Bắt đáy thị trường BĐS Đà Nẵng - giới đầu tư chờ thị trường hồi phục

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 21-05-2020, 04:42 | Thị trường 24h

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, thị trường bất động sản Đà Nẵng bắt đầu hồi phục trở lại với xu hướng bắt đáy thị trường của các nhà đầu tư.

Thị trường mới chỉ tốt dần lên

Đợt lao dốc từ cuối tháng 3/2019 đánh dấu một giai đoạn ảm đạm kéo dài của thị trường bất động sản Đà Nẵng, suốt nửa cuối năm 2019 vắt sang đầu năm 2020. Trong khoảng thời gian này, Đà Nẵng chìm nghỉm trên biểu đồ tăng trưởng của thị trường bất động sản. Những điểm sốt nóng vào cuối 2018, đầu 2019 như Hòa Xuân, khu Tây Bắc quận Liên Chiểu, xa hơn là huyện Hòa Vang… giao dịch thưa thớt, giá giảm khá sâu nhưng gần như vắng bóng giới đầu tư.

Tình hình càng thêm ảm đạm sau Tết 2020, khi Covid-19 ập đến, thị trường Đà Nẵng “đóng băng” hoàn toàn. Kịch bản này tưởng chừng sẽ kéo dài thêm nhiều tháng nữa thì một diễn biến mới bất ngờ xuất hiện vào tháng 4, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Nhà đất Đà Nẵng được quan tâm trở lại, hoạt động giao dịch cũng bắt đầu sôi động hơn.

Bắt đáy thị trường BĐS Đà Nẵng - giới đầu tư chờ thị trường hồi phục

Ông Hà Nghiệm, Giám đốc Batdongsan.com.vn CN Đà Nẵng cho biết, sau nới lỏng giãn cách xã hội và kỳ nghỉ lễ 4 ngày, khí thế kinh doanh trên thị trường có sự chuyển biến tốt. Các sàn giao dịch, các môi giới đều hăng hái triển khai cả dự án lẫn việc tái đầu tư BĐS thứ cấp, đất lẻ… Nhiều môi giới đã quay lại hoạt động sau một thời gian dài “ở ẩn”. Nhiều doanh nghiệp BĐS bắt đầu khởi động các kế hoạch bán hàng trong năm, trong đó riêng Đất Xanh Miền Trung và các công ty thành viên đồng loạt mở bán 5-6 dự án ngay đầu tháng 5. Tinh thần giới đầu tư BĐS tốt lên thấy rõ.

Báo cáo thị trường tháng 4/2020 của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, mức độ quan tâm BĐS Đà Nẵng trong tháng 4/2020 tăng 12,3% so với tháng 3. Lượng tin đăng rao bán dù vẫn giảm so với các tháng trước dịch, nhưng đã tăng mạnh trở lại từ sau thời điểm nới lỏng giãn cách xã hội.

Đáng chú ý, giá rao bán BĐS Đà Nẵng đã nhích lên khoảng trên dưới 5% so với đầu tháng 4, nhiều lô đất có giá tăng từ 100-200 triệu đồng/lô. Một số dự án tại khu Nam Hòa Xuân, Golden Hills… đã thoát khỏi tình trạng đóng băng suốt nhiều tháng, giá bắt đầu nhích lên.

Tuy nhiên, theo ông Nghiệm, giá bán chỉ tăng không đáng kể, vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn sốt nóng và chủ yếu đến từ các giao dịch 5 tỷ đồng đổ lại. Đất giá trị cao, BĐS nghỉ dưỡng gần như vẫn chưa có giao dịch. Như vậy, chưa thể nói thị trường Đà Nẵng đã hồi phục, chỉ là giá bán BĐS đang tiệm cận dần về giá trị thực, niềm tin thị trường dần quay trở lại. Giới đầu tư và người mua ở thực cũng đã bắt đầu tham gia một cách có mức độ vào thị trường. Về thời điểm hồi phục của BĐS Đà Nẵng, ông Nghiệm cho rằng đây vẫn còn là một dấu hỏi phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19, ở cả Việt Nam và trên thế giới.

Nhà đầu tư thận trọng

Theo thông tin do một số môi giới địa phương cung cấp, thời điểm đầu tháng 5/2020, đã có nhiều nhà đầu tư liên lạc hỏi mua các lô đất tại khu vực Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Giá bán các lô đất tại đây từng được cho là “chạm đáy” ở mốc trên 2 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng/m2, tùy vị trí. Tuy nhiên, trước đó, ngay khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, đã có một số nhà đầu tư gom vào những tài sản với số lượng lớn nên sản phẩm có mức giá này gần như không còn.

Diễn biến trên đặt ra câu hỏi, liệu có phải BĐS Đà Nẵng đã chạm đáy trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19? Nhất là khi gần đây, lượng giao dịch ở thị trường này cũng có chuyển biến theo hướng tốt lên.

Trả lời câu hỏi trên, ông Hà Nghiệm cho rằng, đúng là các nhà đầu tư đã bắt đầu có động thái bắt đáy nhưng chưa nhiều và một số còn muốn trả giá sâu xuống nữa. Điều này cũng giải thích vì sao thị trường hiện vẫn chưa có nhiều giao dịch, dù đã cải thiện so với trước. Lực lượng đầu tư tại Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác nhưng hầu như họ vẫn chưa trở lại và chưa thể hiện quyết tâm đầu tư. Các nhà đầu tư hiện vẫn đứng ngoài quan sát và tỏ ra rất thận trọng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Đào tạo bất động sản phân tích, nếu coi giá bán ở thời điểm bùng phát Covid-19 là vùng đáy thì giá rao bán trên thị trường hiện tại đã tăng khoảng 5-10%. Tuy nhiên đây chỉ là tình trạng cục bộ tại một số dự án, vị trí. Mức giá này sẽ còn được điều chỉnh trong dài hạn. Toàn cục thị trường hiện nay đang ở thế giằng co giữa bên bán và bên mua. Giá BĐS Đà Nẵng hiện tại đã giảm khá nhiều so với thời điểm nóng sốt nhưng người mua vẫn muốn giảm thêm, trong khi người bán tiếp tục chờ đợi diễn biến mới. Nhà đầu tư tuy đã rục rịch quay trở lại thị trường nhưng vẫn tỏ ra khá thận trọng. Thị trường hầu như không xuất hiện tình trạng bán tháo nên cũng chưa thể khẳng định giá BĐS đã chạm đáy hay chưa. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm