Hướng đi cho thị trường bất động sản hậu COVID-19

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 7-06-2020, 15:54 | Thị trường 24h

Nhàđầutư Các thành viên của CLB Doanh nhân Sao Đỏ và nhiều diễn giả, chuyên gia kinh tế vừa cùng nhau bàn luận về xu hướng cũng như hướng đi cho thị trường bất động sản (BĐS) hậu COVID-19.

TS. Võ Trí Thành nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương.


Tại tọa đàm "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới" vừa diễn ra tại Sầm Sơn (Thanh Hoá), TS. Võ Trí Thành nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương đã điều phối và cùng với các diễn giả đưa ra những nhận định, đánh giá và giải pháp của thị trường bất động sản hậu COVID-19.

Ông Thành cho rằng giai đoạn 2009-2010, thời điểm bất động sản gặp nhiều khó khăn hơn, khan hiếm tiền, thanh khoản, nợ xấu gia tăng, hệ thống ngân hàng gần như sụp đổ, gần như không có giao dịch bất động sản.Nhưng từ 2014, thị trường địa ốc đang dần hứng khởi trở lại.

"Chúng ta đã vượt qua các quãng thời gian khủng hoảng trước đây, qua đó có được những kinh nghiệm và bài học quý giá. Vì vậy, không có lý do gì thị trường bất động sản Việt Nam sẽ không vượt qua COVID-19", ông Thành nói.

Về xu hướng trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã đưa ra nhận định rằng nhu cầu về nhà ở sẽ vẫn tăng trưởng theo sự tăng trưởng của đất nước, tuy nhiên trên thực tế khung pháp lý thì vẫn không đáp ứng được. 

Như vậy có một loại bất động sản toàn dân sẽ vẫn phát triển để giải quyết nhu cầu thiết yếu. Thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm tới, theo ông có thể được gói gọn bằng câu "cái nguy của người nọ là cái cơ của người kia".

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lại cho rằng xu thế phát triển bất động sản công nghiệp sẽ là điểm sáng của thị trường trong một vài năm tới trước làn sóng chuyển dịch cơ sở sản xuất của các công ty nước ngoài ra khỏi Trung Quốc và xu hướng ổn định, đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Mặc dù vậy, ông Hà có lưu ý rằng: "Chúng ta không được phụ thuộc vào thị trường. Các doanh nhân và doanh nghiệp phải là những người đầu tàu, người dẫn dắt thị trường để cùng nhau phát triển, tận dụng được cơ hội và vượt qua khó khăn".

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Deloitte Việt Nam nhận định rằng xu hướng của thị trường bất động sản trong thời gian sắp tới là rất lạc quan. Trong đó, cùng với các phân khúc như nhà ở, văn phòng, bất động sản công nghiệp "sẽ là điểm rất sáng" vì xu hướng dịch chuyển sản xuất, tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chiến lược Trung Quốc +1.

Đồng quan điểm với bà Thanh, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nhận định bất động sản không lý do gì mà trầm lắng và không lạc quan. Theo ông Quyết, bây giờ là thời điểm vàng để những người từ tích lũy ít đến đầu tư lớn mua bất động sản.

"Đây là thời điểm vàng để mua bất động sản. Vấn đề ở đây đó chính là chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Nếu chần chừ, đợi dịch thực sự hết hẳn thì lúc đó cơ hội sẽ không còn nữa", ông Quyết nói.

Ngoài ra, về xu hướng của thị trường bất động sản trong thời gian tới, Chủ tịch của FLC có lưu ý thêm rằng: "Nhiều người nói bất động sản công nghiệp là xu thế chuyển dịch của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Điều đó là hoàn toàn đúng sự thật. Nhưng nhà nhà đua nhau làm bất động sản công nghiệp là rất nguy hiểm. Bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp đòi hỏi phải có nhà ở cho công nhân, là một quần thể, khu công nghiệp".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm