Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm

| 7-05-2020, 05:36 | Thị trường 24h

Sự sụt giảm từ nguồn cung cho đến nhu cầu giao dịch đã khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục một quý hoạt động ảm đạm. Không chỉ chịu tác động từ yếu tố chung của thị trường, bản thân phân khúc này hiện cũng tồn tại không ít hạn chế nên khó thu hút nhà đầu tư.


Theo Báo cáo thị trường quý 1/2020 của Batdongsan.com.vn, giai đoạn từ cuối năm ngoái đến nay là thời kỳ khá ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS). Lượng tin đăng, mức độ quan tâm, giá rao bán của loại hình này trong các quý gần đây đều liên tục có chiều hướng giảm. Riêng quý 1/2020, lượng tin rao bán BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận mức giảm hơn 30% so với quý trước đó, giá bán cũng giảm gần 3% và nhu cầu tìm mua tiếp tục giảm thêm 14% chỉ trong một quý. Sản phẩm có mức quan tâm thấp nhất là Condotel khi giá bán có mức giảm từ 5-7%. 

Số liệu từ DKRA Việt Nam cho thấy, phân khúc Condotel chỉ có duy nhất một dự án mới triển khai được chào bán trong quý 1/2020 với nguồn cung 83 căn hộ. Tuy nhiên, mức tiêu thụ là không đáng kể so với nguồn cung (bằng 30%) ngay cả khi không gặp áp lực cạnh tranh. Ước tính, lượng tiêu thụ của phân khúc này chỉ đạt xấp xỉ 12% trên tổng nguồn cung sơ cấp chào bán là gần 5.500 căn. Đây là con số thấp chưa từng có trong nhiều năm qua. Không mấy tươi sáng hơn, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng cũng chỉ đạt tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới vào khoảng 25%. Những thị trường tâm điểm như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phan Thiết hầu như không có giao dịch mới.

Các hoạt động trên thị trường bất động sản tạm thời đình trệ do nghỉ Tết kéo dài cùng với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong khi, các dự án đang triển khai bị chậm tiến độ. Những hoạt động truyền thông, bán hàng của được các chủ đầu tư tạm hoãn nên nguồn cung sơ cấp trên thị trường hiện nay khá khiêm tốn và phần lớn đến từ các dự án đã được mở bán từ trưóc. Tình hình tiêu thụ của hầu hết những dự án này đều khá chậm. Từ cuối năm ngoái,  sức cầu chung của toàn thị trường tiếp tục ghi nhận xu hướng giảm và duy trì ở mức rất thấp.

Dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Ảnh minh họa

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ Covid-19, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng còn đang phải đối mặt với không ít khó khăn, từ vấn đề pháp lý phức tạp, tranh chấp uy tín từ chủ đầu tư cho đến lợi nhuận đầu tư giảm. Theo dự báo, thị trường năm nay sẽ còn tiếp tục đón nhận thêm nhiều thử thách khi nguồn tín dụng bị siết chặt hơn. Cụ thể, tỷ lệ cho vay trung dài hạn tiếp tục giảm, tăng hệ số rủi ro khi kinh doanh BĐS từ 150% lên 200%. Theo đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp hoạt động trong lĩnh vực BĐS sẽ ngày càng khó tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Nguyên nhân là bởi các ngân hàng thương mại đang áp dụng lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường BĐS, đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng tiêu dùng. Trong khi, phân khúc nghỉ dưỡng lại chủ yếu tập trung khách mua là giới đầu tư nên các đối tượng này sẽ gặp khó khăn không nhỏ khi nguồn tín dụng bị siết chặt, cùng với đó, nhà đầu tư cũng cần tính toán cẩn thận hơn khi lựa chọn sản phẩm đổ vào rổ hàng. 

Thị trường này cũng đặt nhiều hy vọng vào sự khởi sắc khi Bộ TN-MT đề xuất văn bản hợp thức hóa pháp lý cho loại hình condotel trước đó. Song, trên thực tế, giải pháp này được đánh giá là chưa đủ khả năng để thị trường có thể vực dậy.  

Giám đốc Batdongsan.com.vn chi nhánh HCM Đinh Minh Tuấn cho rằng, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng do văn bản của Bộ TN-MT về condotel không phải văn bản quy phạm pháp luật mà chỉ là văn bản hướng dẫn các địa phương, dựa theo các quy định có trong các luật đã được ban hành. Vấn đề thời hạn sở hữu và cấp giấy chứng nhận cũng được gỡ rối phần nào nhờ hướng dẫn mới đây của Bộ TN-MT nhưng vẫn còn những vấn đề khác như các vấn đề về vận hành, thỏa thuận giữa CĐT và nhà đầu tư, nhất là vấn đề cam kết lợi nhuận để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của khách hàng... cũng cần được quy định rõ ràng. Dữ liệu nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, sau thời điểm ra văn bản trên, mức độ quan tâm đến các dòng sản phẩm condotel của khách hàng không ghi nhận nhiều thay đổi cũng như dấu hiệu tăng trưởng đột biến. 

Bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm
2020 được dự báo là một năm đầy khó khăn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 

Theo quan điểm của ông Tuấn, sự hạ nhiệt của thị trường BĐS nghỉ dưỡng, cụ thể là Condotel khiến sản phẩm này kém hấp dẫn các nhà đầu tư chủ yếu đến từ việc pháp lý chưa rõ ràng, giá bán bị đẩy lên cao cùng khả năng thanh khoản thấp. Việc nhiều chủ đầu tư trước đó không thực hiện cam kết lợi nhuận cũng khiến giảm bớt niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường. 

Đánh giá khả năng phục hồi của BĐS nghỉ dưỡng sau Covid-19, Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á Mauro Gasparotti, nhìn nhận, những ảnh hưởng từ dịch bệnh đã gây khó khăn lên ngành du lịch Việt Nam và điều này có thể sẽ tiếp tục kéo dài tới hết năm nay. Song, mức độ an toàn cùng sự thành công trong phòng chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam đã nổi tiếng toàn thế giới và có thể xem đây là đòn bẩy giúp thị trường sớm thu hút sự trở lại của khách quốc tế. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang có tỷ trọng lớn về khách nội địa (chiếm tỷ lệ khoảng 82,5% tổng lượt khách năm 2019) và các nguồn khách lớn từ Trung Quốc, Hàn Quốc, là những yếu tố có lợi cho Việt Nam sau đại dịch. 

Thêm vào đó, đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, điển hình là khách sạn - nghỉ dưỡng thường sẽ là một cuộc chơi dài hạn. Chính vì vậy, sự khó khăn hay những biến động trong ngắn hạn cũng giúp thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam có thể sàng lọc, tìm kiếm các nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm