Chỉ chuyển 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công

| 10-06-2020, 08:11 | Thị trường 24h

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thống nhất trình Quốc hội điều chỉnh hình thức đầu tư 3 dự án của cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công, thay vì cả 8 dự án.

Trong phiên họp trước đó, UBTVQH không đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc chuyển cả 8 dự án PPP sang đầu tư công. Do đó, vấn đề này tiếp tục được mang ra lấy ý kiến.

Trong phiên họp UBTVQH ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ trình UBTVQH 3 phương án về việc lựa chọn chuyển đổi 8 dự án sang hình thức đầu tư công.

Phương án 1 là chuyển đổi cả 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công để đảm bảo tiến độ, khắc phục những khó khăn đặt ra trong công tác đấu thầu.

Chỉ chuyển 3 trong 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam

Phương án 2 là chuyển đổi 5 trong 8 dự án, gồm 1 dự án không có nhà đầu tư qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) và 4 dự án cấp bách (đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu và Phan Thiết - Dầu Giây). Vốn ngân sách nhà nước thực hiện phương án này là khoảng 88.059 tỷ đồng.

Phương án 3 là chỉ chuyển đổi 3 dự án gồm 1 dự án không có nhà đầu tư (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) và 2 dự án được xác định cấp bách (đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - quốc lộ 45). Tổng mức đầu tư theo phương án này là khoảng 100.816 tỷ đồng, trong đó khoảng 78.461 tỷ đồng là vốn ngân sách nhà nước.

Đối với 3 phương án của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Kinh tế không đồng tình phương án 1 và 2 vì trái các nguyên tắc UBTVQH đã kết luận tại phiên họp trước.

Với phương án 3, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết đa số đồng ý với phương án này nhưng vẫn còn băn khoăn về việc lựa chọn dự án do dự án Phan Thiết - Dầu Giây và dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 là 2 dự án có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức PPP. Hơn nữa, nếu chuyển đổi 2 dự án này, tổng vốn ngân sách nhà nước cần bổ sung sẽ rất lớn (23.462 tỷ đồng).

Ủy ban Kinh tế đề nghị lựa chọn 2 dự án có ít nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển nhất là dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết vấn đề này đã được xin ý kiến của Bộ Chính trị. Bộ Chính trị kết luận chỉ xem xét chuyển đổi một số dự án sang đầu tư công thay vì chuyển hết cả 8 dự án.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh chỉ chuyển đổi sang đầu tư công dự án không có nhà đầu tư tham gia. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất phương án chọn mà Chính phủ trình vì cho rằng Chính phủ đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

UBTVQH đề nghị Chính phủ hoàn thiện tờ trình theo phương án 3 để trình Quốc hội xem xét thông qua tại đợt 2 của kỳ họp 9 bắt đầu từ ngày 8/6 tới.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm