Bước ngoặt của bất động sản văn phòng hậu Covid-19

| 26-05-2020, 03:12 | Thị trường 24h

Không chỉ tạo ra những thách thức cho phân khúc văn phòng, những gì mà Covid-19 để lại còn là sự thay đổi trong phương thức tìm kiếm, sử dụng bất động sản văn phòng của các doanh nghiệp. Trong tương lai, thị trường này vẫn xảy ra những biến động không nhỏ bên cạnh sự phát triển của mô hình làm việc từ xa.


Phương thức làm việc tại nhà được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Đây là điều khiến các công ty phải trăn trở đối với chiến lược làm việc từ xa cũng như văn hóa doanh nghiệp. Bất động sản văn phòng sẽ chịu những tác động từ các thay đổi này theo 2 hướng chính là doanh nghiệp sẽ tập trung tối ưu hóa danh mục bất động sản và xác định lại mục đích của văn phòng.

Dữ liệu của JLL chỉ ra rằng, lượng văn phòng cho thuê toàn cầu quý 1/2020 so với cùng kỳ đã giảm hơn 22% vì sự trì hoãn hoặc hủy bỏ của các giao dịch. Dù vậy, hoạt động cho thuê tại khu vực châu Á Thái Bình Dương chỉ ghi nhận mức giảm 9% so với quý trước và tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Có thể thấy, phân khúc văn phòng có chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng chỉ trong ngắn hạn và tiềm năng phát triển dài hạn cùng nhu cầu văn phòng thực tế vẫn lớn.  

Theo đánh giá của Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL, bà Trang Bùi, phương thức làm việc từ xa trước đây vốn chỉ phổ biến trong giới công nghệ thông tin hoặc lao động tự do thì nay Covid-19 đang thúc đẩy nó trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Trong thời kỳ dịch bệnh, các doanh nghiệp đã thực sự được thử nghiệm mô hình làm việc tại nhà - trước đây vốn chỉ được thảo luận trên giấy mà chưa được đưa vào thực tiễn trên diện rộng. Không ít doanh nghiệp cho biết mô hình làm việc tại nhà này là khả thi và đem đến sự linh hoạt, cân bằng cho nhân viên của họ cả trong công việc lẫn cuộc sống. Song, trên thực tế văn phòng vẫn giữ vai trò trung tâm trong việc tạo nên không gian tương tác cũng như nâng cao tinh thần, tính cộng đồng giữa các nhân viên với nhau và với trong công ty. 

Dù tạo ra nhiều thách thức cho phân khúc văn phòng nhưng Covid – 19  cũng làm thay đổi cách doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng bất động sản văn phòng theo hướng mới. Ảnh minh họa

Cũng theo đại diện JLL, một vài công ty đã có sự thay đổi về thiết kế văn phòng, mang tới nhiều lựa chọn hơn về không gian làm việc để giúp nhân viên có thể đạt năng suất tốt nhất. Trong khi văn phòng truyền thống là nơi gặp gỡ khách hàng, làm việc nhóm thì những công việc đơn lẻ có thể được khuyến khích hoàn thiện từ xa. 

Đi cùng quá trình chuyển đổi thiết kế văn phòng là sự phổ biến, hoàn thiện của mô hình làm việc online. Một số công ty chọn đã chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ văn phòng thành không gian linh hoạt, hoặc hợp tác với bên cung cấp thứ ba khi muốn mở rộng quy mô văn phòng trong ngắn/trung hạn để không gian làm việc được tối ưu hóa một cách tối đa. 

Trong ngắn hạn, không gian linh hoạt và lĩnh vực tương tự có thể được hưởng lợi vì có thể đáp ứng những yêu cầu trong kế hoạch mở rộng văn phòng của các khách thuê đang tìm kiếm không gian bổ sung. Tuy nhiên, bà Trang cho rằng, xu hướng này không phải là mới vì trước dịch, một vài công ty để thu hút, giữ chân nhân tài đã kết hợp các không gian linh hoạt như một phần trong danh mục đầu tư văn phòng của họ.

Theo đại diện JLL: “Tình hình hiện tại đang tạo ra nhiều thách thức cho phân khúc văn phòng và cách doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng bất động sản văn phòng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, chúng tôi có thể kỳ vọng khối văn phòng vẫn là trọng tâm đầu tư của doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng và Châu Á Thái Bình Dương nói chung trong trung hạn đến dài hạn”.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm