Doanh nghiệp bất động sản kêu cứu, đâu là giải pháp dài hạn?

| 7-05-2020, 04:16 | Thị trường 24h

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao. Đề xuất “giải cứu” doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bằng việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất được giới chuyên gia đánh giá là cần thiết nhưng chỉ mang tính chất ngắn hạn.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giãn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất nhằm “giải cứu” các doanh nghiệp bất động sản đang khó khăn do dịch Covid-19. Công văn này tập trung vào việc gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch; xem xét kéo dài thời gian gia hạn nộp thuế của các sắc thuế nêu trên là 1 năm thay vì 5 tháng. 

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng việc các doanh nghiệp bất động sản mong muốn Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuế đất, về bản chất phản ánh những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt khi trực tiếp chịu tác động kép của nền kinh tế: từ những khó khăn pháp lý vẫn đang tồn tại và ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19. 

Nghị định mới này của Chính phủ sẽ phát huy tác dụng đối với những doanh nghiệp bất động sản đã và đang có các dự án được triển khai xây dựng và đi vào hoạt động, còn với các dự án đang chờ hoàn thiện giấy tờ pháp lý thì việc gia hạn thời gian nộp thuế chưa mang lại hiệu quả thiết thực. Ở một khía cạnh khác, đề nghị tăng thời hạn giãn nộp thuế thêm 1 năm chỉ giải quyết được các vấn đề ngắn hạn, bởi lẽ khó khăn lớn nhất thị trường phải đối mặt là vấn đề thủ tục pháp lý.



Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

Ông Khương nhận định, Chính phủ đã và đang đưa ra những chính sách rất kịp thời để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhưng cũng nên có những hình thức và biện pháp hợp lý để đánh giá một cách tổng quan cũng như chi tiết các kiến nghị do các doanh nghiệp đề xuất. Ông Khương cũng hy vọng Chính phủ sẽ xem xét đến việc giải quyết một cách triệt để vấn đề pháp lý và thủ tục của dự án mới, để có thể hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp trong trung và dài hạn.

Nhìn từ bình diện quốc tế và vĩ mô, rất nhiều Chính phủ trên thế giới đã và đang thực hiện các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp duy trì và phát triển kinh doanh, đặc biệt về mặt thuế, hỗ trợ cấp tín dụng, giãn và giảm tiền gốc... Bởi lẽ, khi doanh nghiệp hoạt động tốt, thì bộ máy kinh tế chung của cả đất nước mới có thể làm việc trơn tru. Tại Việt Nam 80-90% xương sống của nền kinh tế đến từ lực lượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhóm doanh nghiệp này là nguồn lực chính đóng góp cho ngân sách nhà nước nên cần được hưởng sự hỗ trợ lớn và thiết thực từ Chính phủ về cơ chế, về định hướng, về chiến lược ngành nghề. 

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, thời gian này cũng là một phép thử đánh giá thực chất về năng lực quản trị tài chính, năng lực quản trị khủng hoảng để giúp cân đối tiềm lực doanh nghiệp. Hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, do vậy khi thị trường gặp các biến cố lớn, họ sẽ phải chịu những tổn thất về tài chính một cách tiêu cực. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc tới việc cắt lỗ khi không có đủ năng lực tài chính nhằm tránh hoặc giảm thiểu các nguy cơ phá sản. 

Ông Khương phân tích thêm, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc giảm lương nhân viên… kéo theo sự sụt giảm chi tiêu và nhu cầu mua sắm bất động sản. Do đó, đối với những nhà đầu tư cá nhân trong thời điểm này cần cân nhắc yếu tố vốn. Còn đối với những nhà đầu tư có năng lực về tài chính, đây hoàn toàn có thể là một cơ hội để tìm kiếm sản phẩm đầu tư. Tuy nhiên, cũng cần cân nhắc tới những kế hoạch dài hơi hơn, sau khi dịch qua đi, sức khỏe của nền kinh tế cũng như của toàn thị trường sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để hồi phục. Bài toán về lợi nhuận, đi kèm với thời gian và kỳ vọng của nhà đầu tư, cần được tính toán chi tiết và cẩn thận trong thời gian này.

Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng trong lĩnh vực bất động sản, sức mua trong nước được dự đoán chưa thể thay đổi theo chiều hướng tích cực. Mặc dù vậy, có thể kỳ vọng tới cuối năm nay, khi đại dịch được hoàn toàn kiểm soát tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nền kinh tế sẽ trở lại ổn định, sau đó sẽ dần phát triển và sẽ có những tín hiệu khả quan vào đầu hoặc giữa năm 2021.

An An

> Chính sách hỗ trợ dịch Covid-19 đánh đố doanh nghiệp bất động sản
> Gói hỗ trợ tài chính đủ "cứu" thị trường địa ốc qua khó khăn?

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm