Điểm tin thị trường Bất động sản Hồ Chí Minh Tuần 2 Tháng 5

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-05-2020, 03:53 | Thị trường 24h

Sau thời gian dài cách ly xã hội, thị trường BĐS Hồ Chí Minh tháng 5 đã ‘tái khởi động’ trở lại với những thông tin HOT. Mời quý độc giả cùng điểm lại những thông tin chính của BĐS Hồ Chí Minh trong tuần 2 của tháng 5, 2020.

Điểm tin thị trường Bất động sản Hồ Chí Minh Tuần 2 Tháng 5

1. TP.HCM: Đề xuất làm metro Bến Thành – Tân Kiên vốn 68.000 tỷ đồng

UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Thủ tướng dự án Metro Bến Thành – Tân Kiên (số 3A) với chiều dài 20km, tổng mức đầu tư 68.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất của Đơn vị tư vấn (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản – JICA), dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga và sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ thực hiện tuyến dài 9,9km đi từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, chủ yếu đi ngầm, dự kiến xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031. Giai đoạn 2 dài 9,7km, đi từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, đi trên cao, thời gian đầu tư là 2028-2034.

2. 3 nhóm nhà không phép, sai phép tại TP.HCM được hợp thức hoá

Cụ thể, Sở Xây dựng đưa ra 3 nhóm công trình được tồn tại.

Nhóm 1 gồm các công trình xây dựng sai phép sửa chữa, cải tạo; công trình không có giấy phép theo quy định; sai nội dung giấy phép xây dựng đối với công trình mới; công trình xây dựng sai thiết kế; công trình xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế hoặc quy hoạch được duyệt theo Nghị định 121/2013, hành vi vi phạm đã kết thúc trước ngày 15/1/2018 (ngày Nghị định 139/2017 của Chính phủ có hiệu lực).

Nhóm 2 gồm các công trình xây dựng sai phép; công trình xây dựng không giấy phép; công trình xây sai thiết kế, sai quy hoạch chi tiết 1/500. Nhóm công trình này muốn tồn tại phải đáp ứng 6 tiêu chí: Không ảnh hưởng các công trình phụ cận; không vi phạm chỉ giới xây dựng; không tranh chấp; phù hợp với quy hoạch hiện tại; có chủ quyền đất; hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 4/1/2008 và kết thúc trước ngày 15/1/2018 nhưng sau ngày 15/1/2018 mới được phát hiện.

Nhóm 3 gồm các công trình xây dựng không phép, sai phép sau ngày 15/1/2018. Những công trình này cần đáp ứng 7 tiêu chí: Không vi phạm chỉ giới xây dựng; chưa tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính; đủ điều kiện cấp giấy phép xây dựng; không ảnh hưởng công trình phụ cận; không tranh chấp; có chủ quyền; phù hợp với quy hoạch.

3. Ban hành quy chuẩn xây nhà trọ tại TP.HCM

Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành hướng dẫn làm nhà trọ đáp ứng nhu cầu tạm cư cho người lao động không có điều kiện mua nhà.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP.HCM, nếu nhà trọ có quy mô nhỏ, chủ nhà chỉ cần thực hiện các bước như nhà ở bình thường mà không cần thành lập công ty và đăng ký kế hoạch xử lý môi trường. Tuy nhiên, diện tích mỗi phòng phải trên 10m2, cao tối thiểu 2,7m và phải có cửa đi, cửa sổ bảo đảm thoáng gió và ánh sáng tự nhiên.

Nếu xây nhà liền kề thấp tầng để cho thuê thì nhiều phòng có thể sử dụng chung khu vệ sinh nhưng phải bố trí khu vệ sinh riêng cho nam và nữ.

Nếu là nhà tập thể thì phải bảo đảm mỗi người có một ổ cắm điện, nhà vệ sinh khép kín phải có tường ngăn với phòng ngủ.

4. Giao dịch BĐS mùa dịch: nhu cầu đầu tư thấp, mua ở thực gia tăng

Dù tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến kinh tế chung, khiến thị trường BĐS lao đao, nhu cầu mua đất của người dân vẫn đang khá cao. Cụ thể, trong thời điểm hiện tại, mức độ quan tâm và tìm kiếm BĐS chủ yếu đến từ đối tượng người mua ở thực thay vì giới đầu tư. Điều này được thể hiện rõ qua việc, lượng tìm kiếm về sản phẩm căn hộ bình dân, nhà có giá trung bình tại TP.HCM cao gấp 5 lần so với lượt tìm kiếm các sản phẩm chung cư cao cấp. Mức độ quan tâm đến dòng sản phẩm này cũng chỉ giảm 13% so với cuối năm trong khi BĐS cao cấp, dòng sản phẩm hút giới đầu tư lại giảm đến 25%. Lượng tìm kiếm đất nền dự án giảm 30% trong khi đất nền sổ đỏ, đất thổ cư vẫn giữ ổn định. (Theo thống kê từ batdongsan.com.vn).

5. Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại thị trường

Trạng thái “ngủ đông” của thị trường BĐS đang có dấu hiệu dừng lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Nhiều doanh nghiệp BĐS và nhân viên môi giới bắt đầu có động thái trở lại thị trường, sàn giao dịch rục rịch mở cửa, thị trường nhen nhóm những tín hiệu tích cực sau thời gian dài ngủ đông. 

Nhiều công ty đã có kế hoạch tuyển dụng nhân sự đồng thời triển khai mở bán hàng loạt dự án đất nền tại các tỉnh Long An, Đồng Nai hay dự án chung cư tại TP.HCM. 

Nhìn nhận về hoạt động của thị trường trong quý 2/2020, chuyên gia ông Nguyễn Quốc Anh, P.TGĐ của website tin tức Bất động sản lớn tại Việt Nam cho biết: Thị trường sẽ có những bước tái khởi động tích cực sau một quý ngủ đông vì Covid -19. Tuy nhiên, dưới tác động ảnh hưởng chung của nền kinh tế, nhu cầu giao dịch BĐS có thể sẽ tiếp tục giảm trong quý này và phải mất 1-2 tháng nữa mới đi vào ổn định và tăng trưởng. Thời điểm này, nhu cầu giao dịch của thị trường sẽ tập trung vào các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực. Doanh nghiệp nào hướng đến phát triển phân khúc này sẽ có lợi thế lớn trong thu hút người mua.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm