BĐS Đà Nẵng: Đợi thị trường hồi phục, giới đầu tư ôm hàng "bắt đáy"

| 20-05-2020, 11:13 | Thị trường 24h

Thị trường BĐS Đà Nẵng thời gian gần đây xuất hiện thông tin các nhà đầu tư đang gom hàng "bắt đáy" để đợi thời cơ, chờ thị trường phục hồi. Thực hư của việc này ra sao? "Ánh sáng đã thực sự xuất hiện ở cuối đường hầm" hậu Covid-19?


Thị trường chỉ vừa khởi động lại

Biểu đồ tăng trưởng của thị trường bất động sản không còn nhìn thấy cái tên "Đà Nẵng" trong giai đoạn ảm đạm của thị trường kéo dài từ nửa cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Theo đó, dù giá giảm khá sâu nhưng những điểm từng sốt nóng vào khoảng cuối 2018, đầu 2019 như khu Tây Bắc quận Liên Chiểu, Hòa Xuân hay huyện Hòa Vang… chỉ xuất hiện lác đác vài giao dịch và gần như không thấy xuất hiện bóng dáng của các nhà đầu tư.  

Kịch bản này tưởng như sẽ còn tiếp tục kéo dài khi "cơn bão" Covid-19 kéo đến khiến thị trường Đã Nẵng tạm thời "ngủ đông". Tuy nhiên, khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng vào cuối tháng 4 vừa rồi, thị trường nhà đất tại đây được quan tâm trở lại và ghi nhận giao dịch dần sôi sộng hơn. 


BĐS Đà Nẵng: Đợi thị trường hồi phục, giới đầu tư ôm hàng "bắt đáy"

Theo đánh giá của Giám đốc Batdongsan.com.vn CN Đà Nẵng - ông Hà Nghiệm, khí thế kinh doanh trên thị trường có những chuyển biến tích cực sau thời gian nới lỏng giãn cách xã hội. Cụ thể, các sàn giao dịch, môi giới đều nhanh chóng triển khai dự án, tái đầu tư bất động sản thứ cấp, đất lẻ… trong tâm thế hăng hái. Sau thời gian tạm "xa nghề", các môi giới đã quay trở lại hoạt động. Cùng với đó là kế hoạch bán hàng trong năm cũng được nhiều doanh nghiệp BĐS bắt đầu khởi động. Đơn cử, Đất Xanh Miền Trung cùng các công ty thành viên đã mở bán 5-6 dự án ngay đầu tháng 5 này. Có thể thấy, tinh thần giới đầu tư bất động sản đang tốt lên rõ rệt.

Mức độ quan tâm đến bất động sản Đà Nẵng trong tháng 4/2020, theo Báo cáo thị trường tháng 4/2020 của Batdongsan.com.vn, đã có mức tăng tăng 12,3% so với tháng 3. Lượng tin đăng rao bán trên trang cũng đã tăng mạnh trở lại từ sau nới lỏng giãn cách xã hội dù vẫn giảm so với thời điểm trước dịch.

 

Trong khi đó, giá rao bán BĐS Đà Nẵng so với hồi đầu tháng 4 đã tăng lên khoảng trên dưới 5%, giá bán của nhiều lô đất cũng có mức tăng 100-200 triệu đồng/lô. Không những thoát khỏi trạng thái "đóng băng" suốt một thời gian dài, một số dự án tại khu Nam Hòa Xuân, Golden Hills… còn bắt đầu tăng giá dần lên. 

Song, ông Nghiệm cũng cho biết, giá bán có tăng nhưng không đáng kể với mức tăng thấp hơn nhiều so với giai đoạn sốt nóng trước đó. Việc tăng giá này phần lớn đến từ những giao dịch trị giá dưới 5 tỷ đồng còn giao dịch chưa xuất hiện tại phân khúc đất giá trị cao hay BĐS nghỉ dưỡng. Do đó, khó có thể khẳng định thị trường Đà Nẵng đã phục hồi trở lại mà thực tế chỉ là giá bán BĐS đang dần trở về giá trị thực và niềm tin vào thị trường đang quay trở lại khi người mua ở thực và giới đầu tư bắt đầu tham gia một cách có mức độ vào thị trường. Về thời điểm hồi phục của BĐS Đà Nẵng, theo ông Nghiệm, sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dịch Covid-19 tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Thận trọng khi đầu tư

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn từ nguồn tin của một số môi giới địa phương, nhiều nhà đầu tư đã liên lạc để hỏi mua các lô đất tại khu vực phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ từ đầu tháng 5 này. Tùy vị trí, giá bán các lô đất tại đây dao động từ trên 2 tỷ đến dưới 3 tỷ đồng/m2 và từng được cho là “chạm đáy”. Song mức giá này gần như đã không còn vì trước đó, ngay khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, một vài nhà đầu tư gom vào những tài sản với số lượng lớn.

 

Trước những diễn biến trên của thị trường, liệu bất động sản Đà Nẵng đã xuống đáy trong giai đoạn Covid-19 hoành hành? Diễn biến trên đặt ra câu hỏi, liệu có phải BĐS Đà Nẵng đã chạm đáy trong thời điểm bùng phát dịch Covid-19? Đáng chú ý là khi lượng giao dịch gần đây của thị trường này có diễn biến tích cực hơn. 

Về vấn đền này, theo quan điểm của ông Hà Nghiệm, động thái bắt đáy của các nhà đầu tư đã có nhưng chưa nhiều và một số còn muốn giá xuống sâu nữa. Đây cũng là nguyên nhân vì sao hiện thị trường đã cải thiện so với trước nhưng vẫn chưa có nhiều giao dịch. Phần lớn lực lượng đầu tư tại Đà Nẵng là các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, TP.HCM cùng vài tỉnh thành khác. Tuy nhiên, đến nay họ vẫn chưa quay trở lại và thể hiện rõ quyết tâm tái đầu tư mà vẫn đứng ngoài quan sát với thái độ rất thận trọng.

Cùng quan điểm với ông Nghiệm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Đào tạo bất động sản Nguyễn Đức Lập cũng cho rằng, giá rao bán trên thị trường hiện đã tăng khoảng từ 5-10% so với thời điểm vùng đáy của thị trường khi Covid-19 bùng phát.

Dù vậy, tình trạng này chỉ xảy ra cục bộ tại một vài dự án, vị trí. Trên thực tế, mức giá này sẽ còn được điều chỉnh trong dài hạn. Thị trường đang trong bối cảnh giằng co giữa bên mua và bên bán. Theo đó, dù giá BĐS Đà Nẵng đã giảm khá nhiều so với thời điểm nóng sốt trước đó song người mua vẫn muốn giảm thêm còn phía người bán lại tiếp tục đợi diễn biến mới của thị trường. 

Các nhà đầu tư đã có động thái trở lại cuộc đua nhưng vẫn khá thận trọng. Do đó, tình trạng bán tháo gần như không xuất hiện trên thị trường nên cũng khó có thể thể nói rằng giá BĐS đã chạm đáy hay chưa. 


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm