Thị trường bất động sản đang có nhiều lực đẩy để phục hồi sau Covid-19

| 27-04-2020, 05:06 | Thị trường 24h

Từ đầu năm 2020, thị trường bất động sản đang gặp phải nhiều khó khăn nhưng với nhiều biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ, việc phục hồi, tăng trưởng sau dịch là hoàn toàn khả quan.


Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhìn nhận, thị trường BĐS quý 1/2020 so với cùng kỳ hàng năm thật sự trầm lắng khi lượng nguồn cung, giao dịch hay tỷ lệ hấp thụ xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Thị trường trong giai đoạn từ nửa cuối 2019 đến đầu năm 2020 đã gặp không ít khó khăn và ghi nhận dấu hiệu giảm sút mạnh, tác động tới nhiều ngành nghề khác. Nguy cơ phá sản đang đe doạ cả những "ông lớn", nhất là khi việc triển khai dự án mới gặp nhiều trở ngại, mất thanh khoản kéo dài tại nhiều dự án. Chỉ riêng trong quý đầu năm, phần lớn những hoạt động trên thị trường bất động sản tạm "đóng băng", giao dịch nhà đất bị đình trệ. Nguồn cung trên thị trường tiếp tục giảm do gặp phải những khó khăn khi phát triển dự án mới. Trong khi đó, dưới sự kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản sau khi thông tư số 22/2019/TT-NHNN có hiệu lực kể từ 1/1, giảm hạn mức cho vay với các dự án ở phân khúc cao cấp nên một vài chủ đầu tư muốn vay mức lớn cho nhiều dự án khiến nguồn tiền chảy vào BĐS thêm khó khăn.

Với thực trạng trên, Chính phủ đã đưa ra những động thái kịp thời để hỗ trợ ngành bất động sản. Theo đó, nhiều chính sách ưu đãi được ban hành gồm gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, giảm thuế cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi COVID-19. Tổng cục Thuế đã chỉ đạo gia hạn nộp thuế, miễn thuế cho các doanh nghiệp bị thiệt hại do dịch. Từ phía Ngân hàng Nhà nước, thông tư quy định về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi phí để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh cũng đã được ban hành. Cùng với đó, để phần nào tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền về thuế và chi ngân sách nhà nước.

Nghị định số 25/2020/NĐ-CP cũng được Chính phủ ban hành để tháo gỡ phần nào những vướng mắc của Luật trong thủ tục dành cho phát triển dự án bất động sản tại các địa phương. Cụ thể, ngay sau khi hoàn thành bồi thường, việc giao đất cho nhà đầu tư trúng thầu sẽ được triển khai, đồng thời hỗ trợ tái định cư khu đất khi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, văn bản hướng dẫn việc sử dụng đất, cấp sổ cho công trình xây dựng không phải nhà ở như officetel, condotel, hometel cũng chính thức được Bộ Tài nguyên & Môi trường đưa ra.

Thị trường bất động sản đang có nhiều lực đẩy để phục hồi sau Covid-19
Thị trường BĐS sẽ nhanh chóng hồi phục khi dịch Covid-19 kết thúc nhờ những chính sách kịp thời của Chính phủ. Ảnh minh họa


Theo thông tin từ Bộ tài chính, ngành nghề kinh doanh bất động sản sẽ được bổ sung vào các ngành nghề được xem xét hỗ trợ từ gói tín dụng 250.000 tỷ đồng của chính phủ. Đây có thể coi là cơ hội giúp giảm bớt khó khăn trước mắt cho thị trường BĐS. Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, TS. Sử Ngọc Khương, cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ gói kích thích kinh tế này của Nhà nước.

Bên cạnh gói hỗ trợ tài khoá 30.000 tỷ đồng cho người dân cũng như doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư bổ sung 2.000 tỉ đồng cho bốn ngân hàng thương mại để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội, đồng thời cân đối thêm 1.000 tỉ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Bộ Xây dựng cũng được giao Đề xuất đổi mới phương thức, cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho những người thu nhập thấp; Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung bất cập tại Nghị định số 100 và trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý 4 tới đây theo trình tự thủ tục rút gọn; Phối hợp cùng các địa phương, nhất là TP. Hà Nội và TP.HCM chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển nhà xã hội, phục vụ nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân. 

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu, cho rằng, phân khúc căn hộ sẽ có thêm nguồn cung khi gói tín dụng này dành cho cả chủ đầu tư, người dân vay để xây dựng và thuê, mua nhà ở xã hội. Giới đầu tư dự án nhà thương mại sẽ cần tính toán lại giá bán để cạnh tranh khi nguồn cung nhà ở xã hội tăng lên.

Ông Châu dự đoán: “Dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT 5%, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10% và được vay vốn ưu đãi về lãi suất nên giá sẽ rẻ hơn nhà thương mại. Như tại TP.HCM, giá nhà ở xã hội đa số là khoảng 15 triệu đồng/m2, trong khi hiện nay giá nhà thương mại bình quân khoảng 40 triệu đồng/m2. Khi giải quyết nhu cầu thật thì người dân sẽ mua được nhà ở xã hội với giá rẻ hơn rất nhiều so với mua nhà thương mại. Khi đó các chủ đầu tư sẽ mất một nguồn nhu cầu, phải cơ cấu giảm giá để cạnh tranh”.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm