trong hai quý đầu năm thì mức tăng trưởng giá thuê của thị trường TP.HCM có thể vẫn duy trì ở mức tích cực. Song, nếu muộn nhất vào tháng 9/2020 mới khống chế được thì giá thuê được dự báo sẽ giảm từ 8-10% khi các công ty tiếp tục chịu thua lỗ và buộc yêu cầu chủ nhà phải giảm giá thuê.

Theo đánh giá của bà Dung: “Sau đại dịch Covid-19, thị trường văn phòng có thể được định hình lại từ các xu hướng mới. Khách thuê có thể sẽ đề cao các phương pháp làm việc linh hoạt hơn như thuê các không gian làm việc chung hoặc phân bổ nhân lực ra nhiều văn phòng tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố. Thêm vào đó các khách thuê cũng bắt đầu quan tâm hơn về yếu tố sức khỏe của nhân viên thông qua việc lựa chọn các mặt bằng văn phòng ở những tòa nhà có chất lượng cao thay vì chỉ quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí như trước đây”.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm