Mỹ: Doanh số bán nhà giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm

| 28-04-2020, 10:56 | Thị trường 24h

Trong tháng 3/2020, doanh số bán nhà, nhà mặt phố và căn hộ có sẵn tại Mỹ đã giảm 8,5% so với tháng 2/2020 và cũng ghi nhận mức giảm kỷ lục theo tháng lớn nhất trong 5 năm kể từ năm 2015.


Theo thông tin từ Hiệp hội Các nhà Môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), doanh số bán nhà tại quốc gia này trong tháng 3/2020 đã giảm mạnh, ngay cả trước thời điểm chính sách giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn lây lan của dịch COVID-19 được thực hiện rộng rãi.

Cụ thể, chỉ trong tháng 3, doanh số bán nhà, nhà mặt phố và căn hộ có sẵn tại Mỹ đã giảm 8,5% so với tháng kế trước, ghi nhận mức giảm theo tháng lớn nhất kể từ năm 2015 đến nay.

Doanh số của nhóm nhà này có mức giảm xuống 5,27 triệu căn (số liệu đã được điều chỉnh theo mùa).

Được biết, số liệu của NAR dựa trên những giao dịch mua nhà có quá trình giải quyết diễn ra trong nhiều tuần.

Vì vậy, dù một số giao dịch có thể đã bị trì hoãn song số tiền của các giao dịch bị hủy đang tăng lên. Có thể thấy, doanh số bán nhà tại Mỹ trong các tháng sắp tới có thể bị ảnh hưởng từ thực trạng mất việc làm ngày càng tăng.

Mỹ: Doanh số bán nhà giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm
Nhà mới đang được bán tại bang Texas, Mỹ. Nguồn: wsj

Sự sụt giảm của doanh số bán nhà của Mỹ diễn ra trên toàn quốc nhưng mức giảm mạnh nhất được ghi nhận ở miền Tây với mức giảm 13,6%. Cũng trong giai đoạn này, doanh số bán nhà tại khu vực miền Nam nước Mỹ cũng ghi nhận mức giảm 9,1%.

Dù vậy, theo NAR, giá nhà tiếp tục tăng và lên mức trung bình là 280.600 USD/căn, so với cùng kỳ 2019 cao hơn 8%.

Theo nhận định từ chuyên gia Ian Shepherdson (công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics), tình trạng trên sẽ còn tệ hơn trong tháng 4/2020 bởi giai đoạn này các biện pháp giãn cách xã hội đang được thực hiện rộng hơn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Mỹ.

Thị trường nhà ở giai đoạn này cũng sẽ chịu tác động lớn từ sự gia tăng của tình trạng thất nghiệp.

Theo các báo cáo hàng tuần về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, chỉ riêng trong tháng đầu tiên từ khi dịch bệnh bùng phát đã có đến 22 triệu việc làm bị mất, "bỏ xa" con số 8,7 triệu việc làm mất đi trong vòng 2 năm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Tình trạng này cũng được thể hiện qua những số liệu của NAR. Theo một cuộc khảo sát gần đây của NAR, 8% trên tổng số hợp đồng mua bán nhà từ tháng 1 đến tháng 3/2020 đã bị hủy, số liệu này gấp đôi so với quý 4/2019.

Trong số những hợp đồng bị hủy, 22% người trả lời khảo sát có lý do "người mua mất việc làm" (so với chỉ 1% trong tháng 2/2020). Trong khi đó, 47% đưa ra các nguyên nhân khác (tăng từ mức 24%) và phần lớn đều liên quan đến dịch COVID-19.

Theo dự báo của Bà Nancy Vanden Houten (Công ty tư vấn Oxford Economics), doanh số bán nhà có sẵn trong quý 3 tới tại Mỹ sẽ giảm 10%, cùng với đó thị trường có thể dần phục hồi trong 2 quý cuối năm nay.

Dù vậy, chuyên gia này cũng cho rằng nếu thị trường việc làm khởi sắc chậm hơn mong đợi, hoặc nếu các bên cho vay thế chấp thắt chặt hơn những tiêu chuẩn của họ sau khi đại dịch kết thúc, sự phục hồi này nhiều khả năng có thể bị hạn chế.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm